เลือก สว.2567 นครราชสีมา คนดังผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัดเพียบ ทั้งอดีต สส., ลูกสาว สว.-ภรรยาอดีตผู้ว่าฯ ขณะ จ.เชียงใหม่ ตามคาด พิธีกรชื่อดัง "ต๊ะ นารากร" ผ่านฉลุย ส่วน "บก.ประชาไท" โพสต์เฟซฯ เราได้ไปต่อ 

วันที่ 9 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ กกต.จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการเลือก สว.ระดับอำเภอ ซึ่งมีผู้สมัครเข้าคูหาลงคะแนนเลือกกันเอง และเลือกแบบไขว้กลุ่ม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อให้ได้ตัวแทนกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ผ่านเข้าไปสู่การเลือกในระดับจังหวัด โดย จ.นครราชสีมา มีผู้สมัครเลือก สว.ทั้งหมด จำนวน 444 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งผลการเลือก สว.ระดับอำเภอ

ปรากฏว่า มีคนดังผ่านเข้าสู่รอบเลือกระดับจังหวัดหลายคน อาทิ นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา, นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ อดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พี่ชาย แรมโบ้อีสาน, นายเสกสกล อัตถาวงศ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสมโภชน์ ประสาทไทย แกนนำคนเสื้อแดงโคราชและเป็นอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย, นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย บุตรสาวนางทัศนา ยุวานนท์ อดีต สว.นครราชสีมา ที่เพิ่งหมดวาระไป และเป็นภรรยาของนายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ท., นายกนก โตสุรัตน์ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) พ.ศ.2550, นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา (เดิมชื่อนายประพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์) อดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน และ ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น โดยผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ จะไปเลือกระดับจังหวัดอีกครั้ง ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งระดับจังหวัด ของ จ.นครราชสีมา จะใช้สถานที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช เป็นหน่วยเลือก สว.ระดับจังหวัดในครั้งนี้

...

วันเดียวกัน ที่หอประชุมนานาชาติโรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของผู้สมัคร สว. ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ทยอยเดินทางกันมาลงคะแนนกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ของ กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและรอให้ผู้สมัครเข้ามาลงคะแนนเสียงตามสิทธิที่ตนเองมีอยู่ ซึ่งการลงคะแนนเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์อะไร โดยอำเภอเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นอำเภอที่มีผู้สมัครมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จำนวน 344 คน ซึ่งในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ต๊ะ นารากร ติยายน เดินทางมาสมัคร สว. ที่บ้านเกิดจังหวัดเชียงใหม่

ในช่วงบ่ายได้เริ่มนับคะแนนการเลือกตั้งรอบสอง เป็นการลงคะแนนเลือกแบบไขว้ มีการแบ่งออกทั้งหมด 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม รวมทั้งหมด 20 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมดต่างลุ้นว่าตนเองจะได้หรือไม่ ก็พบว่ามีทั้งบัตรดีและก็มีบัตรเสียจำนวนมากเช่นกัน ทั้งบัตรที่กาผิดและบัตรที่ไม่ได้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครรายอื่น ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ต๊ะ นารากร ติยายน ผู้สมัคร สว.เบอร์ 5 กลุ่ม 18 ได้ผ่านเข้ารอบตั้งแต่รอบแรก มาสู่รอบที่สอง และติด 1 ใน 3 ของผู้ที่ผ่านเข้าไปสู่รอบคัดเลือกระดับจังหวัด ภายหลังจากทราบผลคะแนนว่าติด สว.ระดับอำเภอเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เดินทางกลับกรุงเทพฯ ทันที ก่อนที่จะเดินทางมาอีกครั้งในวันที่ 16 มิ.ย. 67

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สมัคร สว.ทั้งหมด 1,883 คน มากเป็นเป็นอันดับสามของประเทศรองจากจังหวัดศรีสะเกษและกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกตั้งในระดับอำเภอครั้งนี้ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบจังหวัดประมาณ 1,500 คน

อย่างไรก็ตาม จีรนุช เปรมชัยพร บก.สำนักข่าวประชาไท โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นข้อความ "ขอให้เป็นวันที่ดีของทุกท่าน อัปเดต: ขอบคุณทุกกำลังใจ เราได้ไปต่อค่ะ"