ตัวแทนจัดพบปะ ผู้สมัคร สว. ชี้ จัดงานตามกฎหมาย ไม่มีบ้านใหญ่จ่ายเงิน ไม่มีเคาะตัวแคนดิเดต สว. ปัด ผู้สมัครเป็น “ด้อมส้ม” ชี้ หลายคนบริสุทธิ์ ลาออกจากพรรค แต่อาจฝักใฝ่ประชาธิปไตย ไม่หวั่น หาก กกต. ย้อนมาสอย

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 นางจีรนุช เปรมชัยพร ผู้ประสานงานเครือข่าย รณรงค์รัฐธรรมนูญ อดีตผู้สมัคร สว. กล่าวว่า การจัดงานนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับจังหวัด ได้พบกันก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตนยืนยันว่า กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีการแนะนำตัวโดยเฉพาะผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง หรือตั้งใครเป็นแคนดิเดตให้เลือกในวันพรุ่งนี้ และจากความเข้าใจของตน มีการเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้ามาร่วมในงานดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าได้มาร่วมหรือไม่ เพราะมีผู้สมัครและบุคคลอื่นๆ ที่มาร่วมงานกว่า 400 คน ซึ่งผู้สมัครบางส่วนจากทั่วประเทศ ทำความรู้จักกันในสื่อออนไลน์อยู่แล้ว แต่ตนเห็นว่าการมาพบปะได้พูดคุยกันจริงจัง จะทำให้มีความรู้จักกันมากขึ้น และสามารถใช้ประกอบในการตัดสินใจเลือกผู้สมัครเข้าเป็นวุฒิสภาที่มีอุดมการประชาธิปไตย 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงการรวมตัวครั้งนี้ว่าเป็นกลุ่มของ สว. ด้อมส้ม นั้น นางจีรนุช ให้ความเห็นว่า ทุกคนมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ และหลายคนไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลมาก่อน หรือคนที่เคยเป็นก็ได้ลาออกไปแล้ว แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ผู้สมัครบางรายอาจจะมีความฝักใฝ่ในประชาธิปไตย แต่ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องมีสีใดสีหนึ่ง 

เมื่อถามถึงความกังวลที่ผู้สมัครบางรายหากผ่านเข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาตัวจริง อาจจะถูก กกต. สืบสวนข้อเท็จจริงจากการจัดงานนี้ จนกระทั่งนำไปสู่การถอดถอนออกจากตำแหน่งนั้น นางจีรนุช ยืนยันว่า จะต้องมีคนจากกลุ่มในวันนี้ได้เข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาตัวจริง แต่หาก กกต. จะมาเล่นงาน สว. นั้น จะต้องไม่ใช่เหตุผลที่มาจากงานในวันนี้ แต่หากมีความเกี่ยวข้องในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ตนก็ยืนยันว่า ผู้จัดงานในวันนี้สามารถชี้แจงต่อกระบวนการสืบสวนสอบสวนได้ นางจีรนุช ทิ้งท้ายว่า จำนวนของผู้สมัครที่มาร่วมงานในวันนี้ มีความคาดหวังว่าจะได้จำนวนมากพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

...

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์