นายกฯ ติดตามโครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์ฯ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมทาสีสะพานข้ามคลองหลอดวัดราชบพิธ สั่งการ กทม.จัดระเบียบสายไฟฟ้า-สายเคเบิล ปรับภูมิทัศน์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.ค. 67 ที่บริเวณสะพาน 6 คลองคูเมืองเดิม หลังกระทรวงกลาโหม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามโครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์ฯ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และนางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม.เข้าร่วม

...

โดยนายกฯ พร้อมคณะ รับฟังบรรยายสรุปโครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์ฯ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายชัชชาติ กล่าวบรรยายถึงการดำเนินโครงการฯ ในส่วนของกทม.พร้อมปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวนำเสนอโครงการกระทรวงกลาโหม ร่วมกับภาคีเครือข่าย และปลัดกทม. ได้กล่าวถึงสรุปภาพรวมแผนการพัฒนาคลองคูเมืองเดิม คลองหลอดวัดราชบพิธ และคลองวัดราชนัดดา เป้าหมายปี 2567-2568 1.ปรับปรุงพื้นที่คลองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะอาดสวยงาม 2.พัฒนาริมคลองให้สามารถเดินได้สะดวก และมีระบบไฟส่องสว่าง โดยนายกฯ ได้กล่าวขอบคุณกทม.และกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ

จากนั้น นายกฯ และคณะ นั่งรถรางจากบริเวณสะพาน 6 หลังกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการพัฒนาคลองคูเมืองเดิม โดยเมื่อเดินทางถึงสะพาน 6 หลังสวนสราญรมย์ นายกฯ รับฟังบรรยายและเยี่ยมชมการสาธิตการทำงานของเครื่องบำบัดน้ำเสียและบีบอัดตะกอนเลน จากผศ.ดร.ปนัดดา รักษาแก้ว บริษัท UCI ซึ่งกระบวนการทำงานของเครื่องสามารถนำตะกอนดินที่อยู่ในคูคลองเมืองเดิม ไปใช้ประโยชน์มากกว่ารถขุดตักดินแบบเดิม ที่มีกระบวนการขุดตักดินเป็นการทำลายหน้าดิน และมีก๊าซไข่เน่าที่ส่งกลิ่นเหม็นแก่บริเวณชุมชน นอกจากนั้น เครื่องบำบัดน้ำเสียและบีบอัดตะกอนเลนแบบอัจฉริยะ สามารถนำน้ำสะอาดกลับคืนสู่ธรรมชาติ ลดค่าใช้จ่ายในการขนย้ายดินจากการขุดแบบเดิมที่ต้องใช้ปริมาณการขนส่งมากถึง 26 คัน หรือคิดเป็น 130 คิว เหลือเพียง 2 คันหรือ 5-10 คิว อีกทั้งเพิ่มอัตราการระบายน้ำในคูคลอง และสามารถแยกวัสดุที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ดินและทราย ออกจากเศษขยะที่ปนมาจากการขุดลอก

พร้อมกันนี้ นายกฯ และคณะ ได้ร่วมทำกิจกรรมทาสีบริเวณสะพานข้ามคลองหลอดวัดราชบพิธ และนายกฯ ยังได้สั่งการปลัดกทม.ถึงการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายเคเบิลของเอกชนเพื่อปรับภูมิทัศน์ ก่อนเดินทางกลับ