“ดร.ชาญวิทย์” โชว์ภาพ “ธนาธร-ช่อ พรรณิการ์-ชำนาญ-ส.ศิวรักษ์-สุดา พนมยงค์” บินไปฝรั่งเศส เดินทางไปบ้านอองโตนี บ้านเดิมของปรีดี พนมยงค์ ที่ใช้ชีวิตช่วงลี้ภัย หลัง “ธนาธร-ภรรยา” ซื้อต่อจากชาวเวียดนาม พร้อมเตรียมแถลงทางการ 18 พ.ค. นี้

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ภาพผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 พร้อมระบุข้อความว่า

“On the way to Antony-Paris เดินทางไปบ้านที่อองโตนี บ้านเดิมของรัฐบุรุษอาวุโส ท่านปรีดี พนมยงค์ และท่านผู้หญิงพูนศุข”

โดยในภาพปรากฏภาพ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ พร้อมด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, น.ส.พรรณิการ์ วานิช และ นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า, นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์, สุดา พนมยงค์ บุตรสาวของ นายปรีดี พนมยงค์ และบุคคลอื่นๆ รวม 9 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “คณะก้าวหน้า - Progressive Movement” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ระบุว่า “18 พฤษภาคม 2567 ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยทุกท่าน ร่วมติดตามการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live การแถลงข่าวการกลับมาของบ้านอองโตนี โดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล”

โดยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 นายธนาธร ได้เปิดเผยในรายการ “NEWSROOM” ทางยูทูบ “Thairath Online Originals” ว่า ตนเองและภรรยาได้ซื้อ บ้านอองโตนี ของ นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่ฝรั่งเศสและเสียชีวิตที่นั่น ต่อจากชาวเวียดนาม และจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการจากฝรั่งเศส

...

“เมื่อปีที่แล้ว ทางชาวเวียดนามเจ้าของบ้าน มีความประสงค์อยากจะขาย เพราะคุณยายที่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานได้เสียชีวิต เราเลยคิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะเก็บบ้านนี้ไว้ เพื่อให้เป็นประวัติศาสตร์ เพื่อจะให้มีการพูดถึงอาจารย์ปรีดี ที่ต่อสู้ทางการเมืองจนต้องลี้ภัยไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศส แล้วก็เสียชีวิตในบ้านหลังนี้” นายธนาธร กล่าว