สื่อนอก CNN อึ้ง "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ป่วนถึงสหรัฐฯ "พชร นริพทะพันธุ์" ชูบทบาท กสทช.ไทย สกัดชายแดนได้ผล ต้นทางมาจากแก๊งจีนข้ามชาติใช้ชายแดนไทย-พม่า เป็นฐานบัญชาการ   


วันที่ 19 มิ.ย. 67 นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธาน กสทช. ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 กสทช.สั่งการให้โอเปอเรเตอร์ในประเทศไทยดำเนินการปิดบริการเครือข่ายสื่อสารไร้สายบริเวณชายแดนไทย-พม่า-ลาว หรือกัมพูชา แต่หลังจากนั้นยังปรากฏข้อมูลว่าอาชญากรเหล่านี้มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ปรับตัวหันมาใช้วิธีการอื่นในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สตาร์ลิงก์

CNN สะท้อนว่ามีอาชญากรตั้งฐานบริเวณชายแดนไทย-พม่าจำนวนมาก สำนักงานบางแห่งมีคนทำหน้าที่แชตลวงเหยื่อกว่า 100 คน ทำงาน 16 ชั่วโมงต่อวัน แต่ดูเหมือนจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะระดับท้องถิ่น หรือระดับชาติ

เจฟ โรเซน อัยการเขตซานตาคลารา สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “ผู้กระทำผิดหลายคนอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา แต่อัยการคงไม่ปล่อยไปโดยไร้มาตรการป้องกัน โดยเฉพาะเมื่อเราพบหลักฐานปฏิบัติการจากพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ข้อมูล FBI พบว่า ปี 2566 การฉ้อโกงกลุ่มเงินสกุลดิจิทัลกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้ 3.96 พันล้านดอลลาร์ ฉ้อโกงโดยกระบวนการเรียกว่า “เชือดหมู” หรือ pig butchering scams คือหลอกให้ตายใจก่อนหมดตัว แม้หยุดยั้งความเสียหายได้หลายล้านดอลลาร์ แต่ก็ไม่สามารถจับอาชญากรตัวจริงได้เลย

...

นายพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการปราบแก๊งอาชญากรคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ทุกรูปแบบ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการลงพื้นที่ตรวจสอบจัดการกับสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสถานีส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผิดกฎหมาย การจัดระเบียบเสาสัญญาณตลอดแนวชายแดนทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้สัญญาณข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตัดแขนตัดขากลุ่มอาชญากรทางเทคโนโลยีไม่ให้ใช้หลอกลวงได้

นอกจากนั้นยังยึดอุปกรณ์สื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม หรือสตาร์ลิงก์ ที่ลักลอบนำเข้ามาใช้จำนวนมาก และกสทช.ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ตรวจสอบบัญชีม้า และเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้แก๊งมิจฉาชีพ รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมประเทศเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนข้อมูลการกระทำผิดอย่างใกล้ชิด ทำให้สังคมตื่นตัว และหยุดยั้งแก๊งอาชญากรได้ในอนาคต.

ติดตามสกู๊ปข่าว CNN และการให้สัมภาษณ์ของ พชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธาน กสทช. ได้ตามลิงก์
https://edition.cnn.com/2024/06/17/asia/pig-butchering-scam-southeast-asia-dst-intl-hnk?cid=ios_app