ศาลประทับรับฟ้องคดี “ทักษิณ” หมิ่นสถาบันตาม ม.112 รอดนอนคุกศาลให้ประกันปล่อยตัววางหลักทรัพย์ 5 แสนบาท ชี้จำเลยอายุมาก มีที่พัก อาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว เชื่อไม่ หลบหนียุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุขัดขวาง การพิจารณาคดี แถมอัยการไม่คัดค้านปล่อยตัวชั่วคราว ยึดพาสปอร์ตวางเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ โดยไม่ได้อนุญาต กำลังใจล้น “อุ๊งอิ๊งค์” โชว์รูปนั่งกับหลานน้อย ทนายฮึ่มเร่งถอดเทปฟ้อง “หมอ” ปูดปมถุงขนมฮ่องกง 2 พันล้าน “ทวี” ขู่พูดต้องรับผิดชอบ “หมอวรงค์” สวนกินปูนร้อนท้อง “อมรัตน์” ท้วงคนหนีคดีได้ประกันตัว นักโทษการเมืองต้องได้สิทธิเหมือนกัน

ในที่สุดศาลอาญามีคำสั่งประทับรับฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลยในความผิดตาม ป.อาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านสื่อเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เมื่อปี 2558 โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ต้องถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำ

เมื่อเวลา 08.50 น. เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่งกายในชุดสูทสีกรมท่าเข้มสวมแมสก์ เดินทางด้วยรถเมอร์เซเดสเบนซ์สีดำ ทะเบียน ธษ 267 กรุงเทพมหานคร ไปขึ้นศาลโดยให้รถวน ไปจอดที่ด้านหลังของอาคารศาลอาญา ก่อนเดินเข้าประตูหลังไปยังห้องพิจารณาเวรเพื่อรอฟังคำสั่งศาลในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา นัดยื่นฟ้องข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตาม ป.อาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The Chosun Media) ของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 มีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ เดินทางมาล่วงหน้า

...

จากนั้นเวลา 09.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันแถลงถึงการส่งตัวนายทักษิณยื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิด

ป.อาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนายประยุทธกล่าวว่า วันนี้เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 บัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว เมื่อศาลประทับรับฟ้อง ผู้ต้องหาจะเป็นจำเลยตามขั้นตอน ของกฎหมาย

นายนาเคนทร์กล่าวว่า กรณีที่ทางพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องนายทักษิณหรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยนั้น เนื่องจากว่าในขณะเกิดเหตุในคดีนี้เมื่อประมาณปี 2558 พ.ต.ท.ทักษิณยัง
ไม่ได้ถูกถอดยศเพราะฉะนั้นในขณะที่กระทำผิดยังมียศนำหน้าคือพันตำรวจโท การที่ฟ้องคดีเพื่อให้รู้ว่าถูกตัวแน่นอนของผู้ต้องหาหรือจำเลยว่าเป็นผู้กระทำผิดในขณะเกิดเหตุต้องใส่ยศในขณะนั้นเข้าไปด้วย แต่การใส่ยศดังกล่าว ไม่ได้มีผลกับการที่นายทักษิณจะกลับมามียศอีก เป็นการทำให้ถูกต้องกับช่วงเวลาเกิดเหตุเพียงเท่านั้น

ต่อมาช่วงสาย ศาลอาญาได้พิจารณาประทับรับฟ้องคำร้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1860/2567 ศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้วจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และนัดตรวจพยานหลักฐานตาม ป.วิอาญามาตรา 173/1 โดยให้อัยการนำสืบพนักงานสอบสวนตามมาตรา 131 พยานผู้เชี่ยวชาญตามมาตรา 243 ส่วนจำเลยจะต้องอ้างพยานฝ่ายตนในวันที่ 19 ส.ค. ก่อนที่นายทักษิณจะยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวขอปล่อยตัวชั่วคราววงเงิน 5 แสนบาท โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อพิจารณาความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดี จำเลยให้การปฏิเสธมาตลอดและจำเลยอายุมาก เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว มีเหตุสมควรเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาล ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทางยึดหนังสือเดินทางและหลักประกันทำสัญญา ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้งสำนักงาน ตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ทราบ กระทั่งเวลา 12.13 น. หลังเสร็จสิ้นการสอบคำให้การและได้รับอนุญาตประกันตัว นายทักษิณเดินทางออกจากศาลอาญาไปทันที

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณกล่าวว่า ขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดีในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว เป็นเงื่อนไขเดียวกับหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล ทั้งนี้ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 ส.ค.และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่า เพียงพอหรือไม่ ในวันตรวจพยานหลักฐานจะเห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวิดีโอที่นำมาอ้างอิง ส่วนตัวมั่นใจ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้เป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักรก็สามารถหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ มีชื่อชัดเจน เหตุใดไม่ไปสอบปากคำ และยืนยันไม่ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบ 2 ตามที่มีกระแสข่าว

นายวิญญัติกล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาท ถึงได้ประกันตัวว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย ขณะนี้ถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า นายทักษิณไม่ปรากฏตัวหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติตอบว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน มีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง และวันนี้นายทักษิณไม่ได้เครียดใดๆพร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจ คดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้องมีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป

นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อร่วมรับฟังคำสั่งคดีเปิดเผยว่า เบื้องต้นนายทักษิณ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ไม่ได้เคร่งเครียด และโบกมือให้กับตนและกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจก่อนกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์รูปนายทักษิณนั่งอยู่ระหว่างน้องธิธาร บุตรสาว และน้องธาษิณ บุตรชาย พร้อมข้อความว่า “ส่งกำลังใจให้คุณตาที่รักของพวกเรา” ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์กล่าวว่า อย่าเชื่อข่าวลือเกี่ยวกับนายทักษิณ เป็นข่าวลบเจตนาทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาล เพียงแค่คนไม่กี่คนอยากมีอำนาจควรใช้วิธีอื่น อย่าใช้วิธีให้ประเทศพังทลายไปมากกว่านี้ สงสารประเทศประชาชน ไม่ทราบว่า คนที่ปล่อยข่าวลือหวังผลอะไร แต่ตอนนี้ประเทศเสียหายมาก ได้แต่ขอร้องว่าอย่าทำเลย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ระบุมีการแจกถุงขนม 2 พันล้านบาท ที่ฮ่องกงเพื่อช่วยผู้ต้องคดีบางคนว่า ศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง คำพูดในลักษณะนี้ ผู้พูดอาจต้องรับผิดชอบ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือ เกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย

ขณะที่ นพ.วรงค์โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “#นายทวีสอดส่อง” ใจความว่า รมว.ยุติธรรม ออกมาตำหนิผมว่าจะรับผิดชอบอย่างไรต่อเรื่องถุงขนม 2,000 ล้าน ที่ฮ่องกง ต้องถามเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ประเทศสารขัณฑ์ ผมพูดต้องมีแหล่งที่น่าเชื่อถือ ทำไมคุณต้องกินปูนร้อนท้อง เรื่องที่นายทักษิณ ได้ประกันตัว ผมเคารพในกระบวนการยุติธรรม แต่การให้ปล่อยตัวชั่วคราวส่วนหนึ่งอัยการไม่คัดค้าน คุณควรไปถามอัยการไม่ใช่มาถามผม ผมควรเป็นผู้ถามความรับผิดชอบจากคุณมากกว่า ที่ปล่อยให้นักโทษอยู่โรงพยาบาลนานถึง 6 เดือนโดยไม่ติดคุกเลย ที่เลวร้ายกว่าได้รับการพักโทษ ทั้งๆที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี คุณจะรับผิดชอบอย่างไร ต่อมา นพ.วรงค์โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า “กูไม่กลัวมึง”

ด้านนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความผ่าน X กรณีศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายทักษิณว่า “นายทักษิณ มีประวัติเคยหลบหนีคดีได้ประกันตัว แต่นายอานนท์ นำภา และอีกหลายคนในคดีเดียวกันไม่ได้สิทธินี้ ต้องอดข้าวประท้วงจนตายก็มี นักโทษการเมืองที่ไม่มีประวัติเคยหลบหนีคดีต้องได้สิทธิประกันตัวเหมือน #ทักษิณ ทุกคน”

เมื่อเวลา 19.00 น.ที่วัดบ้านกลาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี นายทักษิณเดินทางไปเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพนายจำนงค์ เกตุแก้ว อายุ 92 ปี บิดาของน้องเมย์ เกตุแก้ว บุตรสาวบุญธรรมของนายทักษิณ ที่มีพิธีสวดมาตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.-22 มิ.ย.และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 23 มิ.ย.เวลา 16.30 น. โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี และนายอนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย และบรรดาลูกหลานของนายจำนงค์ ผู้เสียชีวิต ให้การต้อนรับ หลังสวดอภิธรรมเสร็จสิ้นนายทักษิณได้เดินทางกลับทันที

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่