“จิราพร” สั่ง สคบ. ตรวจสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดัง จัดแคมเปญกระหน่ำลดราคาหลายแสนบาท ผู้บริโภคที่ซื้อก่อนหน้า รวมตัวร้องเรียน มอบเจ้าหน้าที่เชิญคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
จากกรณีที่บริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชันรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD DOLPHIN โดยระบุส่วนลดล่าสุดไว้ถึง 140,000-160,000 บาท (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 3 เหตุผลสำคัญ ทำไมบีวายดี ถึงได้ประกาศลดราคา BYD Dolphin 2024 ลงเป็นแสน) โดยต่อมามีผู้บริโภครายหนึ่งสะท้อนความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ข้างต้น ระบุว่า ได้รับผลกระทบทางจิตใจ เนื่องจากซื้อรถยนต์จากแบรนด์ดังกล่าวมาในช่วงที่ได้รับส่วนลด 40,090 บาท พร้อมชี้ว่าเป็นการรีบตัดสินใจซื้อเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของแคมเปญ เพราะถูกเซลล์หว่านล้อม โดยอ้างเหตุผลว่าราคาอาจกลับมาที่ราคาเต็ม แต่หลังจากนั้นราคาไม่กลับขึ้นมาที่ราคาเดิมดังที่กล่าวอ้าง แต่กลับลดลงอีก 100,000 บาท พร้อมสิทธิพิเศษเป็นของแถมต่างๆ โดยเหตุการณ์ข้างต้นส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงนั้น
ขณะที่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้จัดจําหน่ายรถยนต์ค่ายเดียวกันประกาศลดราคาอีกครั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า New BYD ATTO 3 รวมทั้งสิ้นอีก 4 รุ่น โดยให้เหตุผลว่าเพื่อฉลองเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ BYD ครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ รวมส่วนลดได้สูงสุดถึง 340,000 บาท (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : BYD ATTO 3 ลดราคา ปี 2024 เป็นแสน ทำราคารุ่นท็อปสุดต่ำล้าน) สร้างความไม่พอใจให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ กระทั่งมีการนัดรวมพลมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
...
ล่าสุดวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้ สคบ.เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวว่าปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ.2564 หรือไม่ พร้อมทั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เชิญคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายหรือไม่ได้รับความธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถร้องเรียนต่อ สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 เว็บไซต์ www.ocpb.go.th แอปพลิเคชัน OCPB Connect และศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด.