“เศรษฐา” ชม ททท. ทำคู่มือท่องเที่ยว 15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำของไทย ชี้ มีเสน่ห์และอัตลักษณ์เฉพาะตัว แนะต่อยอดทำเส้นทางท่องเที่ยว ชวนคนไทยและต่างชาติเที่ยวไปหลายๆ แห่ง

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพหนังสือ “คู่มือท่องเที่ยว 15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ” พร้อมกับระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำหนังสือเล่มนี้ได้น่าสนใจมาก อ่านดูแล้วคิดต่อยอดเรื่องการเที่ยวตลาดไทยได้หลายมิติ ไม่ใช่มีแค่เรื่องท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่ยังเป็นการส่งเสริมชุมชน ส่งเสริมวัฒนธรรม และเป็นพื้นที่ขายสินค้า ทั้งผลิตผลการเกษตร อาหาร งานฝีมือ รวมไปถึงงานนวัตกรรมชุมชน

นายเศรษฐา เผยต่อไปว่า ตนเองมีโอกาสไปเดินตลาดในต่างประเทศหลายแห่ง ตลาดทุกแห่งมีชีวิตชีวา เป็นที่เดินเล่น นั่งเล่น พักผ่อนวันหยุด มีอาหาร ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นขาย เมืองในยุโรปแทบทุกเมืองก็มีพื้นที่กลางเมือง ทำเป็นตลาดในช่วงวันหยุด สีสันสวยงามของสินค้า เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี แต่ถ้าไปหลายๆ เมือง ก็จะเห็นสินค้าซ้ำๆ และบรรยากาศคล้ายๆ กัน 

...

“ส่วนตัวผมคิดว่าตลาดบก ตลาดน้ำ บ้านเรามีเสน่ห์กว่ามาก เพราะตลาดแต่ละแห่งมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีประวัติการเกิดขึ้นของตลาดแต่ละแห่งไม่ซ้ำกัน ขึ้นอยู่กับชุมชนนั้นๆ การมาพบเจอกันจนเป็นตลาดของแต่ละแห่งในประเทศไทย จึงมีเสน่ห์ มีเรื่องราว และยังทำให้เรานึกถึงวัยเด็ก ใครมีเวลาน่าจะหาโอกาสไปเที่ยว”

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า ททท. สามารถนำเสน่ห์ของตลาดไทยมาต่อยอดทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยว เชื้อเชิญให้คนไทยเที่ยวตลาดวันหยุดแบบเวียนกันไปหลายๆ แห่ง และชวนคนต่างชาติให้รู้จักตลาดมากกว่าตลาดน้ำที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว น่าภูมิใจกับตลาดของดีเมืองไทยที่เรามีอยู่ทั่วประเทศ.