กกต.เตรียมพร้อม สถานที่เลือก สว.67 โค้งสุดท้าย "อิทธิพร" เผย คืบหน้า 95% กำชับ จนท.เรื่องกฎหมาย ไม่หนักใจแม้มี "ทัวร์ลง" ชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์

วันที่ 25 มิ.ย. 2567 อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม 1 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียม ความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ ว่า มีความเต็มร้อย เนื่องจากเตรียมตัวกันมานานมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ และการบริหารจัดการ ที่สำคัญคือการจัดสถานที่ กกต. ให้ความสำคัญมาตั้งแต่รอบแรกจนถึงงานวันพรุ่งนี้ โดยเห็นได้ชัดว่ามีเตรียมรับมือกับสถานการณ์นี้ และมีความลงตัวกว่า 95% จะเหลือบางจุดที่จะต้องเพิ่มเติม เช่น อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งการซักซ้อมปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวานนี้มีการอบรมเจ้าหน้าที่พนักงานในหน่วยเลือก รวมทั้งซักซ้อมการปฏิบัติในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งวันนี้จะมีการซักซ้อมเสมือนจริงในเวลา 13.30 น.

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในพื้นที่สีการติดกล้องที่มีภาพและเสียงตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ขนาด 4×3 เมตรสำหรับผู้สังเกตการณ์ ซึ่งจะสามารถเห็นภาพและเสียงของการดำเนินการทั้งสองช่วงได้อย่างชัดเจน ส่วนในพื้นที่การเลือกแต่ละกลุ่มจะมีจอทีวีขนาดใหญ่ให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มจะมีได้เห็นการนับคะแนน และกระบวนการต่างๆ ที่ชัดเจนมากกว่ารอบก่อน ซึ่งยืนยันว่ารอบแรกและรอบไขว้ที่จัดในพื้นที่เดียวกัน เสียงจะไม่ตีกัน รอบสายและรอบไขว้จะมีทางกั้นอยู่ แล้วรอบไขว้ก็มีจำนวนผู้สมัครตามจำนวนกำหนดไว้ ซึ่งผู้สมัครก็จะได้นั่งที่นั่งตามเลขหมายที่ได้รับ และมีคนใช้บริการตลอดเวลา

...

เมื่อถามถึงมีความกังวล นายอิทธิพร กล่าวว่า ได้นำบทเรียนที่ได้จากรอบอำเภอและจังหวัดมารวมกัน แก้ไขและซักซ้อมความเข้าใจของผู้ปฏิบัติ ที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งจากจังหวัด ซึ่งมีประสบการณ์เคยเผชิญเหตุและสถานการณ์ที่ต้องแก้ไข และเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ส่วนตนจะอยู่ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งแต่ก่อน 08.00 น. จนกว่ากระบวนการเสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความยากและความแตกต่างระหว่างการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่ง นายอิทธิพร ตอบว่า การเลือกวุฒิสภาถือเป็นครั้งแรก เราต้องพยามศึกษาหลายๆ ครั้ง และต้องทบทวนเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องจริงๆ แต่ตอนนี้ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะ กกต.และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายก็มีความเตรียมพร้อมและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ส่วนเรื่อวที่ทัวร์ลง กกต. ตนเห็นว่าถ้าทัวร์ลงก็แปลว่าที่นั่นน่าสนใจ ไม่เคยเสียกำลังใจเลย เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำงานและปรับปรุงให้มากที่สุด

ขณะที่เรื่องการรวมกลุ่มในพื้นที่โรงแรม ตนก็ไม่หนักใจ เพราะการป้องกันและป้องปรามได้ทำเต็มที่แล้ว ได้แสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและภาคประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเป็นส่วนหนึ่งของการเลือก สว.ครั้งนี้ และย้ำว่าหากมีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวนและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จะได้รับเงินรางวัลมากถึงหนึ่งล้านบาท และมีระบบในการคุ้มครองพยาน จึงขอให้มั่นใจเรื่องของความปลอดภัย.