“ทักษิณ ชินวัตร” ชมผลงาน “อิ๊งค์ แพทองธาร” บอกดีกว่าโอทอปเพราะหลากหลาย แนะโปรโมตอาหารย่านเยาวราช เกาะกระแส เอ็มวี ROCKSTAR พร้อมกอดหอมลูกสาวคนเล็กก่อนเดินทางกลับ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินมาร่วมงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมทั้ง สส.พรรคเพื่อไทย มารอให้การตอนรับ จากนั้นนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ถึงงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ที่พัฒนามาจากนโยบาย หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จะให้คำแนะนำอย่างไรว่า ต้องการพัฒนาศักยภาพของคนไทย ให้มีรายได้ที่ดีขึ้น เพราะจริงๆ แล้วคนไทยมีฝีมือเยอะ แต่อาจถูกใช้งานแบบค่าจ้างขั้นต่ำ ทั้งที่เขาควรได้รับค่าจ้างที่ดีกว่านี้ และมีโอกาสในชีวิตที่มากกว่านี้ โดยซอฟต์พาวเวอร์จะทำให้คนที่เก่งมีโอกาสมากขึ้น เมื่อถามว่า ซอฟต์พาวเวอร์ต่างจากโอทอปที่เคยทำในอดีตอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่าโอทอปมันแคบกว่า และเป็นการทำงานด้านฝีมือด้านหัตถกรรม ด้านอาหาร แต่ซอฟต์พาวเวอร์มีมากกว่านั้น ทั้งด้านดนตรีและกีฬา เกม เมื่อถามว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ต่อยอดมาจากโอทอปที่ห่างหายไปนานแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า โอทอปฟื้นได้ไม่ยาก

ภายหลังนายทักษิณให้สัมภาษณ์  น.ส.แพทองธาร เป็นผู้พาเดินชมบูธภายในงาน โดยนายทักษิณ ได้เยี่ยมชมการแสดงคัฟเวอร์แดนซ์ พร้อมให้ คำแนะนำว่าอยากให้ดึงความเป็นไทยมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเลียนแบบการเต้นของศิลปินเกาหลีจนมากเกินไป 

จากนั้นนายทักษิณได้เดินมาเยี่ยมชม นิทรรศการอาหาร พร้อมบอกกับ น.ส.แพทองธารว่า ให้เตรียมโปรโมตอาหารที่เยาวราชหลังจากที่มิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR ของลิซ่า BLACKPINK ที่ปล่อยออกมาเมื่อเช้านี้ 

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการเดินชมนิทรรศการได้มีประชาชนและนักเรียนที่มาร่วมงานเข้ามาขอถ่ายภาพร่วมกับนายทักษิณเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายทักษิณใช้เวลาเดินเยี่ยมชมงาน กว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับในเวลา 15.40 น. โดยนายทักษิณ ได้กอดและหอมแก้มลา น.ส.แพทองธาร ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ได้กอดและหอมแก้มกลับ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับนางสาวแพทองธารว่า ได้ชมมิวสิกวิดีโอของลิซ่า BLACKPINK แล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้ชมแล้ว