“อนุทิน” ยัน เดินหน้าตามมติ ครม. ปมให้ต่างชาติเช่าที่ดิน-ถือครองคอนโดฯ ลั่น “เศรษฐา-ภูมิธรรม” สั่งการมา ไม่เอื้อประโยชน์ใคร มั่นใจคนไทยจะไม่ตกเป็นพลเมืองชั้นสอง

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการถือครองกรรมสิทธิห้องชุดของชาวต่างชาติจาก 49% เป็น 75% และขยายระยะเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปี ซึ่งจะเข้าท่ีประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้กรมที่ดินพิจารณาอยู่ ไม่น่าทันวันนี้ เพราะตนเองยังไม่เห็นเอกสาร ซึ่งจะต้องเดินหน้าตามมติ ครม. และต้องดูตามข้อสั่งการสอดคล้องกับสิ่งที่กรมที่ดินวิเคราะห์ ทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ

นายอนุทิน กล่าวถึงการป้องกันไม่ให้ประชาชนชาวไทยเป็นพลเมืองชั้น 2 โดยยืนยันว่า ไม่มีทางที่เราจะมีข้อป้องกันการกระทำที่เลี่ยงบาลีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ต้องเขียนเงื่อนไขเอาไว้ ตนแจ้งไปที่อธิบดีกรมที่ดินให้ทำให้ดีที่สุด และข้อกังวลของประชาชนก็ต้องนำมาพิจารณา แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจต้องเดินหน้า ทำเหมือนอารยประเทศทำกัน แต่ต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศด้วย และมั่นใจในสิทธิประโยชน์ของคนไทยได้

...

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน เผยต่อไปว่า ตนเองยังไม่ได้ดูรายละเอียดลงลึกว่าจะทำทั้งประเทศหรือบางพื้นที่ เพียงได้รับข้อสั่งการมา เอกสารก็ไปที่กรมที่ดินก่อน แต่ไม่ต้องกังวล ไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินดีมากไปกว่ากรมที่ดิน มั่นใจว่าหากเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่กลัวว่าจะไปเอื้อประโยชน์ไม่มีอยู่แล้ว ก็พูดไปเรื่อย ฝ่ายไม่เห็นด้วยต้องพูดแบบนี้อย่างเดียว และตนรับรองว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอนสั่งการ ก็ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ของท่านอย่างแน่นอน.