“อนุทิน” ยันไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงแน่นอน หลัง “วิชา” อดีต กรรมการ ป.ป.ช. เตือนเสี่ยงผิด ม.157 หาก “ชาญ พวงเพ็ชร์” ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมธานี โยนผู้ว่าฯ พิจารณาในฐานะผู้บังคับบัญชา ลั่น ไม่หนักใจแม้เป็นพรรคร่วม ยึดกฎหมาย ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ระบุ หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปล่อยให้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ เข้าปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี อาจจะเสี่ยงผิดมาตรา 157 ในส่วนนี้ต้องทบทวนหรือดูข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “รับรองว่าผมไม่เสี่ยงตัวเองแน่นอน ทุกอย่างมันมีข้อกฎหมาย และในความเป็นส่วนราชการ เราก็ต้องทำตามสิ่งที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แนะนำมา เมื่อวานผมบอก ผมยังไม่ได้รับรายงาน วันนี้ตอนเช้าก็ได้รับรายงานมาระดับหนึ่ง คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเบื้องต้นก่อนก็คือท่านผู้ว่าราชการจังหวัด (ปทุมธานี) ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดท่านก็จะมีแนวทางในการดำเนินการ มีขั้นตอนอยู่”

...

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ถ้าผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีข้อสั่งการใดๆ แล้ว ตัวผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะตั้งกรรมการสอบสวน และนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่ง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแค่สั่งปลดอย่างเดียว เพราะฉะนั้น เราอย่าไปให้ถึงจุดนั้นเลย เพราะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอให้ทุกท่านทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด เราจะได้ไม่ต้องไปใช้มาตรการอะไร 

ส่วนคำถามว่าไม่หนักใจใช่หรือไม่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า นายชาญ ไม่ผิด โดยนายอนุทิน ตอบว่า ไม่หนักใจ ต่อให้เป็นพรรคร่วมหรือเป็นพรรคเดียวกันก็แล้วแต่ ถ้าทำผิดกฎหมายเพื่อเอื้อพรรคพวกเพื่อนพ้องไม่ได้ เพราะมันมีโทษทางอาญา เราคงไปทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงประเด็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อ กทม. และคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบพลังงานไฟฟ้าของ กทม.นั้น นายอนุทิน ถามกลับว่า “เขาไปยื่นที่ไหน ผมยังไม่เห็น กทม. ผมแค่กำกับดูแล ถ้ามันมีปัญหาอะไรผมก็ต้องฟังทางท่านผู้ว่าฯ กทม. (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) จะให้เราดำเนินการอย่างไรบ้าง กทม. เป็นหน่วยงานที่ผู้ว่าราชการมาจากการเลือกตั้ง เขาก็จะมีอำนาจในระดับหนึ่งที่เขาจะเป็นเอกเทศในการที่จะกำหนดนโยบายต่างๆ ได้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ตอนนี้ กกต.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการประกาศรับรองว่าที่ สว. มีอะไรจะพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่ ขณะนั้น นายอนุทิน ได้เดินขึ้นรถพร้อมกับยกมือไหว้สื่อมวลชนและปิดประตูรถ โดยไม่ได้ตอบอะไรในคำถามนี้.