มนต์เสน่ห์ฟุตบอลลูกกลมๆ ศึกลูกหนังชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบน็อกเอาต์ 16 ทีมสุดท้าย พลิกล็อกหงายท้อง เซียนอยู่รูหมูอยู่ตึกไปตามๆ กัน

บรรยากาศมันๆ ฟุตบอลลูกกลมๆ เอาแน่นอนไม่ได้ จังหวะล้อกันเลยกับการเมืองลูกกลมๆ ในประเทศไทยที่ล็อกถล่มหักปากกาเซียน

กูรู กูรู้ หน้าแหกชนิดหมอไม่รับเย็บ กับมหกรรมการเลือกสมาชิกวุฒิสภารอบน็อกเอาต์ กระบวนการด่านสุดท้ายในการลงคะแนนเลือกกันเองในระดับประเทศ

ได้แคนดิเดต 200 สว.ชุดประวัติศาสตร์ ที่มาซับซ้อนสุดในโลก

แต่ไม่ปรากฏการณ์ชื่อ "เต็งหาม" อย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ที่พก "แต้มต่อ" ไว้อื้อซ่า ทั้งสถานะ "สามีเจ๊แดง" นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และ "น้องเขยเถ้าแก่ใหญ่" นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในตำนาน

วงการพนันตั้งราคาต่อรองสุดกู่ระดับ "ลูกครึ่งควบสอง"

มีแต่คนแย่งกันต่อหาคนรองไม่ได้ เซียนการเมืองแทงเต็ง ทะลุข้ามช็อตไปถึงการจองเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ชัวร์แทบจะติดป้ายชื่อหน้าห้องไว้ล่วงหน้าได้เลย

แต่ถึงเวลาจริงเซอร์ไพรส์ ชื่อ “สมชาย” หลุดโผไปแบบไม่ได้ลุ้น

ไม่เหลือฟอร์ม "สามีเจ๊แดง-น้องเขยเถ้าแก่ใหญ่" อดีตผู้นำค่ายตระกูลชิน โดนน็อกร่วงเลือกไขว้ไปไม่ถึงเส้นชัย จอดป้ายได้คะแนนไปเพียง 10 แต้ม

หายไปจากกระดาน ไม่ติดแม้แต่ตัวสำรอง 100 อันดับ

"เถ้าแก่ใหญ่" ถึงกับกุมขมับ อาการคนเพื่อไทยหน้าม้าน หน้าเจื่อน หน้าจืดไปตามๆ กัน

...

ได้แค่แก้เขิน "สมชาย" หลุดโผ สว.นั่นหมายถึง ดีลอำนาจไม่มีจริง

ฉวยเป็นหลักฐานแก้ต่างกันในที สิ่งที่สังคมจับตา "นายใหญ่" เดินหมากยึด 2 สภา ฟื้น "ระบอบทักษิณ" ไม่ได้เป็นอย่างที่หวาดระแวงกันแต่อย่างใด

จำใจฝืนกล้ำกลืนความผิดหวัง กลบเกลื่อนความผิดพลาด

"สว.สายสีแดง" ไม่มาตามนัด ยุทธศาสตร์ "เถ้าแก่ใหญ่" เดินหมากล้อมทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง

เหลี่ยมโชว์พลัง "หัวขบวนอนุรักษ์นิยม" สะดุด

ในจุดที่ "สามีเจ๊แดง-น้องเขยเถ้าแก่ใหญ่" ตกรอบ สว.แบบพลิกล็อก แต่ที่เซอร์ไพรส์กว่าก็คือ "ม้านอกสายตา" แห่กันเข้าวิน ช็อกสายตาคนดูทั้งสนามเมื่อเห็นผู้เล่น "โนเนม" พาเหรดเข้ารอบจ่อนั่งแท่นสมาชิกสภาสูง

อารมณ์แบบที่ไม่รู้จะ "หัวเราะ" หรือว่า "ร้องไห้"

ไล่อ่านคุณสมบัติแนะนำตัวไม่เกิน 5 บรรทัด มากันหมดหมู่บ้าน ทั้งแม่ค้ากล้วยทอด โชเฟอร์ขับสิบล้อ อาชีพรับจ้างขนน้ำ ช่างเย็บผ้า ช่างซ่อมรถจักรยาน ผู้รับเหมาเดินสายไฟ มัคนายกวัด พิธีกรงานแต่ง โฆษกเสียงตามสายประจำหมู่บ้าน ฯลฯ

แม้แต่คนที่ใส่โปรไฟล์สั้นๆ "นักฟุตบอลอาวุโส" ก็เข้าป้าย สว.แบบงงๆ

ในมุมแคบๆของพวก "โลกสวย" ก็คือได้ สว. หลากหลาย ตัวแทน

ชาวบ้านร้านตลาดอย่าง แท้จริง

แต่ในสายตาของพวกมองโลกแง่ร้ายทำใจ รับไม่ได้กับคำว่า "วุฒิสภา" ชื่อบ่งบอกเป็นสภาของผู้มี คุณวุฒิ แต่เห็นโพย สว.ชุดใหม่ ไม่ต้องเดาเลยว่า ในสายตาทั่วโลกจะวางลำดับประเทศไทยอยู่ในลำดับชั้นไหน

ประชาธิปไตยแบบเพี้ยนๆ

เกมเลือก สว. สูตรพิสดาร ทำการเมืองไทยพิลึกกึกกือ

ตลกร้ายก็คือในรายของ “นักฟุตบอลอาวุโส” ชาวโซเชียลฯแกะรอย ไล่เจาะเบื้องหลัง พบตัวจริงของอดีต “สารถี” คู่ใจ “ปู่ชัย ชิดชอบ” บิดาผู้ล่วงลับของนายเนวิน ชิดชอบ อาจารย์ใหญ่ค่ายเซราะกราว ภูมิใจไทย

เรื่องจริงไม่อิงนิยาย โชเฟอร์ปาดหน้าอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าป้าย เขี่ยศาสตราจารย์ ตบด็อกเตอร์ หักซีอีโอบริษัทเอกชน คนดังๆ ตกกระป๋อง

และเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิด เมืองรองอย่างจังหวัดบุรีรัมย์จังหวัดเดียวได้ สว. ถึง 14 ที่นั่ง นับหัวแล้วมากกว่ากรุงเทพฯ

สถาปนา “อาณาจักรเซราะกราว” เป็นเมืองหลวง สว.ได้เลย

ในขณะที่เมืองหน้าด่านการเมืองของ “บุรีรัมย์” ไล่ตั้งแต่อยุธยา อ่างทอง อุทัยธานี ศรีสะเกษ เลย สตูล สงขลา พื้นที่บ้านใหญ่ ฐานที่มั่นทางการเมืองของกลุ่ม สส.สังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็กวาด สว. ไปเนื้อๆ

“มนต์เขมร” เท่านั้น ที่เสกเรื่องเหลือเชื่อให้เป็นเรื่องจริงได้

“สว.สายสีน้ำเงิน” แซงเข้าป้ายแบบม้วนเดียวจบ ทิ้งห่าง “สว.สายสีแดง” ที่พลังยี่ห้อ “ทักษิณ ชินวัตร” เข็นไม่ขึ้น ส่วน “สว.สายสีส้ม” ที่แรงต้นดีแต่แผ่วปลาย “เสี่ยเอก” นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า หามแห่ไม่เข้าเป้า

พ่ายลูกเก๋า เขี้ยวยังงอกไม่ทันเกมยุทธ์ระดับ “พ่อมด” การเมือง

ตามข้อมูลที่ “นักคณิตศาสตร์เลือกตั้ง” ไล่เช็กตัวเลข เทียบสถิติการลงคะแนน สว. ทั้ง 20 กลุ่ม สังเกตลำดับที่ 1 ถึงอันดับที่ 6 หรือ 7 แต้มจะทะลุหลัก 50 ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ แบบเกาะกลุ่มอย่างเป็นระบบระเบียบแบบแผน

ช่างบังเอิญคิดตรงกันอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

และแต้มห่างกันอย่างมีนัยสำคัญกับลำดับ 7 อันดับ 8 ถึง 10 ที่หล่นวูบวาบ เหลือแค่หลัก 30 คะแนนลงไปจนถึง 20 กว่าๆ ต้องจับสลากวัดดวงเข้าป้าย

กระจายกันไปในกลุ่มของสายสีแดง นามสกุลสีส้ม คนเด่นดังในวงนักวิชาการ เอ็นจีโอ สื่อไล่เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน

กระแสดี โปรไฟล์เด่น เป็นคนดัง ลำพังตัวโดดๆสอบไม่ผ่านเกม "เล่นแต้ม"

จุดชนวนป่วน กระพือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กระแสยี้ "สว.ไม่ตรงปก" โดยเฉพาะอาการของคนที่สอบตกด้วยพลังของฝูงม้านอกสายตา ดาหน้าออกมาประจานความไม่ชอบมาพากล รายการแจกขนม แลกแต้ม หลักแสน หลักล้าน

โวยขบวนการ "ฮั้ว" จัดตั้งเกมเลือก สว. ไม่โปร่งใส

ไล่บี้ ไล่กดดัน ไล่เค้นคอคนคุมกติกา ตามอาการส่อหมดท่า หมดหวังแบบที่ “เดอะแหวง เซราะกราว” นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คนบุรีรัมย์ แบไต๋แต่หัววัน รับสารภาพจับโกงเลือก สว.ไม่ง่าย

ยกธงขาวให้ "White-Collar Crime" อาชญากรรมคอปกขาว

ยอมรับกลายๆ ศักยภาพ กกต.ไม่พอไล่จับคนมีความรู้ มีอำนาจ มีทุน

รู้ว่าโกง แว่วว่าตุกติกแต่ จับไม่ได้ ก็จำใจต้องปล่อยผี

ตามสภาพการณ์ของโจทย์ยากที่เข้าใจได้ กับกระบวนการ “ฮั้ว” คำที่ใช้กับสายที่ถูกเหมาเป็นเครือข่ายอนุรักษ์นิยม กับความหมายของ “ล็อบบี้” ของฝ่ายประชาธิปไตย มันคาบเกี่ยวแยกกันลำบาก

หากจะผิดในมุมกฎหมายก็อาจต้องเปิดพจนานุกรมตีความ

และในเมื่อคำตอบสุดท้าย เกมมันตัดสินกันด้วยความเชี่ยวของ “นักคณิตศาสตร์เลือกตั้ง” วัดกันในเหลี่ยมคมนักการเมืองอาชีพเก่งซิกแซ็ก “ย้อนศรค่ายกล” เอาชนะกติกาที่สร้างมาดักสกัด มันก็ไม่ชัดในมุมของการทุจริต การไล่บี้เอาผิดตามกระแส แต่ถึงขั้นศาลว่ากันตามหลักฐานชัดๆก็ส่อหลุดอยู่ดี

เมื่อกติกามันห่วย จะโทษผู้เล่นเขี้ยวซะหมดไม่ได้

เกม “Catch Me If You Can” จับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็ต้องยกประโยชน์ให้จำเลย

เรื่องของเรื่อง มันสะท้อนถึงพลังของขุมข่าย “สว.สายสีน้ำเงิน” มาจากอานิสงส์ของค่ายภูมิใจไทยตรึงพื้นที่ไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ ผลพวงจากการคุมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข มานานหลายปี

รากแก้วลึก รากฝอยกระจาย ไล่ตั้งแต่ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ส่วนของสาธารณสุข รุกคืบระดับหมอใหญ่ ไปยันขุมข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

ขยายอาณาจักรเซราะกราว ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เขตเมืองไปยันชายแดนไกลปืนเที่ยง

บทพิสูจน์เมื่อเกมเลือกตั้ง พลัง “จัดตั้ง” ทางการเมืองแท้จริงอยู่ในมือของ “พ่อมด” เซราะกราว

นั่นเท่ากับเป็นการเขย่าดุลอำนาจในฝ่ายอนุรักษ์นิยม เทียบขุมพลัง “อาจารย์ใหญ่” ณ ปัจจุบัน กับความขลังของ “เถ้าแก่ใหญ่” ที่เป็นแค่ความทรงจำเก่าๆ ที่นับวันเลือนราง

อาจถึงจังหวะสลับดอก เปลี่ยนหัวขบวนนำธงสู้กับกองทัพส้ม.

"ทีมการเมือง"

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม