“ดิเรก-นิพนธ์-สมโภชน์-ยุทธพล-วิสิษฎ์” ลอยลำเลือก สว.ระดับอำเภอ เข้าสู่รอบจังหวัด ด้าน “นที” อดีต รมช. “พล.ต.ท.คำรบ” และ “สุชาติ ชมกุล” ร่วง ขณะผู้สมัคร สว. กาญจนบุรี ศาลคืนสิทธิ์ให้ 2 ราย ส่วนอีก 9 ราย จ่อถูกดำเนินคดี

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ทั้ง 6 อำเภอ มีผู้สมัครรับเลือก สว. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับสมัคร 608 คน โดยหลังเสร็จเสร็จการเลือกทั้ง 2 รอบในวันนี้ พบว่ามีบุคคลมีชื่อเสียงผ่านเข้าไปสู่ระดับจังหวัด อาทิ นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว., พล.อ.นิพนธ์ สีตบุตร, นายยุทธพล องอาจสิทธิชัย อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, นายวิสิษฎ์ พวงเพชร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายสมโภชน์ โตรักษา อดีตผู้ประกาศข่าว

ส่วน นายนที ขลิบทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, นายสุชาติ ชมกุล อดีตประธานสภาทนายความจังหวัดนนทบุรี ไม่ผ่านเข้ารอบระดับอำเภอ 

...

ทางด้านหอประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งสถานที่เลือก สว. บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายนิรันดร์ บุญราช หัวหน้ากลุ่มงานการจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม และคณะ มาสำรวจความเรียบร้อยการการเลือก สว. พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอพร้อมกันทั่วประเทศ ขั้นตอนการเลือก สว.จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรก เลือกผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มอาชีพเดียวกัน และสามารถเลือกตัวเองได้ เมื่อได้คะแนนของผู้สมัครในรอบแรกแล้ว ส่วนรอบที่ 2 เป็นแบบไขว้ และจะเลือกตัวเองไม่ได้ สำหรับผู้สมัคร สว.ของ อ.เมืองกาญจนบุรี ในรอบแรกมีเพียงแค่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 13 เพราะผู้สมัครในกลุ่มอื่นๆ มีไม่ถึง 5 คน จึงผ่านเข้าไปสู่การเลือก สว. รอบที่ 2 โดยอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณี ผอ.กกต.ระดับอำเภอ ประกาศตัดสิทธิ์ผู้สมัครในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีทั้ง 13 อำเภอ ไป 11 ราย มีความคืบหน้าอย่างไร ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต ตอบว่า ใน 11 ราย มีทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และผู้สมัครบางท่านยังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในวันที่มาสมัครเลือก สว. แต่ไปลาออกในภายหลัง ซึ่งทั้ง 2 ประเด็น ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งไม่ประกาศรับสมัคร แต่มีผู้สมัครเลือก สว. ที่เป็นหุ้นสื่ออยู่ 2 ราย ที่ศาลคืนสิทธิ์ผู้สมัครให้

ส่วนผู้สมัครที่ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งไม่คืนสิทธิ์ให้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ กกต. ในกรณีที่รู้อยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแต่ยังฝืนมาสมัคร ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ หากมติของ กกต. ออกมาว่าผิด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามมาตรา 77 ซึ่งมีโทษค่อนข้างหนัก ต้องถูกจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ที่สำคัญจะถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งนานถึง 20 ปี ส่วนประชาชนที่แจ้งเบาะแสการทุจริตซื้อเสียงของกลุ่มผู้สมัคร สว. ด้วยกันเองจนนำไปสู่กระบวนการชั้นศาล จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 1,000,000 บาท

โดยเมื่อเวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา ผู้อำนายการการเลือกระดับอำเภอ ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานผลเลือก สว.ระดับอำเภอ มายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จะเป็นการเลือก สว.ระดับจังหวัด ต่อไป.