สุดคึกคักบรรยากาศชิงดำเลือก สว. 200 คน ลงทะเบียนไม่ทัน 6 ราย รุมสวด กกต.จำกัดผู้ร่วมสังเกตการณ์แค่ 15 ที่ iLaw จวกเละปิดกั้นการมีส่วนร่วม “ยิ่งชีพ” แฉมีอ้างไอลอว์ไปขอคะแนน We Watch ฉะต้องใช้กล้องส่องทางไกลส่องนับคะแนน แต่ ปธ.กกต.แจงเบื้องต้นไม่พบปัญหา จัดชุดเคลื่อนที่เร็วหาข่าว “สมชาย” ปัดตีตราจองเก้าอี้ ปธ.วุฒิฯ กลุ่มคนดังชักแถวตกรอบ “นิวัฒน์ธำรง” ไปไม่ถึงฝันสภาสูง นักวิชาการดัง มธ.กลับไปพักผ่อน “ดิเรก” รับแพ้คือแพ้ ไม่ติดใจ-ไม่แฉ “กล้วย เชิญยิ้ม” แย้มมีคนโทร.หาให้ไปรับขนม คนสื่อสาวไส้อดีต สส. เงิน 3 แสนล่อเข้าก๊วน “เศรษฐา” รับนายกฯภูฏานจับมือด้าน สธ.-ท่องเที่ยว ก้าวไกลรุมยำงบดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนแขวนไว้ก่อน

บรรยากาศศึกชิงดำเลือก สว.ระดับประเทศให้เหลือ 200 คน คึกคัก แต่กลุ่มผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ อาทิ iLaw และ We Watch รุมเฉ่ง กกต.ทำงุบงิบ จำกัดคนเข้าสังเกตการณ์แค่ 15 ที่ ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนสิ้นเชิง ขณะที่ผู้ตกรอบหลายคนพากันแฉ มีขบวนการล็อบบี้เสนอผลประโยชน์แลกกับฮั้วแต้มจริง

...

คึกคักเลือก สว.ระดับประเทศ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ มีผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จาก 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน เข้าสู่การเลือกเพื่อให้ได้ สว. จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านเข้ารอบมาสู่การเลือกระดับประเทศทยอยเดินทางมารอรายงานตัวตั้งแต่เช้า เพราะส่วนใหญ่มาพักค้างตามโรงแรมบริเวณใกล้เคียง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่กกต. เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ที่ระดมกำลังมาดูแลรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณอย่างเข้มงวด อนุญาตเฉพาะผู้สมัคร สว.กับผู้ติดตาม ผู้สังเกตการณ์ และสื่อมวลชนที่มีบัตรอนุญาต เข้าพื้นที่ได้เท่านั้น ขณะที่ผู้สมัคร สว.จะมีป้ายระบุชัดว่าอยู่กลุ่มใด หมายเลขอะไร ชื่อนามสกุลอะไร บัตรของผู้สมัครแต่ละกลุ่มจะมีสีที่ต่างกัน ไม่ซ้ำกัน และสำนักงาน กกต.ยังประสานกรมการปกครองการจัดเตรียมรถโมบายทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ไว้รองรับกรณีผู้สมัคร สว.ลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องใช้รายงานตัวมาไว้บริการด้วย

ตร.จัดกำลังดูแล-ผู้สมัครชู 3 นิ้วหรา

ขณะที่ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยรอบบริเวณ พล.ต.ท.กรชัยกล่าวว่า มีการจัดเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยอีโอดี จราจร และชุดรักษาความปลอดภัยไว้ 160 นาย มีกำลังเสริมอีกอย่างน้อย 50-60 นาย ขอให้สบายใจว่าตำรวจมารักษาความปลอดภัยเต็มที่ ดูแลไม่ให้เกิดการกระทำผิด วางตัวเป็นกลางไม่เข้าใครออกใคร หากใครทำผิดกฎหมายก็ดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สมัคร สว.ชายรายหนึ่ง พอเดินเข้ามาถึงจุดที่มีสื่อมวลชนรอเก็บภาพรายงานข่าว ได้ชูมือขึ้นเหนือหัวแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้ว จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต พบว่าผู้ที่ชูสามนิ้วคือผู้สมัคร สว.หมายเลข 48 กลุ่มที่ 17 นายธัชพงศ์ แกดำ จาก จ.ปทุมธานี

เปิดรายงานตัวพร้อมกับยึดมือถือ

ต่อมาเวลา 08.00 น. กกต.เปิดให้ผู้สมัครสว.จากแต่ละจังหวัดรายงานตัวตามกลุ่มอาชีพ พร้อมกับเก็บอุปกรณ์สื่อสารทันที สำหรับผู้สังเกตการณ์เลือก สว.ที่ลงทะเบียนไว้ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์ กกต.จัดเตรียมพื้นที่พิเศษให้ทุกคนติดตามสังเกตการณ์การเลือกในแต่ละกลุ่มอาชีพ ผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์วงจรปิด สำหรับขั้นตอนการเลือก สว.ระดับประเทศ แบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรกผู้สมัคร สว.แต่ละกลุ่มจะลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน สามารถลงคะแนนเลือกตนเองได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มเพื่อเข้าสู่การเลือกรอบ 2 หรือรอบไขว้ กรณีมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ใช้วิธีจับสลาก แต่หากกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่ กลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน จะจัดให้ผู้ที่ไม่ได้รับเลือกในรอบแรก ที่ยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ ให้ได้จำนวน 20 คน

เลือกให้เหลือ 200 สำรองอีก 100

ส่วนรอบที่ 2 เป็นรอบแบ่งสายหรือเลือกไขว้ แบ่งออกเป็น 4 สาย คือ สาย ก-ข-ค-ง ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้ เพื่อให้ได้ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ของกลุ่มนั้น ผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น กลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้จับสลากเพื่อเรียงลำดับ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้จับสลากเพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน ก่อนประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป โดยจะได้ สว. 200 คน และขึ้นบัญชีสำรองไว้อีก 100 คน

อิทธิพร บุญประคอง
อิทธิพร บุญประคอง

ปธ.กกต.แจงเบื้องต้นไม่พบปัญหา

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์หลังตรวจความพร้อมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานว่า เบื้องต้นยังไม่พบปัญหา ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความละเอียดรอบคอบอธิบายปัญหา คาดว่าใช้เวลาโหวตรอบแรก 2 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนภาคบ่ายตั้งใจว่าจะเริ่มประมาณ 14.30 น. คาดว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง คงเสร็จราวๆ 17.00 น. นี่เผื่อไว้จับสลากบางกรณี ส่วนกรณีมีผู้สมัคร สว. 300 คนจับกลุ่มสัมมนากันนั้น ตามข่าวว่าเป็นการจัดแชร์ความเห็นข้อเท็จจริงระหว่างกัน เป็นการจัดเปิดเผย กฎหมายไม่ได้ห้ามในส่วนนี้ โดยศาลเห็นว่าควรผ่อนคลายให้ผู้สมัครแนะนำตัวกันมากที่สุด และกระบวนการใดทำโดยเปิดเผยย่อมถือในเบื้องต้นได้ว่ากระทำโดยสุจริต แต่ทุกเหตุการณ์ กกต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามสถานการณ์ตลอด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ต้องดูว่าการล็อบบี้เป็นการให้ผลประโยชน์หรือไม่

ไม่ติดใจชู 3 นิ้ว แต่ไม่อยากให้ทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมชาย แสวงการ สว. เปิดเผยข้อมูลว่ามีการล็อบบี้โดยใช้เงินหลักแสนบาท ถึงหลักล้านบาท ประธาน กกต.ตอบว่า เป็นประเด็นที่สื่อ และ กกต.ติดตามมาตลอด เราติดตามพฤติการณ์น่าสงสัย มีพยานหลักฐานก็ต้องดำเนินการ พยานหลักฐานรวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ มาสู่ระดับจังหวัด และระดับประเทศ เมื่อมีหลักฐานเพียงพอจะดำเนินการ การกระทำอะไรเป็นกลุ่มก้อน ไม่ได้หมายความว่าจะเรียบร้อยง่ายๆ เมื่อถามถึงเรื่องที่สืบสวนอยู่มีอะไรบ้าง นายอิทธิพรตอบว่า มีประมาณ 300 เรื่อง เป็นคำร้องซะส่วนใหญ่ เมื่อถามว่าวันนี้จะได้ สว. 200 คน เลยหรือไม่ นายอิทธิพรตอบว่า กระบวนการน่าจะไหลไปเรื่อยๆจนถึง 200 คนได้ ไม่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ 200 คน เมื่อถามถึงกระแสข่าวผู้สมัครบางคนอาจเกี่ยวโยงกับพรรค การเมือง ประธาน กกต.ตอบว่า การแสดงสัญลักษณ์ต้องชัดเจนพิสูจน์ได้ว่าเชื่อมโยงเกี่ยวกับการสนับสนุนของพรรคการเมือง ถ้าไม่ถึงขนาดนั้นก็คงไม่ใช่ “ชู 3 นิ้ว โดยหลักไม่มีอะไรห้าม แต่ไม่อยากให้ทำอะไรที่เป็นคำถามแบบนี้”

กกต.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วหาข่าว

ช่วงสาย สำนักงาน กกต.เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ตามที่ปรากฏกระแสข่าวว่ามีกลุ่มผู้สมัคร สว. รวมตัวกันจัดกิจกรรมให้ผู้สมัคร สว. มีการแลกเปลี่ยนคะแนน กำหนดบุคคลในกลุ่มให้เป็นผู้ทำหน้าที่เลือกบุคคลเป็น สว. มีการจูงใจให้ลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนน (บล็อกโหวต) หรือชี้นำให้เลือกหรือไม่เลือกผู้หนึ่งผู้ใด กกต.รับทราบข้อมูลการจัดกิจกรรมดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงสั่งการให้ชุดการข่าวชุดเคลื่อนที่เร็ว, ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และพนักงานสืบสวนทุกจังหวัด ลงพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส พร้อมดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิด

“สมชาย” ปัดตีตราจอง ปธ.วุฒิฯ

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 1 บริหารราชการแผ่นดิน กล่าวว่า ยังพูดอะไรไม่ได้เพราะเป็นผู้สมัครคนหนึ่งที่มารับการคัดเลือก ส่วนที่มีการขับเคี่ยวกันมากเป็นเรื่องธรรมดาของการแข่งขัน มีกำลังใจพิเศษคือนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวถูกวางตัวให้เป็นประธานวุฒิสภา นายสมชายโบกมือเชิงปฏิเสธพร้อมตอบว่า วันนี้มาคัดเลือกตามระเบียบ จะผ่านหรือไม่อยู่ที่ผู้สมัครจะเลือก ยังไม่คิดอะไร เมื่อถามว่าได้ขอกำลังใจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ นายสมชายปฏิเสธว่า “ไม่มีอะไร”

แสวง บุญมี
แสวง บุญมี

ลงทะเบียนรายงานตัวไม่ทัน 6 ราย

จากนั้นเวลา 09.00 น. หลังปิดรับรายงานตัว นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ชี้แจงแนวปฏิบัติและขั้นตอนการเลือก สว. ให้ผู้สมัครทุกคนเข้าใจและปฏิบัติให้ถูกต้อง พร้อมระบุมีผู้มาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน เท่ากับมีผู้มาลงทะเบียนไม่ทัน 6 คน ในกลุ่มที่ 5 ขาด 1 คน กลุ่มที่ 7 ขาด 1 คน กลุ่มที่ 9 ขาด 2 คน กลุ่มที่ 12 ขาด 1 คน และกลุ่มที่ 18 ขาด 1 คน

iLaw จวกเละ กกต.ปิดการมีส่วนร่วม

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เปิดเผยระหว่างร่วมสังเกตการณ์เลือก สว.ว่า กกต.ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชน การเลือก สว.มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้แค่ 15 คนจากทุกองค์กร ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม ให้เหตุผลแค่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด เห็นว่ามีสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมาก ไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร หากมีการประท้วงว่าการนับคะแนนผิดพลาด เราคงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่ การถ่ายทอดสดให้ติดตามผ่านช่องทางโซเชียลและที่บ้าน ภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย เป็นภาพถ่ายมุมเดียว ไม่มีเสียง ที่บอกว่าให้ประชาชนมีส่วนร่วมเปิดเผยจึงไม่เป็นความจริง ก่อนหน้านี้มีข้อครหาเรื่องของการฮั้วจัดตั้งโดยกลุ่มบ้านใหญ่ โอกาสเดียวที่สามารถตรวจสอบได้คือการเห็นคะแนนดิบ กกต.ต้องเปิดเผยว่าตกลงใครโหวตให้ใคร ประชาชนจะได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีกระบวนการฮั้วกันอย่างไร

แฉมีอ้างไอลอว์ไปขอคะแนนด้วย

เมื่อถามว่ากรณีที่มีแชตไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มผู้สมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนน นายยิ่งชีพตอบว่า เห็นข่าวนี้แล้วแต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์นั้น เท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ iLaw ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์นั้นมีคนอยู่แค่ 38 คน และไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง คนที่พูดไม่รู้ว่าเป็นใคร ไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใครจึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา iLaw ได้รับแจ้งจากผู้สมัครมาตลอดว่ามีคนไปขอคะแนน อ้างว่าเป็นสายของ iLaw ที่ส่งมาให้สมัคร เราชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่าไม่มีผู้สมัครสาย iLaw ถ้าใครไปแอบอ้างคือการโกหกแอบอ้าง อยากได้ข้อมูลไปตรวจสอบว่าคนนี้เป็นใคร และอยากให้ผู้สมัครท่านนั้นเดินมาคุยกับเรา เชื่อว่าเรื่องนี้จะตรวจสอบไม่ยาก

We Watch บี้นับคะแนนโปร่งใส

ด้านนายกฤต แสงสุรินทร์ ตัวแทนจาก We Watch กล่าวว่า การเลือกตั้ง สว.วันนี้ กกต. ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไปได้เพียง 15 คน ยังพบปัญหาจุดที่ผู้สังเกตการณ์อยู่เป็นอัฒจันทร์ชั้น 2 ไม่สามารถมองเห็นสถานการณ์ทั้งหมดได้ เพราะอยู่ไกลมาก รวมถึงไม่สามารถเห็นการนับคะแนน อาจต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือซูม จึงขาดรายละเอียดในการสังเกตการณ์ที่จะตรวจสอบความโปร่งใสการเลือก สว.ครั้งนี้ นอกจากนี้ยังไม่เห็นการติดประกาศรายงานผลคะแนน ทั้งการเลือกในกลุ่มอาชีพเดียวกันหรือเลือกไขว้ ส่วนที่ติดประกาศคะแนนอยู่ด้านใน ทำให้ประชาชนและสื่อไม่สามารถดูได้ ขอเรียกร้องให้ กกต.นำกระดานผลคะแนนมาติดตั้งไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้

นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล

“นิวัฒน์ธำรง” ไปไม่ถึงสภาสูง

กระทั่งเวลา 14.20 น. หลังการนับคะแนนรอบแรก (รอบเช้า) ที่ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง บรรดาผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบจำนวน 2,189 คน จากยอดทั้งหมด 2,989 คน ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทยอยเดินออกจากห้องประชุม เฉลี่ยเหลือผู้สมัคร สว.ที่ผ่านเข้ารอบสอง (รอบบ่าย) กลุ่มละ 40 คน ที่ต้องไปจับสลากแบ่งสายเป็น 4 สาย คือ สาย ก. สาย ข. สาย ค. และสาย ง. เพื่อให้มีการเลือกไขว้ระหว่างกลุ่ม ทั้งนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ตกรอบเช้า อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า มองว่าการเลือกไม่ยุ่งยากอะไร ส่วนหน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรต้องรอดู ฝากถึงคนที่ผ่านไปเป็น สว.ว่า ให้ทำหน้าที่พัฒนาประเทศ ส่วนที่มีการฟ้องร้องกันอาจทำให้การเลือก สว.ล่มนั้น ไม่รู้ใครจะฟ้อง ไม่ทราบเรื่อง ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วต้องรอให้จบก่อน ดีหรือไม่ดีวิจารณ์กันได้ เมื่อถามย้ำว่าพบเห็นพฤติกรรมส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรงตอบว่า ไม่ทราบ ส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล แต่เชื่อว่าไม่น่ามีการล็อบบี้ เพราะตัวเองยังเอาไม่รอด หากมีการล็อบบี้หรือซื้อตัวจริง ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวน กกต.ต้องดำเนินการ

นักวิชาการดังขอกลับไปพักผ่อน

นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะ เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ตกรอบอีกคน กล่าวว่า ถือว่าทำเต็มที่แล้ว จากนี้จะกลับไปพักผ่อน เมื่อถามย้ำว่าพบการฮั้วในการเลือก สว.ระดับประเทศหรือไม่ นายพิชิตปฏิเสธที่จะตอบ
คำถามดังกล่าว

“ดิเรก” รับแพ้คือแพ้ไม่ติดใจไม่แฉ

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี กล่าวว่า แพ้ไป 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไรเราเป็นนักกีฬา รู้แพ้-ชนะ เมื่อถามย้ำว่าพบความผิดปกติในการลงคะแนน หรือถูกบล็อกโหวต หรือล็อบบี้หรือไม่ นายดิเรกหัวเราะก่อนตอบว่า ไม่อยากพูด ไม่เป็นไร เราแพ้ก็ถือว่าเป็นนักกีฬา เป็น สว.จากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว.ปัจจุบันไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก เพิ่งเข้ามาอยู่ในเกมนี้เลยไม่รู้วิธีการอะไร แต่ยอมรับแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ “น้องๆรู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร ขอย้ำคำเดิมว่าเราแพ้ ก็แพ้อย่างนักกีฬา”

ส่งซิก “กล้วย เชิญยิ้ม” ไปรับขนม

ด้านนายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือกล้วย เชิญยิ้ม ดาราตลกชื่อดัง กล่าวว่า แม้ตกรอบไปแต่ได้เพื่อนใหม่ ผิดหวังที่ตัวแทนกลุ่มศิลปวัฒนธรรม ศิลปินเข้ารอบน้อยมาก ตั้งข้อสังเกตว่าคะแนนบางกลุ่มโดด ส่วนเรื่องการโทรศัพท์หากันแลกเปลี่ยนผลประโยชน์มีอยู่แล้ว เพราะตำแหน่ง สว.มีผู้ช่วยหลายคน เมื่อถามย้ำว่ามีการเสนอผลประโยชน์ให้หรือไม่ นายฐานุพงษ์ตอบว่า มีแต่เรื่องเล่ามา ไปยืนยันไม่ได้ว่ามี ส่วนตัวไม่ได้คุยอะไรกับใครแต่ก็มีคนโทรมาหาเหมือนกันบอกให้ไปรับขนม ทั้งนี้หากมีโอกาสเข้ามาเล่นการเมืองอีกก็จะลอง

กล้วย เชิญยิ้ม
กล้วย เชิญยิ้ม

คนสื่อแฉอดีต สส.ล่อ 3 แสนเข้าก๊วน

น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการเพจเฟซบุ๊กเดอะอีสานเรกคอร์ด กล่าวว่า ขั้นตอนในรอบการเลือก สว.ระดับอำเภอและระดับจังหวัด มีความพยายามแทรกแซงเสนอผลประโยชน์สินจ้าง ในรอบระดับประเทศได้รับข้อเสนอให้ 3 แสนบาทเพื่อให้เข้าไปอยู่ในกลุ่มก๊วนของสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง ถ้าเอ่ยชื่อไปรู้จักกันทั่ว เพราะเป็นอดีต สส.ของพรรคหนึ่ง แต่ปฏิเสธไป บอกว่าเราเป็นสื่อมวลชนมีรายได้อยู่แล้ว การเจรจาที่เกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนถึงวันเลือก สว.ระดับประเทศ มีการพยายามชักชวนอยู่ตลอดเวลา จากที่ได้สัมผัสมาแสดงให้เห็นว่าคนในพรรคการเมืองสามารถขอคะแนนจากผู้สมัคร สว.ได้ การที่บ้านใหญ่จะได้ตำแหน่ง สว.จากพรรคการเมืองดังหลายๆพรรคหนุน เท่าที่ทราบมี 6 กลุ่มใหญ่ แต่ก็มีความหวังว่าจะมีฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปเป็น สว.ราว 70-80 คน

คาดเลือกรอบเย็นเสร็จสองทุ่ม

ต่อมาเวลา 16.36 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรก (ช่วงเช้า) ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ต้องขออภัยผู้เลือกที่ใช้เวลา เลยช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกให้ความร่วมมือด้วยดี เหตุที่ช้าเพราะสถานที่เลือกนั้นติดกันจึงต้องขานคะแนนให้ช้าเพื่อความชัดเจน อีกทั้งปริมาณที่ต้องอ่านบัตรใน 1 บัตรใช้เวลาพอสมควร จึงเลยเวลาจากที่ประมาณการไว้พอสมควร แต่ภาคบ่ายด้วยปริมาณคนที่ลดลง จำนวนสิทธิการลงคะแนนน้อยลง อาจเสร็จประมาณ 2 ทุ่ม

ดูหมดใครจองโรงแรม-สั่งอาหาร

เมื่อถามถึงการแต่งกายผู้สมัครวันนี้บางคน บางกลุ่มแต่งกายเหมือนกัน อาจเป็นการนัดหมายหรือไม่ นายแสวงตอบว่า การแต่งกายก็เหมือนวันรับสมัคร ที่คนมาจากหมู่บ้านเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ใส่ชุดเหมือนกัน ถือว่ายังไม่ผิดตามกฎหมาย ส่วนจะผิดหรือไม่ต้องดูข้อเท็จจริง เหมือนกรณีกลุ่มคนจองโรงแรมเพื่อพบกันที่มีประมาณ 20 โรงแรม ทาง กกต.รวบรวมหลักฐาน เป็นหลักฐานทางวิทยา ศาสตร์ หากพูดไปอาจทำให้ไหวตัวได้ แต่ที่เราดูคือคนสั่งจองโรงแรม คนสั่งอาหารต่างๆ มีการพูดคุยกับโรงแรม ตามกฎหมายการจัดเลี้ยงก็ผิด การให้ประโยชน์ทรัพย์สินอื่นใดก็ผิด แต่ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐาน หากรวบรวมเสร็จแล้ว จึงจะบอกได้ว่าใช้กฎหมายข้อใด ทั้งนี้ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.มาตรา 60 ใครทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็ส่งศาลฎีกาพิจารณา เมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ ถ้าได้เป็น สว.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเป็นสำรองก็ลบชื่อออก

แจกเอกสาร สว.3 ก่อนเลือกไขว้

ช่วงเย็นเวลา 16.15 น. บรรยากาศการเลือก สว.ระดับประเทศ เริ่มจับสลากแบ่งสาย มีการส่งตัวแทนผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการเลือกในรอบแรก (ช่วงเช้า) เลือกกันเองในกลุ่มเข้ามาร่วมจับสลากแบ่งสายตามลำดับ กติกาในรอบเลือกไขว้ (รอบสอง) ผู้สมัครต้องเลือกบุคคลจากกลุ่มอื่น ไม่สามารถเลือกตัวเองได้ เมื่อจับสลากแล้ว เข้าสู่ขั้นตอนแนะนำตัวผู้สมัคร ด้วยการอ่านเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร (สว.3) ที่ระบุข้อมูลทั้งชื่อ นามสกุล อาชีพ และประสบการณ์การทำงาน บรรยากาศหลังจับสลากแล้วผู้สมัครเดินเข้าไปนั่งประจำกลุ่ม ขณะที่ กกต.ได้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกรอบที่ 2 และจัดทำ สว.3 เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 19.00 น. จากนั้นนำไปให้ผู้สมัครศึกษากันประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเริ่มกระบวนการเลือกในรอบที่ 2 เลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน

เลือกมาราธอนกันเกือบข้ามวัน

ล่าสุดเวลา 21.20 น. ยังอยู่ในขั้นตอนลงคะแนนแบบเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มอาชีพ คาดว่าจะนับคะแนนเสร็จประมาณ 23.00-24.00 น. ทั้งนี้เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

สมชาย แสวงการ
สมชาย แสวงการ

“สมชาย” รายวันราคาพุ่งหลักล้าน

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า กระบวนการเลือก สว. ถือเป็นโมฆะมาตั้งแต่แรก ใกล้วันเลือกพบว่ามีกระบวนการรวมกลุ่มผู้สมัคร สว. ล็อบบี้กัน ได้รับข้อมูลว่ามีการต่อรองราคาไปถึงหลักล้านบาท สิ่งที่ กกต.สามารถตรวจสอบกรณีฮั้วเลือก สว. คือผู้สมัคร สว. ระดับประเทศที่ไม่ได้รับคะแนน หรือ 0 คะแนน สามารถตรวจสอบและกันไว้เป็นพยานได้ ยืนยันว่าไม่ต้องการตรวจสอบเพื่อให้ได้อยู่ต่อ แต่ต้องการให้ได้มาซึ่ง สว. ตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มี สว. เชี่ยวชาญตามวิชาชีพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติพรรคการเมือง กกต.ควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนประกาศผลการเลือก เชื่อว่าผู้ที่ได้รับเลือกอาจมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ กกต. ควรใช้ความรอบคอบ ไม่ควรรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง ประสบการณ์เลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมาพบว่ามีการขอให้ระงับการประกาศผลเลือก สส. 71 เขต กกต. ปล่อยไปก่อน แต่จนวันนี้ยังไม่พบการสอยทีหลัง

“เศรษฐา”ต้อนรับนายกฯภูฏาน

ที่โถงจัดงาน ชั้น G ศูนย์การค้า Phenix ประตูน้ำ เวลา 08.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “Phenix” จุดหมายปลายทางด้านอาหารระดับโลก ก่อนกลับเข้าทำเนียบรัฐบาล ให้การต้อนรับนายเชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี สถาปนาความสัมพันธ์กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยนายเศรษฐานำนายกฯภูฏานตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ภายในตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนหารือแบบ Four eyes ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า และหารือเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทั้ง 2 ฝ่ายยินดีและเห็นพ้องผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ลงนามร่วมมือด้าน สธ.-ท่องเที่ยว

จากนั้นนายเศรษฐา และนายกฯภูฏาน เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ คือ 1.บันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัย และการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยแพทย์เคเซอร์ เกียลโป ของภูฏาน 2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-ภูฏาน ก่อนแถลงข่าวร่วมกัน นายเศรษฐากล่าวว่า ไทยยินดีส่งเสริมโครงการ “2 ราชอาณาจักร 1 จุดหมายปลายทาง” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเห็นถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกลุ่ม Friends of Thailand-Bhutan เพื่อกระชับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะที่นายกฯภูฏานกล่าวว่า ภูฏานนำเข้าจากไทยเป็นอันดับที่ 4 ถือว่าเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ทั้งไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญด้านท่องเที่ยวและการแพทย์ จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุม BIMSTEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.ย. ตามคำเชิญ และขอเชิญนายกฯไปเยือนภูฏาน

คิวยาวลุยพื้นที่ถก ครม.สัญจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 มิ.ย.-2 ก.ค. นายเศรษฐามีภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการต่างจังหวัด โดยวันที่ 27 มิ.ย. ไป จ.น่าน เพื่อดูเรื่องการจัดการปัญหายาเสพติด วันที่ 28 มิ.ย. ไป จ.ร้อยเอ็ด ช่วงเย็นไป จ.อุบลราชธานี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง ชมกรรมวิธีการจัดทำต้นเทียนพรรษา ที่วัดมหาวนารามพระอารามหลวง และพักค้างคืน วันที่ 29 มิ.ย. ช่วงเช้าไปติดตามโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับคำน้ำแซบ ที่แยกคำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ และไป จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ 72 ล้านต้น กราบสรีรสังขารหลวงปู่สรวง ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ วันที่ 30 มิ.ย. ติดตามสถานการณ์น้ำ และประชุมแผนพัฒนา จ.สุรินทร์ ก่อนกลับมาเปิดงาน “WORLD PRIDE PARADE 2024” ที่สนามศุภชลาศัย กทม. และพักค้างคืนที่ จ.นครราชสีมา เพื่อลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร จ.นครราชสีมา ในวันที่ 2 ก.ค.

“อุ๊งอิ๊งค์”กดปุ่ม TCDC อีก 10 จังหวัด

ที่อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน “นโยบายการสร้างความร่วมมือกับภูมิภาค เพื่อพัฒนาทุนวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ สู่ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ” เพื่อขยายศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) แห่งใหม่อีก 10 จังหวัด มี สส.พรรค พท.ร่วมงานคึกคัก น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปรยว่าพร้อมเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรค พท.ว่า นายทักษิณมาเป็นวิทยากร ถือเป็นเซอร์ไพรส์ มีการพูดเล่นทักทายปล่อยมุกเฉยๆ ในครอบครัวเราคุยปรึกษากันอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะตั้งนายทักษิณเป็นผู้ช่วยอย่างเป็นทางการหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า คงไม่มีอย่างนั้น และคุณพ่อไม่ได้ติดว่าต้องบรรยายให้ สส.พรรค พท.ฟังเท่านั้น เด็กที่สนใจหรือพรรคอื่นๆก็ได้ แชร์ความรู้กัน นายทักษิณเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจคนในพรรคอยู่แล้ว ส่วนกระแสข่าวที่พรรค พท.เตรียมแก้รัฐธรรมนูญ ตัด สส.บัญชีรายชื่อว่า ไม่เคยได้ยินมาก่อน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาทำแบบง่ายๆ ต้องอาศัยกระบวนการ ยืนยันไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะลงสมัคร สส.หรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า “ยังค่ะ ขอทำพรรคก่อนค่ะ”

ก้าวไกลรุมยำงบดิจิทัลวอลเล็ต

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง รองประธาน กมธ. ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม มีการเชิญตัวแทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณเข้าชี้แจง ในส่วนมาตรา 6 งบกลาง 805,745 ล้านบาท กมธ. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายวีระยุทธ์ กาญจน์ชูฉัตร นายวิจักขณ์ฤทธิ์ จิวจินดา ซักถามถึงค่าใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการะบุไม่สามารถใช้เงินจาก ธ.ก.ส.ได้ จะนำเงินจากส่วนไหนมาใช้ทดแทน ขณะที่นายวีระ ธีระภัทรานนท์ กมธ. สอบถามว่าการใช้เงิน 1.5 แสนล้านบาท แต่กลับไม่มี รายละเอียด เช่น ที่มาโครงการ การประมาณผลความคุ้มค่า ควรนำรายละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นทั้งหมดมาให้ กมธ.พิจารณา ควรกลับไปทำข้อมูลมาใหม่

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ชัดเจน

ด้านตัวแทนสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังชี้แจงว่า เหตุผลที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตต้องใช้งบกลาง เพราะไม่รู้เป้าหมาย และไม่รู้หน่วยงาน กระทรวงการคลังแค่เป็นผู้จัดทำคำขอวงเงินนี้ ส่วนหน่วยงานรัฐที่จะเป็นแหล่งที่มาของเงิน ยังมองที่ธ.ก.ส. แต่ยังไม่ได้หารือไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะหารือภายในเกี่ยวกับข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อน แต่การจัดงบการกู้เงินยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ข้อมูลรายละเอียดโครงการจะทำเอกสารเสนอให้ กมธ.อีกครั้ง ขณะที่ตัวแทนสำนักงานงบประมาณยืนยันโครงการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมให้มีเม็ดเงินในระบบได้ ด้านนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ กมธ. พรรค ก.ก. เสนอให้แขวนมาตรา 6 ไว้ก่อน จนกว่าจะมีเอกสารให้กมธ.ได้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งนายจุลพันธ์ประธานที่ประชุมเห็นด้วยให้แขวนมาตรา 6 ไว้ก่อน เพื่อให้กลับไปทำเอกสารนำเสนอ กมธ.อีกครั้ง

ทสท.เกาะติด ทอ.ซื้อ ว.แพงเกินจริง

อีกเรื่อง นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า หลังจากอภิปรายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดงบในโครงการจัดซื้อจัดหาวิทยุสื่อสารของกองทัพอากาศ (ทอ.) ตั้งราคาสูงเกินกว่าราคาในท้องตลาดกว่า 1 เท่าตัว ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 2568 ล่าสุดมีนายทหารอากาศหวังดีกับชาติบ้านเมืองแจ้งมาว่า โครงการดังกล่าวได้เปิดซองประกวดราคาไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าตั้งราคาสูงกว่า 1 เท่าตัวจริง ถือเป็นการท้าทายอำนาจการตรวจสอบของสภาชัดเจน จากการตรวจสอบพบว่า ทอ.จัดซื้อตามราคาที่เปิดซอง จะทำให้ประเทศชาติเสียหายทันที 23.55 ล้านบาท ต้องถามว่าใครได้รับประโยชน์จากส่วนต่างตรงนี้ เชื่อว่า รมว.กลาโหมคงไม่ทราบเรื่อง เป็นเรื่องที่สอดไส้ ขอเรียกร้องให้ ผบ.ทอ. หรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ออกมาชี้แจง

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่