เขาเป็นใครมาจากไหน นาทีนี้ชื่อของนายเจริญศักดิ์ ศาลากิจ ในฐานะปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 จัดอยู่ในจำพวก “โนเนม”

แต่อยู่ๆมาเป็นข่าว เพราะเป็นคนโผล่เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมทั้งยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าด้วยปม “ผู้ทำนาเกลือ” จังหวัดสมุทรสาคร สมัครเลือก สว.ในกลุ่มอาชีพทำนาปลูกพืชล้มลุก

ส่อขัดกฎหมายเลือก สว.และประกาศ กกต.ส่อแวว “ฮั้ว” เกมเลือกกันเอง

เด็ดดอกไม้ยังสะเทือนถึงดวงดาวได้ เพลิงไหม้ใหญ่ก็เริ่มจากประกายไฟ ปมของมวย “โนเนม” จึงต้องจับตาให้ดี ท่ามกลาง “ลูกมั่ว” ในเกมเลือก สว.ที่ซับซ้อนสุดในโลก กกต.เหมือน “เมาดิบ” ออกกฎกติกาผิดๆถูกๆ
มัดมือมัดเท้า ปิดหูปิดตาผู้สมัครขึ้นเวที “มวยตับจาก” ลุย “ปิดตาตีหม้อ”

แล้วก็โดนศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนประกาศ กกต.บางข้อที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทำให้ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เปิดไฟเขียวให้ผู้สมัคร สว.แนะนำตัวออกสื่อได้

แต่ยังไม่จบเพราะลากไปถึงชั้นปกครองสูงสุด ยังไม่รู้บทสรุปสุดท้าย หากออกมาว่าประกาศ กกต.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะกู้เกมกันอย่างไร

ทั้ง “ลูกมั่ว” ในการกำหนดกติกา ไหนจะปม “ฮั้ว” ในเกมเลือกไขว้

สภาพออกทะเลตั้งแต่เริ่มต้น ก็เดาทางได้การเลือก สว.ชุดใหม่ยากจะถึงจุดหมายปลายทางตามกำหนดเวลาที่วางไว้ และตราบใดที่ยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ “ปฏิญาณตน” เข้าทำหน้าที่ในสภาอย่างเป็นทางการ อำนาจรักษาการก็ยังอยู่กับ สว.ลากตั้งชุดเดิม

...

และเพิ่มเติมก็คืออาจต้องมีคิวยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

ในจังหวะสถานการณ์คาบลูกคาบดอก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลุ้นเสี่ยงพลิกคว่ำพลิกหงาย ชะตาแขวนอยู่บนคมดาบศาลรัฐธรรมนูญ

โดน 40 สว.ยื่น “สอย” จากปมตั้ง “ทนายถุงขนม 2 ล้าน” ฐานความผิดจริยธรรมร้ายแรงในการดื้อแพ่งตั้ง

นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่เคยโดนศาลฎีกาสั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญา

อาการแบบที่ผู้นำยอมรับเต็มปากเต็มคำเลยว่า “หนักใจ”

ท่ามกลางกระแสไหลไปไว ตามธรรมชาติการเมืองแบบไทยๆที่สื่อมวลชนวิเคราะห์ข้ามช็อต โคตรเซียนฟันธงล่วงหน้าไปก่อนไม่รอแล้ว

แนวโน้มตั้งแต่วินาทีแรกๆที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัยสถานะนายกฯของนายเศรษฐา สปอตไลต์ก็ฉายส่องไปที่ “อุ๊งอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค แคนดิเดตเบอร์หนึ่งในบัญชีนายกฯพรรคเพื่อไทย ที่ต้องบอกปัดพัลวัน

ยังไม่พร้อมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นั่นก็เลยมีการสแกนไปที่ลำดับถัดไป ในมุมของนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตเบอร์ 3 ในบัญชีนายกฯพรรคเพื่อไทย ที่สุขภาพไม่เอื้ออำนวย ถ้าสละสิทธิก็ตกไปถึงพรรคอันดับสองในรัฐบาล “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข แคนดิเดตนายกฯพรรคภูมิใจไทย ที่มีคดียุบพรรคคาอยู่

แต่ดูเหมือนตัวเอกตามท้องเรื่องที่ปาดหน้าขึ้นมาเด่นสุด จุดที่ได้รับเกียรติมากกว่าเพื่อน

โดนลากออกมายั่วเป้าสหบาทาหนักกว่าใคร

สปอตไลต์ฉายส่องไปที่ลุงพี่ใหญ่ 3 ป. โฟกัส “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯของค่ายพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคอันดับ 4

เสียง สส.น้อย แต่ถือดุล สว.ลากตั้งอยู่เต็มไม้เต็มมือ สถานการณ์แบบที่ “เถ้าแก่ใหญ่” รู้ดีกว่าใคร อารมณ์นายทักษิณ ชินวัตร อมยิ้มเป็นนัย รู้ๆกันอยู่ใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว.โค่นกระดานนายเศรษฐา

ประชันกันเลยกับจังหวะ 40 สว.ก็ตั้งใจเปิดหน้าโชว์ตัวให้รู้ไปเลยว่าใครเป็นใคร

มีทั้งสาย “ลุงป้อม-ลุงตู่” จัดอยู่ในทีมปฏิบัติการลับ รวมถึงพวกกลับลำจากที่เคยโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯถึง 23 คน ที่สำคัญ ไม่ใช่จำพวกตัวตึง ตัวจี๊ด “สว.สายรู้อยู่” ที่วิ่งเกาะขบวนอำนาจ “เถ้าแก่ใหญ่”

แกะรอยความเชื่อมโยงมวย “โนเนม” ย้ำปม “ลูกมั่ว” สว.ใหม่ ที่ส่อไม่จบตามไทม์ไลน์ เข้าเหลี่ยมยื้ออำนาจ สว.ลากตั้ง ล็อกสิทธิเลือกนายกฯ หวังเปลี่ยนกระดาน ปรับดีลลังกาวี

หักเหลี่ยม “บิ๊กเนม” อย่าง “ทักษิณ” ที่ย่ามใจ พลาดเข้าเงี่ยงเอง.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ "วิเคราะห์การเมือง" เพิ่มเติม