“เกรียงยศ สุดลาภา” สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมยื่นกระทู้ต่อสภาฯ อัดหนักหลังพบ กทม. ปล่อยทิ้ง “คลอง-สวนสาธารณะ” ช่องนนทรี เน่า-รกร้าง

วันที่ 17 ก.ค. 2567 นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนและทีมงาน ได้ลงพื้นที่สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่ และสื่อต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการขาดการดูแลและการบำรุงรักษาคลองช่องนนทรี และสวนสาธารณะ

นายเกรียงยศ บอกต่อว่า การพัฒนาคลองช่องนนทรีนั้น มีเป้าหมายเพื่อยกระดับพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพมหานคร และเป็นจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

...

“ขณะเดียวกัน พื้นที่ดังกล่าว ยังมีศักยภาพเป็นจุดถ่ายทำภาพยนตร์ เนื่องจากที่จุดนี้ มีโมเดลมาจากคลองชองกเยชอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ที่มีการฟื้นฟูคลองที่ไม่ได้รับการดูแลปรับทัศนียภาพให้เป็นแลนด์มาร์กของเมือง ขึ้นมาได้อย่างสวยงาม” นายเกรียงยศ กล่าว

นายเกรียงยศ บอกอีกว่า แต่จากการลงพื้นที่ ตนพบว่าคลองช่องนนทรี ขาดการดูแลรักษาในหลายๆ ด้าน เช่น เรื่องของน้ำเน่าเสีย โดยที่ผ่านมา สื่อได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับบริเวณสวนสาธารณะและคลองช่องนนทรีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ต้นไม้ในบริเวณดังกล่าวถูกปล่อยทิ้งไม่มีการบำรุง ทำให้ต้นไม้บางบริเวณแห้งตาย และบางบริเวณปล่อยวัชพืชขึ้นรกร้าง และยังขาดการใส่ใจดูแลเรื่องความสะอาดทำให้หลายจุดมีขยะมูลฝอยถูกทิ้งเน่าเหม็น

“เมื่อสภาพภูมิทัศน์โดยรวมของสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีขาดเสน่ห์ จึงไม่มีผู้เข้ามาใช้งาน ดังนั้นหากไม่มีการแก้ปัญหา ย่อมจะทำให้สวนสาธารณะคลองช่องนนทรีกลายเป็นสวนสาธารณะที่ไม่เป็นสาธารณะเพราะไม่มีผู้ใช้งาน จึงขอฝากไปยังกรุงเทพมหานครให้บำรุงรักษาโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งบประมาณจากภาษีประชาชนที่ใช้ไปในโครงการต่างๆ อย่างคุ้มค่า โดยตนจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหา”

นายเกรียงยศ ย้ำว่า ทั้งนี้ สวนสาธารณะคลองช่องนนทรีได้มีการศึกษาและเริ่มทำสัญญาในสมัยที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีเจตนารมณ์ทำให้พื้นที่คลองช่องนนทรีเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กกลางเมืองไม่แพ้คลองชองกเยชอนของเกาหลีใต้