"ธรรมนัส" รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการยางฯ ตั้งงบฯ รับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" มาทำปุ๋ย ย้ำ ยกเป็นวาระแห่งชาติ ไม่ฟันธง บริษัทยักษ์ใหญ่ต้นตอแพร่พันธุ์ หลังบางสื่อฯ เปิดข้อมูล หวั่นถูกฟ้อง

วันที่ 16 ก.ค. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหา ปลาหมอคางดำแพร่พันธุ์ระบาดหนัก และล่าสุด ที่มีสื่อไปสำรวจพบข้อมูลบริษัทยักษ์ใหญ่ นำปลาหมอคางดำเพื่อวิจัย และอาจเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำว่า ตั้งแต่ที่มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ทราบปัญหามาตลอดตั้งแต่ปี 2565 และได้สั่งการให้จัดการปลาหมอคางดำ ถือเป็นสายพันธุ์พิเศษที่ขยายพันธุ์ได้ไวมาก และทำลายระบบนิเวศเป็นสัตว์อันตราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้นำมาเป็นวาระแห่งชาติ

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ ไปศึกษาปิดโครโมโซม และนำไปผสมพันธุ์ให้ได้สายพันธุ์ใหม่ แต่ตอนนี้ต้องปฏิบัติการล่าและฆ่า และสั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย ตั้งงบประมาณในการรับซื้อปลาหมอเพื่อเอาไปทำปุ๋ย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันระดมแก้ปัญหา ส่วนจะค้นหาว่าใครเป็นต้นเหตุที่มาของปลาหมอคางดำ ก็เป็นเรื่องที่ได้สั่งการให้กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบความชัดเจนเป็นอย่างไร จะต้องพูดกันอีกครั้งจะไปฟันธงว่า เป็นบริษัทใดหรือใครอาจเสี่ยงจะถูกฟ้องร้องได้

...

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวอีกว่า ถือเป็นเรื่องอันตรายเป็นอย่างมากที่ตอนนี้ปลาหมอคางดำระบาดเข้ามาในคลองกรุงเทพชั้นในแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องลงไปสำรวจและทำลาย พร้อมย้ำว่า การนำเข้าปลาหมอคางดำถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมประมง

ร้อยเอกธรรมนัส บอกอีกว่า ปลาหมอคางดำ รับประทานได้ ที่คนไม่นิยมเพราะไม่อร่อย แต่ก็เห็นในโซเชียลมีเดียแชร์วิธีนำไปดัดแปลงทำหลากหลายเมนู ซึ่งถือเป็นเรื่องดี