รมว.ดีอี เตรียมเปิดโครงการ “1 อำเภอ 1 ไอทีแมน” ยกระดับความสามารถกำลังคนด้านดิจิทัลทั่วประเทศ พร้อมสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเร่งพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล 2 ล้านคน ภายใน 5 ปี


วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กับ 3 สถาบันการศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อพัฒนากำลังคนดิจิทัล โดยเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้กับนักศึกษาและบุคลากร รวมถึงส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านดิจิทัลให้สามารถประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและชุมชนได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดีอี มีแผนพัฒนาและขยายเครือข่ายอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจด้านดิจิทัล ให้สามารถศึกษาเพิ่มเติมและใช้ความรู้จากแอปพลิเคชันเพื่อสร้างความเข้าใจในการใช้งานดิจิทัล รวมถึงแนะนำบริการและข้อมูลที่ถูกต้องจากภาครัฐ และให้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากภัยออนไลน์ โดยมีเป้าหมายพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล 2 ล้านคน ภายใน 5 ปี

“กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการสนับสนุนสตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอี แต่การพัฒนาบุคลากรยังไม่เพียงพอ ผมจึงมีนโยบาย '1 อำเภอ 1 ไอทีแมน' ให้มีพนักงานไอทีประสานงานกับศูนย์เศรษฐกิจและดิจิทัลชุมชน หน่วยงานราชการ และให้ความรู้ประชาชนในระดับอำเภอ ซึ่งมีประมาณ 800 อำเภอทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีโครงการอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) ตั้งเป้าให้มีอาสาสมัครดิจิทัลหมู่บ้านละ 2 คน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล เราหวังว่าบุคลากรในประเทศไทยจะมีความรู้ด้านดิจิทัล (Digital Literacy) โดยในปี 2023 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 ของโลกตามการจัดอันดับของ IMD World Competitiveness Ranking และหวังว่าอันดับจะดีขึ้น ข้อบกพร่องคือการพัฒนากำลังคน จึงสั่งการให้เร่งพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล 2 ล้านคน ภายใน 5 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีให้ทัดเทียมนานาประเทศ” นายประเสริฐ กล่าว.

...