บอร์ด สสส. เห็นชอบข้อเสนอควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เล่นยาแรง ห้ามพกพา-สูบในสนามบิน สถานีขนส่ง โรงเรียน ร้านเหล้า ร้านอาหาร พร้อมเร่งประสานตำรวจไซเบอร์ปราบขายออนไลน์หลังพบใน 23 จังหวัด ชี้ แหล่งใหญ่อยู่จันทบุรี ใช้ช่องทางธรรมชาตินำเข้า-สำแดงเท็จ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมี นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการ สสส. เข้าร่วมประชุม ที่กระทรวงสาธารณสุข 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ สสส. ให้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมวันนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า โดยมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ควรประสานให้หน่วยงานที่เก่ียวข้อง “จัดทำบันทึกความร่วมมือบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน” หรือเสนอรัฐบาล “จัดตั้งคณะทำงานร่วมขับเคลื่อนเฉพาะกิจ” เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมในทุกพื้นที่ พร้อมควรประสานขอความร่วมมือจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ขอให้พิสูจน์ทราบผู้กระทำผิด และเร่งปราบปรามผู้ที่โฆษณาและค้าขายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ โดยจากระบบเฝ้าระวังพบจำนวน 309 บัญชีรายช่ือ กระจายอยู่ใน 23 จังหวัดทั่วประเทศ

...

“ส่วนมาตรการทางนโยบายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ ควบคุมการสูบในพื้นที่ต่างๆ ควรขอความร่วมมือ เช่น กระทรวงคมนาคม ควรสั่งการให้ส่วนราชการในสังกัด และสถานีขนส่ง หรือสนามบินและสายการบินทุกแห่ง ตรวจสอบและกวดขันไม่ให้ผู้โดยสารพกพาหรือสูบบุหรี่ไฟฟ้าในสถานีหรือสนามบิน กระทรวงศึกษาธิการ ควรสั่งการให้สถานศึกษาทุกแห่งตรวจสอบและกวดขันไม่ให้นักเรียนในสถานศึกษา พกพาหรือสูบบุหรี่ไฟฟ้า กระทรวงมหาดไทย ควรส่ังการให้ส่วนราชการในสังกัดและสถานประกอบกิจการ สถานบริการ และหน่วยงานอื่นที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ตรวจสอบและกวดขันไม่ให้มีผู้พกพา หรือสูบบุหรี่ไฟฟ้า และกระทรวงสาธารณสุข ควรมอบนโยบายให้กรมควบคุมโรค ท่ีเป็นเลขาฯ คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และ สสจ. (สำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัด) ให้ดำเนินการขับเคลื่อนผ่านกรรมการจังหวัดทุกจังหวัด และรายงานให้กระทรวง ทราบทุก 3 เดือน”

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สสส. มีการรายงานด้วยว่า บุหรี่ไฟฟ้า ยังเป็นสินค้าผิดกฎหมายที่ห้ามนำเข้า ห้ามนำผ่าน ห้ามขาย และห้ามให้บริการ ซึ่งเป็นไปตามฐานความผิดกฎหมาย 4 ฉบับ โดยพระราชบัญญัติศุลกากร ครอบคลุมมากที่สุด ควบคุมตั้งแต่การนำเข้า โฆษณา ซื้อ ครอบครอง ซึ่งเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า กระทรวงสาธารณสุขมีการแต่งตั้งคณะทำงานบูรณาการเพื่อปราบปรามและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยมี นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งตนก็ได้เชิญมาให้ข้อมูลการขับเคลื่อนงานในที่ประชุมวันนี้ด้วย 

ทางด้าน นายกองตรีธนกฤต กล่าวเสริมว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กฎหมายกรมควบคุมโรค ห้ามสูบในที่สาธารณะ กฎหมายกรมศุลกากร ห้ามนำเข้า กฎหมาย สคบ. ห้ามซื้อขาย ซึ่งตนมองว่า ควรมีการบูรณาการกฎหมาย เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยจากการลงพื้นที่ขับเคลื่อนงาน ยังพบว่าแหล่งใหญ่ของบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ที่ จ.จันทบุรี ซึ่งมีการนำเข้าทางช่องทางธรรมชาติ และสำแดงเท็จ รวมถึงการจับกุมต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก เพราะต้องจับพร้อมกันหลายสาขา เนื่องจากสาขาใหญ่จะดูกล้องวงจรปิดทั้งหมด หากมีสาขาใดถูกจับก็จะแจ้งสาขาที่เหลือปิดหนีทันที จึงต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมากในการจับพร้อมกันทุกสาขาของรายใหญ่ นอกจากนี้ ยังพบว่าบุหรีไฟฟ้ามียอดขายถึงสาขาละ 3 ล้านบาท ทำให้ จ.จันทบุรี มียอดขายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท.