"อ.ปริญญา" แนะ ยังทัน หาก กกต. ออกระเบียบ 'สังเกตการณ์-สอบโพยก๊วนผู้สมัคร' กังวล ตัดสิทธิ์ผู้สมัครที่ไม่ครบจำนวน ด้านไอลอว์ ชี้ ไร้สาระ สว.แฉรายชื่อฮั้ว กลัวสังคมลืมชื่อและไม่มีวิธีที่มา

วันที่ 4 มิ.ย. 2567 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดเสวนาเรื่อง "ปัญหาการเลือก ส.ว.2567 จะเเก้ไขอย่างไร?" โดยมี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw นายกฤต แสงสุรินทร์ we wacth

โดย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองกรณีตัวย่อรายชื่อ 149 คนที่หลุดออกมา เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงกังวล ว่าการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้มีการฮั้วกัน ถึงขั้นมีชื่อหลุดออกมา แล้วหากเป็นความจริง กกต.จะรับผิดชอบยังไง ระเบียบของ กกต.เองก็มีปัญหาเรื่องการแนะนำตัว หากว่า มีความจงใจหวังผลประโยชน์ให้สมัครเลือกกันเองจะมีความผิดตามโทษอาญา คิดว่า กกต.ปรามเรื่องนี้น้อยไป เพราะการเชิญชวนให้เลือกกันเอง กฎหมายไม่ได้ห้าม กกต.ต้องมีกฎออกมาให้ชัดเจน ส่วนเรื่องการตรวจสอบรายชื่อย่อ 149 ในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนจะเลือกระดับอำเภอนี้อย่างไรก็ทัน

อ.ปริญญา เผยว่าขณะนี้ ยังมีเวลาที่ กกต.จะทำให้คนกลับมาเชื่อมั่น การเลือกไขว้ข้ามอำเภอผู้สมัครไม่รู้จักกัน วันเลือกก็ห้ามแจกใบแนะนำตัว กกต.ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แนะนำตัวรู้จักกัน หลายอำเภอก็ไม่รู้จะทำอย่างไร และสื่อในพื้นที่จะไปสังเกตการณ์ก็ไม่ได้ หาก กกต.ยังไม่ประกาศอนุญาต เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ กกต.จะต้องมีระเบียบหรือแนวทางออกมา ส่วนเรื่องที่ยังกังวล คือเรื่องที่ กกต.เคยประกาศว่า คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัคร 1 แสนคน แต่ไม่ได้ตามเป้า ปัญหาที่ตามมา คือ บางจังหวัด อำเภอ ตัวเลขนั้นต่ำกว่าเป้า กกต.ก็มีแนวโน้มว่า จะตัดสิทธิ์ ในอำเภอที่มีผู้สมัคร 1 คน เพราะต้องมีเลือกไขว้ในระดับอำเภอแล้วตัดสิทธิ์ แต่ย้ำว่าผู้สมัครมีสิทธิ์ทุกคน ต้องให้สิทธิ์ ไม่ใช่ ตัดสิทธิ์ของผู้สมัคร โดยย้ำว่าจะตัดสิทธิ์ใคร ก็ขอให้ประกาศเดี๋ยวนี้ เพราะประชาชนจะได้ร้องศาลปกครอง หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อวินิจฉัยอย่างชัดเจนและขอให้ กกต. คำนึงถึงสิทธิ์ของประชาชนที่สมัครใช้สิทธิ์เข้าไปเป็นที่ตั้งในการจัดการและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

...

ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw ก็มองเรื่องนี้ว่า 149 รายชื่อไม่มีประเด็นอะไรเลย ไม่มีอะไรที่น่าสนใจ อยากให้สื่อทำเป็นไม่เห็นไป เพราะไม่มีที่มา คิดว่าคนที่ปล่อยรายชื่อมาเป็นเพราะอยากเรียกร้องความสนใจ กลัวคนลืม เชื่อว่าระบบการเลือกตั้งครั้งนี้ออกแบบมาให้ฮั้วยากเพราะ เป็นระบบเลือกไขว้ หากระบบมันยากขนาดนี้คำถามคือจะล็อกรายชื่อได้อย่างไร จึงมองว่าเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่รู้ว่าอาจมีการโกงก็แค่ตัดสิทธิ์ไปเลย

ด้าน รศ.ดร.พิชาย กล่าวถึงการจัดตั้งที่มองว่ามีจริง ทั้งกลุ่มทุน เครือข่ายราชการ ทหาร ลัทธิศาสนา เท่าที่ดูคนเห็นว่าจะให้ประสิทธิผลในระดับอำเภอ ยิ่งจัดตั้งข้ามกลุ่มสัก 3-4 ก็จะง่ายขึ้น แต่ในระดับขึ้นไปก็จะยากขึ้น พร้อมกล่าวว่าการแก้ปัญหาในการเลือกครั้งนี้ คงจะต้องให้พี่น้องประชาชนร่วมแก้ไขปัญหารายทางไปเรื่อยๆ