“สติธร ธนานิธิโชติ” คาด ศาลเปิดไต่สวนคดียุบ “ก้าวไกล” แต่จะจบช้ากว่าคดีถอด “เศรษฐา” ที่มีแนวโน้มดีกว่า ไม่มั่นใจ “ทักษิณ” ได้ประกันตัวหรือไม่ เพราะมีเหตุพักโทษอยู่ จะต้องไม่มีคดีซ้อน เชื่อ พ.ร.ป.สว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 สถาบันพระปกเกล้า ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์ถึงคดีสำคัญทางการเมือง ที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ โดยระบุถึงว่าคดีของพรรคก้าวไกล และคดีของ นายเศรษฐา จะยังไม่จบในวันนี้ ในคดีของพรรคก้าวไกล อ.สติธร เชื่อว่าศาลจะเปิดโอกาสให้มีการไต่สวนสูง เนื่องจากศาลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม ส่วนตัวจึงคาดว่าน่าจะนำมาประกอบกันกับการแก้ข้อเท็จจริงและเสนอพยานบุคคลของพรรคก้าวไกล อ.สติธร กล่าวอีกว่า ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลที่แถลงออกมานั้น ใน 2 ข้อแรก ตนคิดว่าไม่น่าจะมีน้ำหนักมาก แต่เป็นการแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวมากกว่า 

ขณะที่คดียื่นถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อ.สติธร คาดว่าจะมีข้อยุติเร็วกว่าของพรรคก้าวไกล และน่าจะเป็นไปในทางบวก เพราะเหตุแห่งการเสนอชื่อรัฐมนตรีต้องห้ามก็จบไปแล้ว ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอาจมีเบื้องหลังการยื่นถอดถอน จน นายทักษิณ กล่าวว่า มีคนที่มีบ้านในป่าวุ่นวายนั้น อ.สติธร คิดว่าอยากให้แยกกัน เพียงแต่ว่าอาจจะถอดรหัสจากคำพูดของ นายทักษิณ นี้ได้ว่าคงมีการคุยกันในเบื้องหลังแล้ว 

ส่วนคดีของ นายทักษิณ มีแนวทางจะได้ประกันตัวหรือไม่ เพราะผู้ต้องหาเยาวชนในคดี 112 หลายคนขณะนี้ก็ได้ประกันตัวไปแล้ว แต่ นายทักษิณ จะมีสถานะแตกต่างจากเยาวชน คือเป็นผู้ถูกพักโทษ หากคิดหลายด้าน นายทักษิณ อาจไม่ได้ประกันตัว เพราะมีคดีอื่นซ้อนระหว่างพักโทษ แต่สถานที่คุมขังก็คงเป็นโรงพยาบาลเหมือนเดิม หรือคดีอาจจะดำเนินต่อไป แต่ นายทักษิณ ได้ประกันตัว หรืออีกแนวทางคืออัยการยังไม่ส่งตัวให้ศาล และนำคำฟ้องมาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง 

...

อ.สติธร ยังกล่าวอีกว่า คดีที่คาดว่าจะจบวันที่ 18 มิถุนายนนี้ นั่นคือคำร้องเกี่ยวกับ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น อาจจะได้วินิจฉัยที่เป็นไปในแนวทางบวก เนื่องจากกระบวนการได้ดำเนินมาระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากระเบียบต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามมา ไม่ใช่ตัว พ.ร.ป. โดยตรง