รมว.ยุติธรรม ระบุ “ทักษิณ” ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือน ส.ค.นี้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่ทราบ “ยิ่งลักษณ์” ยื่นฎีกาพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ 

วันที่ 16 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 09.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการรับใบบริสุทธิ์หลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ การพักโทษ หรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของ นายทักษิณ เป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือน ส.ค. ถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล จะมีหมายพ้นโทษ ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์ออกมาระบุว่า นายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์เมื่อครบกำหนดการพักโทษนั้น ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์ เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ต้องเตรียมไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้า ครม.ก่อนวันที่ 28 ก.ค.นี้หรือไม่ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์มีการสำรวจเอาไว้แล้ว และกระทรวงยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้ เรียกเมื่อใดก็ได้ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้ เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่น คดีมาตรา 112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

...

เมื่อถามถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด.