“อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” ขออย่ามองบุคคล ให้มองที่ผลงาน ปมนายกฯ จะแต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด้าน “เลิศศักดิ์” โพสต์เฟซบุ๊ก มอง “วิษณุ” เหมือนเดิม ขณะที่คนเพื่อไทยกังวลอธิบายสังคมยาก  

วันที่ 29 พ.ค. 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะกระทบกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะตั้งใครมาทำงาน หัวหน้ารัฐบาลต้องคิดวิเคราะห์แล้วใครมาช่วยรัฐบาลด้านใด เพราะรัฐบาลต้องรับผิดชอบการบริหาร เป็นเรื่องที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะตั้งใครมาทำงานด้านใด ไม่เกี่ยวกับคะแนนนิยมของพรรคจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพราะความนิยมของพรรคขึ้นกับผลงานของรัฐบาลและการทำงานของ สส. แต่การจะตั้งใครก็ต้องให้สิทธินายกฯ เมื่อตั้งใครก็เคารพ เมื่อถามว่าหลายฝ่ายมองว่านายวิษณุ เป็นขั้วตรงข้ามพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นมือกฎหมายของรัฐบาลที่ยึดอำนาจพรรคเพื่อไทย 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นายวิษณุ เคยทำงานกับรัฐบาลไทยรักไทยมาก่อนเช่นกัน ถ้ามองว่าเคยอยู่ตรงไหนมาก็พูดกันได้ แต่เขาก็เคยทำงานกับไทยรักไทยมาก่อน การมาพูดเช่นนี้มันไม่น่าเป็นประโยชน์ อยากให้มองว่าใครมาทำงานด้านไหน แล้วเป็นประโยชน์กับประเทศชาติดีกว่า อย่ามองที่ตัวบุคคล อยากให้มองที่ผลงาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประเด็นดังกล่าว นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ครั้งหนึ่งผมเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ ท่านรองนายกฯ วิษณุ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตอนเป็นฝ่ายค้าน วันนี้จุดยืนผมก็ยังเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนครับ” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเลิศศักดิ์ เคยอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ เมื่อ 16 ก.พ. 2566 ว่า นายวิษณุ เครืองาม เรียกรับผลประโยชน์ตอบแทนจากข้าราชการในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นสูทคอจีน ผ้าไหม ซึ่งราคาต่อตัวมีมูลค่า 15,000-150,000 บาทต่อตัว

...

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สส.พรรคเพื่อไทยหลายคน เมื่อทราบข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง นายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ต่างไม่เห็นด้วย เนื่องจากสมัยเป็นฝ่ายค้านต่างมีจุดยืนทางการเมืองตรงกันข้าม ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาสมาชิกพรรคเพื่อไทยต่อว่า นายวิษณุ มานักต่อนัก การแต่งตั้งแบบนี้มองว่าจะอธิบายต่อสังคมได้อย่างไร จึงสร้างความอึดอัดใจอยู่ไม่น้อย บางส่วนมองว่าในพรรคเพื่อไทยมีนักกฎหมายเยอะแยะที่สามารถเข้ามาทำงานตรงนี้ได้ ก็น่าจะใช้บริการคนในพรรคดีกว่า.