นายกฯ ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช ตั้งแต่เมื่อคืน สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทั้งประชาชนในพื้นที่และชาวต่างชาติ 

วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบและสั่งการดูแลความปลอดภัยประชาชนบริเวณตรอกโพธิ์ เยาวราช จากกรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยได้สั่งการดับไฟ ช่วยเหลือผู้ติดค้าง รวมถึงได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี 

...

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยต่อไปว่า ขณะนี้เมื่อควบคุมเพลิงได้แล้ว นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเข้าดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ควบคุมสถานการณ์ ประเมินความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ และประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เพลิงเผาไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชน 30 หลังคาเรือนเสียหายทั้งหมด และลุกลามติดอาคารของโรงแรม New Empire ที่อยู่ริมถนนเยาวราชได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงนาน 3 ชั่วโมงถึงควบคุมไว้ได้ และตลอดทั้งคืนก็มีการฉีดน้ำเพื่อไม่ให้เชื้อไฟปะทุขึ้นมาอีก พร้อมทั้งอพยพผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเทียนฟ้า ไปยังศาลาวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

โดยเมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้น้ำดับถ่านจนถึงช่วงเช้า โดยมีหน่วยกู้ภัยเดินเท้าสำรวจบนอาคารและภายในชุมชนตรอกโพธิ์ สามารถช่วยเหลือแมวที่รอดชีวิตออกมาได้ พร้อมกับนำเชือกมากั้นบริเวณจุดเกิดเหตุ ต่อมาเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อทำการเก็บหลักฐานและตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบางจุดยังต้องใช้น้ำดับอยู่ รวมถึงซากปรักหักพังที่อาจเป็นอันตราย.