นายกฯ ติดตามความก้าวหน้าสวนสาธารณะ ปตท. หลักสี่ ชี้เป็นส่วนหนึ่งการพัฒนาคลองเปรมประชากร สืบสานพระราชปณิธานในหลวง ทำให้ประชาชนสะดวกในการเดินทาง แนะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วน - เพิ่มพื้นที่สีเขียว 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 ณ อาคารสำนักงานสนาม พื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะ ปตท. เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปตท. ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.และหน่วยงานเกี่ยวข้อง 

เมื่อมาถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าโครงการ เช่น งานก่อสร้างอาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ งานก่อสร้างสวนและประติมากรรมในสวนสาธารณะ งานก่อสร้างโรงเจ เป็นต้น 

โดย นายฉัตรชัย กล่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ ได้มาดูซึ่งผ่านมา 25 วัน การก่อสร้างมีความคืบหน้าทั้ง ท่าเรือ ศาลาพักคอย โดยขณะนี้มีความคืบหน้า 50% ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และคาดว่าจะเสร็จวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้ต้นเดือน ก.ค. จะเชิญนายกฯ มาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และจะมีการประกวดประติมากรรมที่เน้นในเรื่องน้ำ และต้นเดือนกรกฎาคมที่นายกฯจะมา จะมีการนำต้นไม้ ทั้ง 54 ประเภท มาปลูก ซึ่งรวม 272 ต้น  

...

ด้านนายกฯ กล่าวว่า อยากให้ล็อกวันที่ไว้เลยเพราะมีหลายภาคส่วนที่จะมาร่วม โดยเฉพาะกองทัพ จะได้พร้อมเพรียงกัน ซึ่งวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะสั่งการไปเลยว่าเป็นวันที่เท่าไร

ขณะที่ นายชัชชาติ กล่าวรายงานว่า โครงการภาพรวมสำคัญคือการปรับปรุงให้คลองเปรมประชากรมีความสวยงามเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับความคืบหน้าในภาพรวมทั้งหมดประมาณ 31% โดยมีระยะทางทั้งหมด 26 กิโลเมตร ที่กรุงเทพมหานคร ต้องทำเขื่อนและย้ายบ้านพักที่รุกล้ำ และทำให้เกิดความสวยงาม ปัจจุบันทำได้ 8-9 กิโลเมตร ซึ่งมีความก้าวหน้าค่อนข้างดี ซึ่ง กทม.ร่วมกับทาง ปตท.สร้างบ้านมั่นคง และอีก 2 ปีจะเห็นความคืบหน้าได้ 100% ซึ่งทุกภาคส่วนตั้งใจทำเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติในภาพใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับปรุงทางเดินเท้า การก่อสร้างสะพาน ท่าเรือ ซึ่งทั้งหมดจะเสร็จในปลายเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนโครงการหลักเช่น โรงระบายน้ำและการก่อสร้างเขื่อนริมคลองทั้งหมด ถือเป็นภาพรวมใหญ่ ไม่มีผลกระทบต่อโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 เขตหลักสี่

นายกฯ กล่าวด้วย เรื่องของต้นไม้เท่าที่ดูจากภาพที่นำเสนอจะมีสีเขียวเข้ม เราจะมีวิธีไหนที่จะนำต้นไม้ดีๆ ขนาดของต้นไม้ที่จะปลูกต้องดูด้วยว่าเป็นขนาดไหน เพราะเดี๋ยวผู้รับเหมาจะเฉไฉ เอาต้นไม้ลำต้นขนาดเล็กมาลง และต้องดูด้วยว่าหากมีต้นไม้ไหนที่สามารถเอาลงหลุมได้ก่อนก็อาจจะฟื้นได้เร็ว ส่วนในพื้นที่ 66 ไร่นี้ ตนเห็นว่าควรจะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วนได้หรือไม่ หรือลานแอโรบิก หรือสนามฟุตซอล ถ้าอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนก็ขอให้ช่วยกันคิดด้วย

นายกฯ กล่าวอีกว่า อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่จะเกิดขึ้น และฝาก น.ส.จิราพร ช่วยประสานกับการท่องเที่ยว ถ้ามีอะไรที่น่าจะช่วยดูเรื่องของการท่องเที่ยวได้ สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ขอขอบคุณ ปตท.ที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง ขอให้ช่วยดูในที่ต่างๆ ตามความเหมาะสมด้วย เพื่อให้มีพื้นที่สีเขียว และช่วยพิจารณาเกี่ยวกับสนามกีฬาในพื้นที่ที่เหลือ และงบประมาณสามารถจัดสรรได้ อย่าง กทม.ที่นำแนวคิดเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ และลำคลองใน กทม.ให้มีความสมบูรณ์ น้ำใสสะอาด และสามารถระบายน้ำในช่วงหน้าฝนได้ดียิ่งขึ้นด้วย 

จากนั้นนายกฯ ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งนายกฯ รับฟังรายงานและความคืบหน้าในการก่อสร้าง รวมทั้งภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมดโดยนายกฯ ได้เน้นย้ำ และแนะนำในเรื่องของการปลูกต้นไม้ต่างๆ ว่าให้ดูให้รอบคอบโดยเฉพาะความสมบูรณ์ และขนาดของต้นไม้ที่จะนำลงมาปลูกในบริเวณเพื่อที่จะได้มีความสวยงามและสอดรับกับโครงการ นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้แนะนำให้ทางกรุงเทพมหานครและ ปตท. ดูพื้นที่บริเวณริมคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชน โดยแนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้เข้ามาสนับสนุนและปรับปรุง โดยทาสีให้เข้ากับพื้นที่และโครงการ แม้จะเก่าแต่ขอให้สวยงามเป็นลักษณะของ Antique (โบราณ)

ด้านนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำข้อสั่งการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ค.จะถึงนี้ เพื่อกำหนดวันให้ชัดเจน เพื่อมาปลูกต้นไม้อย่างพร้อมเพรียงกัน เนื่องจากมีหลายภาคส่วน ทั้ง ผบ.เหล่าทัพ และหลังจากนี้จะมีการทำหนังสือยื่นขอพระราชทานชื่อสวนสาธารณะแห่งนี้ในลำดับต่อไป