"รมว.เสริมศักดิ์" ลงนามแต่งตั้ง "พลภูมิ-ชัชชาติ-กานต์กนิษฐ์-เพ็ญพิสุทธิ์" ลุยพัฒนาและยกระดับถนนเยาวราชให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันด้านท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินขับเคลื่อน เศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาและยกระดับถนนเยาวราชให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานคณะทำงาน, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธานคณะทำงาน มีคณะทำงาน ประกอบด้วย น.ส เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลหรือผู้แทน, อธิบดีกรมการขนส่งทางบกหรือผู้แทน, อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์หรือผู้แทน, ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ,ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือผู้แทน, คณะทำงานและเลขานุการ ประกอบด้วย อธิบดีกรมการท่องเที่ยว, รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว (นางณัฏฐิรา แพงคุณ) และผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว

...

ทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกรุงเทพมหานคร มีแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในพื้นที่ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่เพิ่มขึ้น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ และเพื่อให้เป็นต้นแบบในการพัฒนา แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอื่นๆ ในประเทศไทย

สำหรับคณะทำงานพัฒนาและยกระดับถนนเยาวราชให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีอำนาจหน้าที่ คือ 1.ในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนการดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร

2.พิจารณาเสนอแนะมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนเยาวราช พื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว
3.พิจารณาเสนอแนะแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อการท่องเที่ยว

4.เชิญผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร มาให้ข้อมูลต่อคณะทำงาน

และ 5.ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามอบหมาย