ปลัดมหาดไทย ประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบาย มุ่งทำความดีด้วยหัวใจ ปฏิบัติบูชาตลอดทั้งปี 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ย้ำ เป้าหมายสำคัญประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุขอย่างยั่งยืน

 

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เมื่อตั้งแต่เวลา 13.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยได้รับเมตตาจาก พระปัญญาวชิรโมลี และพระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม ที่ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย โดยมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์, นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารระดับกรมและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย คณะที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย คณะผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม และเป็นการประชุมผ่านระบบการประชุมออนไลน์ (VCS) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การร่วมประชุมพูดคุยกันเป็นประจำทุกเดือนเป็นสิ่งที่ดี ที่เราต้องช่วยกันทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง ในฐานะข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เฉกเช่นที่พี่น้องชาวมหาดไทยในส่วนภูมิภาค ทั้งที่จังหวัด อำเภอ มีการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นประจำในทุกเดือน อันเป็นการน้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้เกิดผลสำเร็จของงานอย่างยั่งยืน ตาม 4 กระบวนการ คือ “ร่วมพูดคุย” ในทุกเรื่องอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสนิทสนมคุ้นเคยแบบ “วิสฺสาสปรมา ญาติ : ความสนิทสนมคุ้นเคยเป็นญาติอย่างยิ่ง” เมื่อมีการพูดคุยแล้วจะเกิดการนำปัญหาและแนวทางในการพัฒนาตั้งแต่เรื่องเล็กไปสู่เรื่องใหญ่มา “ร่วมคิด” วางแผนบูรณาการทำให้เกิด Action plan สู่การ “ร่วมทำ” สิ่งที่ดีให้กับพื้นที่ ชุมชน ซึ่งจะเกิดการ “ร่วมรับประโยชน์” จากสิ่งที่ช่วยกันทำให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้ง 4 กระบวนการนี้ จะช่วยส่งเสริมให้คนในสังคมเกิดความตระหนักและลุกขึ้นมาช่วยกันทำความดีด้วยหัวใจ และร่วมกันเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 

...

“กระทรวงมหาดไทย ได้รับเกียรติจาก คุณสมชาย นิลศรี ที่ได้ประพันธ์และจัดทำ Music Video เพลงความดีอยู่เหนือสิ่งอื่นใด ที่ได้ร้องเปิดตัวในงานเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ฯ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ที่กระทรวงมหาดไทย มีเนื้อหาสะท้อนการปลุกเร้าให้คนในสังคมไทยได้เกิดความตื่นตัว ฉุกคิด และได้รับการปลูกฝังในเรื่องการทำความดีด้วยหัวใจ มีจิตอาสาที่จะทำสิ่งที่ดีเพื่อส่วนรวม โดยไม่หวังผลตอบแทน ดังพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือการทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข ด้วยการแก้ไขในสิ่งผิด ทำให้สิ่งที่คนไทยเคยมี คือการมีจิตใจดีงาม มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น และทำสิ่งที่ดีเพื่อส่วนรวมฟื้นคืนกลับมา และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม”

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า เนื่องในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติที่ทุกคนมุ่งมั่นช่วยกันอย่างเต็มกำลัง ควบคู่การรณรงค์สวมใส่เสื้อเหลือง หรือเสื้อผ้าไทยสีเหลือง ประดับเข็มตราสัญลักษณ์ฯ ตลอดทั้งปี ตั้งใจทำความดีเป็นปฏิบัติบูชาถวายเป็นพระราชกุศล มุ่งมั่นทำงานเพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายพระพรชัยมงคลอย่างต่อเนื่อง และโครงการเฉลิมพระเกียรติทั้งหมด พวกเราทุกคนต้องมุ่งมั่นตั้งใจทำ ช่วยกัน Change for Good ทำความดีปฏิบัติบูชา เราทุกคนต้องช่วยกันขับเคลื่อนตลอดทั้งปีมหามงคลและตลอดชีวิต

ในส่วนของการขับเคลื่อนโครงการขยายผลผู้บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น “ครู ข” ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด วางระบบด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนงานในพื้นที่ ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ ติดตาม และประเมินผลการรณรงค์ส่งเสริมการขับเคลื่อน วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ศีลธรรม และหน้าที่พลเมือง ให้ครบถ้วนทุกพื้นที่ ผ่านการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ของสถานศึกษาในจังหวัด ทั้งในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 

นอกจากนี้ ขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเร่งดำเนินการจัดทำตำราคู่มือการเรียนการสอน โดยรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน แต่เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการนำร่องดำเนินการ จึงขอให้ใช้หนังสือนวโกวาท บทประพันธ์โดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่สอดแทรกสาระคุณธรรมจริยธรรมและศีลธรรม ในการเรียนการสอนไปพลางก่อน 

ในเรื่องข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนของครัวเรือน ตามฐานข้อมูล ThaiQM ขอให้กรมการปกครอง จำแนกครัวเรือนที่มีเลขที่บ้านให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน วัด โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ รวมถึงจำแนกจำนวน ทั้งในเขตเทศบาล นอกเขตเทศบาล และกรุงเทพมหานคร เพื่อแยกให้ชัดเจนว่าสรุปมีครัวเรือนที่ต้องจัดเก็บฐานข้อมูล ThaiQM เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยแก้ไขปัญหาให้กับสังคม ซึ่งจะนำไปสู่ทำงานแบบบูรณาการ One data for One plan อย่างแท้จริง เพราะฐานข้อมูลนี้จะเป็น Big Data ของประเทศ ที่เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานทุกหน่วย ทุกสังกัดของประเทศไทย เพื่อใช้ในการพัฒนาสังคมและหนุนเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืน

สำหรับเรื่องการปรับปรุงและพัฒนาระบบการทำงานแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ขอให้ทุกจังหวัดเชิญผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านสารสนเทศของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายต่างๆ จัดตั้งเป็นทีมงานพัฒนาระบบสารสนเทศของจังหวัด” เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบเพื่อสร้างรายได้ ขยายโอกาส ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การขจัดปัญหาความยากจน แก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยทุกจังหวัดสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง ขณะที่ส่วนกลางขอให้รวบรวมบุคลากรที่มีความรู้สามารถเรื่องสารสนเทศของแต่ละกรมและรัฐวิสาหกิจในสังกัดที่มี Passion เรื่อง IT มาร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเป็น One team ที่สามารถส่งเสริมทักษะความรู้ความสามารถขยายผลต่อยอดสู่การปรับปรุงและพัฒนางานสำคัญของกระทรวงมหาดไทยต่อไป 

ในช่วงท้ายว่า นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงมหาดไทยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด เป็นผู้นำในระดับพื้นที่ ร่วมกันจัดโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเป็นแบบอย่างในการออกกำลังกาย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติทั้ง 2 พระองค์ อีกทั้งเป็นการสร้างการรับรู้เรื่องการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพื่อห่างไกลโรค ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสุขภาพของประชาชน มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมทั่วประเทศ 1 ล้านคน 

“ขอให้ทุกจังหวัดได้รณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียน มีเป้าหมายส่งเสริมจำนวนประชาชนไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของประชากรของจังหวัด และให้การสรุปผลการสมัครแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งในวันงาน สามารถเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมสวมเสื้อสีเหลืองร่วมกิจกรรม และขอให้ได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงานร่วมจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง และให้ความรู้เรื่องสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้เราทุกคนได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เต็มสติกำลัง อันเป็นการทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้บำบัดทุกข์ บำรุงสุข รวมถึงเป็นผู้นำและเชิญชวนประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ตลอดทั้งปี 2567 นี้”