ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง เผย ปชป. หนุนร่าง พ.ร.บ.ประชามติ แนะ ลดขั้นตอนเพิ่มความสะดวก ช่วยเซฟงบประมาณที่ต้องใช้ 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ ว่า เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ จึงควรถามประชาชนว่า มีความเห็นอย่างไร เช่น การทำกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่จำเป็นต้องทำประชามติ คือการกลับไปถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจของประเทศโดยตรง ดังนั้นการทำประชามติ ประชาชนต้องมีส่วนร่วม จึงควรจะทำได้ง่ายและสะดวกต่อประชาชน ทั้งนี้ พ.ร.บ.ประชามติ พ.ศ. 2564 ยังมีปัญหาที่ทำให้เกิดอุปสรรคต่อการทำประชามติ คือ การออกเสียงประชามติจะมีผลเป็นข้อยุติได้จะต้องผ่าน 2 ด่าน คือ 1. ต้องมีคนออกมาใช้สิทธิเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือมากกว่า 26 ล้านคน 2. ผู้มาใช้สิทธิต้องมีเสียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ จึงจะทำให้การออกเสียงประชามติเป็นผลได้ ซึ่งการทำประชามติแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณมหาศาล จึงควรแก้ไขเพื่อให้ลดการใช้งบประมาณ และให้พี่น้องประชาชนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

นายร่มธรรม กล่าวต่อว่า ในวันนี้จึงมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ฉบับที่ .. พ.ศ. .... จำนวน 4 ฉบับ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และพรรคการเมืองต่างๆ โดยมีประเด็นที่ต้องการสนับสนุนเพื่อให้การทำประชามติมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น คือ 1.) พ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่ ต้องลดเงื่อนไขจากเดิมที่ต้องผ่าน 2 ด่านให้เหลือเพียงด่านเดียว คือ การใช้เสียงเพียงครึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ ไม่จำเป็นต้องมีผู้มาใช้สิทธิเกินครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

2.) กำหนดให้การออกเสียงประชามติและการเลือกตั้ง สามารถทำได้ในวันเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวันเลือกตั้ง สส. หรือวันเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และลดขั้นตอนความยุ่งยาก โดยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนได้

...

ทั้งนี้ พรรค ปชป. สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่นี้ เพราะต้องการให้ประชาธิปไตยของไทย เป็นประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรง และเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยแบบทางตรง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปถามประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถือเป็นสิ่งที่เป็นความก้าวหน้าของ พ.ร.บ.ประชามติ ที่จะมีการลงมติรับ หรือไม่รับหลักการ ในวันที่ 18 มิ.ย. 2567 พรรคจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่