“รองนายกฯอนุทิน” นั่งหัวโต๊ะเตรียมพร้อมประชุม ครม.สัญจร โคราช 1-2 ก.ค. นี้ เผย ธีมประชุม คือ “ประตูสู่ภาคอีสาน ศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวอารยธรรม และเกษตรมูลค่าสูง” เตรียมเคาะโครงการ จัดงบให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อยอดแบบ Quick Win คาดเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท


วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการหรือ ครม.สัญจร ระหว่าง 1-2 กรกฎาคม

นายอนุทิน กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่ 4 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง หรือที่เรียกกันว่า นครชัยบุรินทร์ ถือเป็นประตูสู่ภาคอีสาน เป็นด่านแรกที่ผู้คนจะเดินทางเข้าไปในภาคอีสานจะต้องผ่าน จึงต้องเน้นในเรื่องของ เอกลักษณ์ความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เชิงเกษตรกรรม ระบบโลจิสติกส์คมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว เศรษฐกิจในทุกระดับ เพราะพื้นที่อีสาน มีลักษณะครบวงจร ทั้งอุตสาหกรรมขนาดย่อมขนาดใหญ่ และเป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นชายแดน และเป็น connectivity ของการเชื่อมโยง การคมนาคมขนส่ง จากประเทศของเรา ทั้งเป็นการค้าโดยตรงการค้าต่างแดน การขนส่งสินค้าจากประเทศ อินโดจีน ประเทศจีนลงไปถึงประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ ซึ่งถ้าเราสามารถทำให้ความเจริญทางเศรษฐกิจทั้งหลายอยู่ในภาคอีสานได้ ตลอดจนการขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี 

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่จะไป ประชุมคณะรัฐมนตรีที่นครราชสีมาในครั้งนี้ ไม่ได้ไปที่โคราชกันมานานมากแล้ว จึงน่าจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น จะได้นำเสนอประเด็นวาระตลอดจนคำแนะนำการ แก้ไขปัญหาต่างๆของ พื้นที่ที่มีอยู่ และสนับสนุนเรื่องการพัฒนา จังหวัด ซึ่งส่วนตัวและกระทรวงมหาดไทยยินดีพร้อมสนับสนุนภารกิจ

...

สำหรับการประชุมวันนี้ (21 มิ.ย.) เป็นเรื่องเดียวคือการพิจารณาโครงการที่จะเสนอใช้งบกลาง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 2 กรกฎาคม ธีมที่จะใช้ประชุมคือ ประตูสู่ภาคอีสาน ศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวอารยธรรม และเกษตรมูลค่าสูง ทั้งนี้จะผลักดัน 4 ด้านสำคัญคือ เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชุมชน กับโครงข่ายคมนาคมหลัก รวมไปถึงยกระดับการท่องเที่ยวสู่การเป็นจุดหมายในระดับสากล อีกทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตและเศรษฐกิจชีวภาพ เรื่องการพัฒนาชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน

นายอนุทินให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าการประชุมวันนี้ได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นไปตามปกติเมื่อมีการประชุมครม.นอกสถานที่ก็จะมีการ แบ่งลงพื้นที่ของบรรดารัฐมนตรีทั้ง 4 จังหวัด โดยไม่ได้มีการแบ่งเป็นพรรคแต่ทำเพื่อประชาชนส่วนรวม และจัดสรรงบประมาณจากงบกลาง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการต่อยอด เป็นแบบ Quick win ให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่สูงสุดให้กับชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดในกลุ่มจังหวัดกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ เช่นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว พัฒนาเรื่องการศึกษา สร้างศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา