นายกฯ เผย ครม.เทงบ 1.1 พันล้าน จัดสินเชื่อ IGNITE THAILAND-ไฟเขียว ร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข3 หลัก หากไม่มีใครถูกรางวัลในงวดนั้น ให้นำเงินสมทบในงวดถัดไป-รับทราบ ตัวเลข เศรษฐกิจ ไตรมาสแรก 1.5% 

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงินงบประมาณ 1,150 ล้านบาท จากงบประมาณปี 2567 ผ่านธนาคารออมสิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถเข้าถึงแหล่งลงทุน และระบบสถาบันการเงินได้อย่างเพียงพอ จึงขอให้ขยายกลุ่มเป้าหมายอื่น ที่มีคุณสมบัติชัดเจน เช่น วิสาหกิจชุมชน และสถาบันการเกษตรที่เป็นนิติบุคคล ทั้งนี้สินเชื่อ IGNITE THAILAND เป็นสิ่งที่เราให้กับเอสเอ็มอี ซึ่งวันนี้ก็มีการพูดคุยกันเยอะ และมีการขยายกลุ่มเป้าหมาย และสนับสนุนให้เข้าถึงสินเชื่อ ในระยะเวลาอันเร็วขึ้นด้วย โดยระยะเวลาที่ขยายจะไปจนถึงปีหน้า

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอ็สเอ็มอีผ่านการค้ำประกันสินเชื่อระยะที่ 11 และอนุมัติวงเงิน 7,125 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการสนับสนุนศักยภาพด้านเงินทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นายเศรษฐา ยังแถลงผลประชุมต่อว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลข 3 หลัก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยที่ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักให้ครบ 3 หลัก และหลักซ้ำก็ได้ เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัล แต่ไม่เกิน 1 งวด โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะจัดสรรให้ร้อยะ 60 ของจำนวนสลากตัวเลข 3 หลักในแต่ละงวด

...

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ครม.รับทราบตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ตามที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอจีดีพีขยายตัวสูงที่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ทั้งปี คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ ร้อยละ 2-3 เปอร์เซ็นต์ โดยสั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วน และกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในภาครัฐโดยเร็ว รวมทั้งให้มีการรายงานผลดำเนินการในการประชุม ครม.ครั้งต่อไป