"วราวุธ" รมว.พม. ต่อยอดโมเดล ศูนย์จิตอาสา 904 ให้บุคลากร พม. เข้าศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและจะนำเด็ก-เยาวชน ไปศึกษาดูงานในศูนย์ฯ ด้วย เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าใจถึงแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา

วันที่ 21 พ.ค. เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระเกียรติ ครบ 6 รอบ 72 พรรษา โดยจากการที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี เชิญคณะรัฐมนตรีไปดูงานที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เราจึงกลับมาต่อยอด โดยให้ผู้บริหารระดับสูงทุกระดับของ พม. ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงลงไป จนถึงเจ้าหน้าที่ของ พม. เข้าไปศึกษาดูงานที่ศูนย์ฯ จิตอาสาฯ แบบเต็มวัน ทั้งการฝึกใช้ชีวิตพื้นที่ การใช้เครื่อง AED หรือเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ และเทคนิคการทำ CPR หรือการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง เพราะการศึกษาการช่วยชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยชีวิตคนคนหนึ่ง คนที่เป็นหัวหน้าดูแลในพื้นที่แต่ละส่วนจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ นอกจากนี้ยังให้มีการเข้าไปศึกษาโมเดลโคกหนองนา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งกระทรวง พม.น้อมใส่เกล้าใส่กระหม่อม และจะนำไปใช้ในการทำงานในหลายพื้นที่ของ พม. 43 พื้นที่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ของ พม.แล้ว กลุ่มบุคคลที่ พม.ดูแล โดยในสถานเด็กและเยาวชน เราจะนำเด็กและเยาวชนเข้าไปศึกษาดูงานในศูนย์ฯ ด้วย เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าใจถ่องแท้ถึงแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา