นายกฯเดินสายเมืองเพชรฯ เยี่ยมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง ก.เกษตรฯ-อปท.ยึดเป็นต้นแบบบำบัดน้ำเสีย เร่งขยายสนามบินหัวหินเสร็จปลายปี 68 จ่อเปลี่ยนชื่อเป็นสนามบิน “เพชรหัวหิน” พา ครม. สส.ชมแข่งขัน “วัวลาน-วัวเทียมไถ” ให้ ก.การท่องเที่ยวฯโปรโมตดึงดูดนักท่องเที่ยว สั่ง มท.ขยายเวลาแข่งขัน เพิ่มมาตรการ รปภ.เข้มข้น ติดกล้องวงจรปิด สกัดพกปืน เข้าสนาม “สมศักดิ์” ขึงขังปราบยาเสพติด ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ต้องเข้ากระบวนการยึดทรัพย์ นำกัญชากลับคืนบัญชียาเสพติดต้องจบสิ้นปี รทสช.เผยจดหมายลาออก “กฤษฎา” แฉเหตุขุนคลังไม่ให้เกียรติ ร่วมงานกันไม่ได้ “ภูมิธรรม” โต้ข้าวรมยากินได้ไร้สารพิษ จวกคนวิจารณ์จ้องใส่ร้ายด้อยค่า กกต.รับสมัคร สว. 20-24 พ.ค. ให้สมัครได้กลุ่มเดียว อำเภอเดียว ห้ามถอนตัว “วิสุทธิ์” ชี้หลายคนบ่นอุบส่อถอดใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ปักหลักลงพื้นที่ตรวจราชการ ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี เป็นวันที่ 4 ก่อนการประชุม ครม.สัญจร เพื่อพิจารณาสนับสนุนแผนการพัฒนาพื้นที่

...

นายกฯเยี่ยมโครงการแหลมผักเบี้ย

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 13 พ.ค. ที่ จ.เพชรบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ 4 จังหวัดบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3/2567 จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค.เป็นวันที่ 4 โดยนายกฯเยี่ยมชมเทคโนโลยีการกำจัดขยะและการบำบัดน้ำเสียและปลูกป่าชายเลน ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี พร้อมนายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ พร้อม สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และนายอภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 มาต้อนรับและร่วมลงพื้นที่ โดยมีนายเกษม จันทร์แก้ว องคมนตรีและ ผอ.โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายเทอดศักดิ์ บุณยขจร รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และนายดนุชา สินธวานนท์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เข้าร่วม

ขอ อปท.ทั่ว ปท.ยึดต้นแบบบำบัดน้ำเสีย

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญโครงการพระราชดำริ ตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลได้มีโอกาสเยี่ยมชมและเรียนรู้หลายโครงการพระราชดำริว่ามีประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากมาย วันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย โดยพัฒนาแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ชุมชนอย่างยั่งยืนคือการบำบัดน้ำเสียโดยวิธีต่างๆ และขอชื่นชมเทศบาลเมืองเพชรบุรีที่เอาใจใส่ดูแลการบำบัด น้ำเสียในพื้นที่ได้กว่า 90% ส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีสภาพแวดล้อมที่ดีและยังส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจด้วย ไม่ว่ารายได้เสริมที่เกิดจากการจับสัตว์น้ำมาขายเป็นอาชีพและยังพบว่าความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มีนกหลากหลายสายพันธุ์ที่หายาก และขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.เพชรบุรี รวบรวมปัญหาน้ำเสียในพื้นที่เพื่อให้กระบวนการบำบัดน้ำเสียของโครงการฯดำเนินงานได้เต็มประสิทธิภาพ และขอให้กระทรวงเกษตรฯ อปท.ทั่วประเทศ นำรูปแบบเทคโนโลยีพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริไปปรับใช้ เพื่อลดต้นทุนบำบัดน้ำเสียทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและภาคครัวเรือน

ปลูกโกงกางใบใหญ่อนุรักษ์ป่าชายเลน

ด้านนายเกษมกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ริเริ่มและสำเร็จแล้ว แต่ยังพบว่าปัจจุบันโรงงานส่วนใหญ่ยังนิยมใช้เครื่องยนต์ จึงใคร่จะขอให้นายกฯนำแนวคิดพัฒนาเกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ขอบคุณนายกฯ ที่มาเยี่ยมโครงการฯ ตนรู้ว่านายกฯเหนื่อยมาก ได้ดูในทีวี วันหลังอาจได้เจอกันอีกหลายแห่ง

จากนั้นนายกฯพร้อมคณะนั่งรถรางชมภายใน โครงการ แล้วร่วมกับคณะ ผวจ.เพชรบุรี ประชาชนราว 100 คน ปลูกป่าชายเลน ที่บริเวณแปลงวิจัยระบบป่าชายเลนบำบัดน้ำเสีย เป็นต้นโกงกางใบใหญ่ โดยนายกฯกล่าวว่า ต้นโกงกางใบใหญ่ เมื่อปลูกไปแล้วอัตราการตายไม่มี แสดงว่าการปลูกวันนี้รอดทุกต้น และที่ตนปลูกทั้งกระถางสานจากต้นไผ่ ย่อยสลายตามธรรมชาติ

เร่งขยายสนามบินหัวหินจบปลายปี 68

จากนั้นเวลา 13.25 น. นายกฯไปตรวจเยี่ยมการพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับ International Flights ที่ท่าอากาศยานหัวหิน ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี เขต 1 พรรค รทสช. และนายมานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข บิดา น.ส.กุลวดี ร่วมต้อนรับ โดยนายกฯเดินตรวจจุดต่างๆภายในอาคาร พร้อมสอบถามถึงมาตรฐานความพร้อมและการดำเนินการแล้วเสร็จ อยากให้แล้วเสร็จปลายปีหน้า เพื่อรองรับกับปีการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ และเราสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาอยู่ประเทศไทยนานขึ้น จึงขอให้ผู้ว่าการ ททท.ดูในเรื่องดีมานด์ดีๆขยายไปแล้วจะต้องคุ้มกับงบประมาณ

เล็งเปลี่ยนไปใช้ชื่อ “เพชรหัวหิน”

นายกฯกล่าวว่า ขอให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยน ชื่อสนามบินหัวหิน เป็นสนามบิน “เพชรหัวหิน” จะได้ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจได้ว่ามันใกล้ จ.เพชรบุรี จะทำให้ขยายเรื่องการท่องเที่ยว และการเจริญเติบโต จ.เพชรบุรีด้วย เพราะ อ.หัวหิน ถือเป็นเมืองน่าเที่ยว จากนั้นนายกฯฟังบรรยายสรุปแผนการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีแผนงานขยายรันเวย์ให้กว้างขึ้น รองรับเครื่องบินจากต่างประเทศด้วย โดยขยายไหล่ทางลอดอุโมงค์ อีก 2 ปีน่าจะทำเสร็จ แต่ให้ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่นระยะเวลาให้เสร็จสักปีครึ่ง เพื่อให้เสร็จในไตรมาส 4 ปีหน้า High Season ฤดูกาลท่องเที่ยว ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศสามารถมาประชุมหรือจัดนิทรรศการต่างๆได้ ในอดีตก่อนมีโควิดสามารถรองรับไฟลท์ต่างประเทศได้ แต่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) บอกว่ายังไม่ได้มาตรฐานพอ ฉะนั้นจากการยกเลิกและจะขอเปิดใหม่ก็ต้องขออนุมัติใหม่ จึงต้องมีการขยายออก หากเพิ่มความปลอดภัยใช้เวลาปีครึ่งน่าจะเสร็จได้ และสามารถทำให้สนามบินนี้รองรับไฟลท์จากต่างประเทศได้ และนโยบายรัฐบาลอยากให้มีนักท่องเที่ยวมาหาดใหญ่จากมาเลเซียเข้ามา ก็ทำให้การใช้ระยะเวลาในประเทศยาวขึ้น

นำ รมต.-สส.ชมแข่งขันกีฬาวัวลาน

ต่อมานายกฯและคณะเดินทางถึงที่ว่าการ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านลาด ระยะที่ 1 ที่ก่อสร้างไปแล้ว 95% และระยะที่ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 69 ที่ได้รับงบฯเรียบร้อยแล้ว โดยนายกฯได้ทักทายประชาชนที่ถือป้ายข้อความต้อนรับ “ชาว อ.บ้านลาด ขอขอบพระคุณท่านนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ที่ไม่ทิ้งประชาชน”

จากนั้นเวลา 17.00 น. นายกฯไปถึงบ้านท่าศาลา ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด ชมการแสดงการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ กีฬาพื้นบ้าน จ.เพชรบุรี ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จัดโดยสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้านกลุ่มจังหวัดภาคกลาง โดยนายกรัฐมนตรี สส. อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง รวมทั้ง สส.พรรค รทสช.และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรค พปชร. นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี เขต 1 พรรค รทสช. สวมเสื้อลายตาลโตนดและวัวลาน แสดงอัตลักษณ์ จ.เพชรบุรี ทั้งนี้ นายกฯได้ทักทายประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มารอต้อนรับ แล้วเดินเข้าชมการประกวดวัวเทียมไถสวยงาม พร้อมขอให้อนุรักษ์รักษาประเพณีนี้ไว้ อย่าให้ขาดหาย และไปชมการนวดข้าวแบบโบราณ

สั่ง มท.แก้ขยายเวลาแข่งขัน

นายกฯกล่าวว่า ได้มาเยี่ยม จ.เพชรบุรี เข้าใจว่าไฮไลต์วันนี้ดูแล้วตื่นเต้นที่สุด เพราะจริงๆแล้วไม่เคยทราบว่ามีประเพณีมาก่อน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม น่าสนับสนุนให้มีการแข่งขันวัวลานต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การสืบสานประเพณีโบราณ รัฐบาลนี้ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในหลายมิติ และอยากจะสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกำกับดูแลการแข่งขันวัวลานให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของบ้านเมือง ตลอดจนพิจารณาเสนอขอแก้ไขกฎกระทรวงขยายเวลาการเล่นจากเปิด 07.00 น. ปิด 19.00 น. เป็นเปิดเวลา 18.00 น. ปิด 06.00 น. ของวันถัดไป โดยระหว่างนี้ทำให้ประชาชนที่อยู่ในลานกีฬาต่างปรบมือพร้อมกับเฮลั่น และนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการเฉยๆขอให้กระทรวงมหาดไทยแก้กฎกระทรวง เข้ามาภายใน 1 เดือน

ให้ ก.การท่องเที่ยวโปรโมต-เพิ่ม รปภ.เข้ม

นายกฯกล่าวว่า การละเล่นดังกล่าวไม่ถือว่าขัดต่อกฎหมายการเล่นการพนัน เพราะเป็นบัญชี ข. ของประกาศกระทรวงมหาดไทยที่อนุญาตให้เล่นการพนันได้ และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการดังนี้ ภายในบริเวณจัดงานขอให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาวัวลานกำหนดขอบเขตพื้นที่จัดงานให้ชัดเจน มีจุดตรวจเข้าและออกยานพาหนะ จัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่ตรวจการ ตลอดจนมีการตรวจสอบและลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น อาวุธปืนเข้ามาบริเวณการจัดงาน จะต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดเหตุร้าย โดยผู้ใหญ่บ้านและกำนันที่มีความคุ้นเคยกับลูกบ้านท้องถิ่นจะสามารถคัดกรองบุคคลที่มาร่วมงานได้อย่างดี และขอสั่งการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาสนับสนุนกีฬาประเภทนี้ให้มีความนิยมชมชอบสูงและโฆษณาไปต่างประเทศเชื้อเชิญให้คนมาเที่ยวจังหวัดแถบนี้เยอะขึ้น

“มนพร” ยันเปิดเฟสแรกแลนด์บริดจ์ปี 69

ที่ ต.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุโครงการ แลนด์บริดจ์เกิดขึ้นจริงยากว่า ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เดินหน้าโรดโชว์ ควบคู่กับการออกแบบท่าเทียบเรือและทำร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) โครงการนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติหลายประเทศ สัปดาห์ที่ผ่านมานายสุริยะไปโรดโชว์ที่ประเทศจีน มีกลุ่มธุรกิจกว่า 30 บริษัทสนใจ เช่น บริษัท China Communications Construction Company (CCCC) ระบุว่าวงเงิน 1 ล้านล้าน เขาไม่มีปัญหา เพียงแต่รอดูว่าปลายปีนี้เมื่อเราโรดโชว์เสร็จแล้วและเสนอกฎหมาย SEC แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อ นักลงทุนญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่มาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การเสนอตัวอย่างเป็นทางการต้องรอให้กฎหมายเสร็จสิ้นก่อน เราจะเดินหน้าโครงการได้ในปี 69 จะเปิดเฟสแรก

เล็งหาทางลดต้นทุนช่วยชาวประมง

นางมนพรยังกล่าวถึงการลงพื้นที่เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรว่า ได้ลงพื้นที่ดูโครงการถมชายหาดชะอำเหนือและใต้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการสร้างเขื่อน ทำให้คลื่นเซาะตลิ่ง ประชาชนไม่สามารถเล่นน้ำได้ กระทรวงคมนาคมจึงจัดงบประมาณ มาพัฒนาตรงนี้ ส่วนจุดที่บ้านแหลมนี้ ชาวประมงในพื้นที่ต้องการท่าเรือ เพราะเรือประมงเป็นเรือขนาดเล็ก การส่งสินค้าไปขายต้องขนถ่ายสินค้าขึ้นรถบรรทุกทำให้ต้องมีค่าใช่จ่ายเพิ่ม ถ้าทำท่าตรงนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้เป็นอย่างมาก

“สมศักดิ์” ขึงขังค้ายา 1 เม็ดก็ยึดทรัพย์

ที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการทบทวนกฎกระทรวงเรื่องการลดการถือครองยาบ้าให้น้อยกว่า 5 เม็ดว่า จะเร่งดำเนินการประชุมผู้เกี่ยวข้องวันที่ 16 พ.ค. และวันที่ 17 พ.ค. จะนำกฎกระทรวงขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นประชาชนตามระเบียบ กำหนดไว้ว่าใช้เวลา 15 วัน จากนั้นจะสรุปผลนำเสนอต่อ ครม.ต่อไป ต้องดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่สกัดยาเสพติดตามแนวชายแดน การนำผู้ผลิต ผู้ค้า เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รวมไปถึงการยึดทรัพย์ ผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ดต้องเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ด้วย เม็ดเดียวก็ต้องยึด โดยต้อง ดูว่าคนนั้นยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมานานเท่าไร และคำนวณเป็นตัวเลขว่ามีรายได้จากการขายยาเสพติดเป็นเงินเท่าไร ต้องยึดไปถึงมรดก ต้องทำให้เข้ม

นายกฯขีดเส้นจบปัญหากัญชาสิ้นปี

นายสัมศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกัน เพราะเราดำเนินการเรื่องนี้มา 4 ปีแล้ว และเห็นว่ามีปัญหากับเด็ก ทั้งเด็กมีแนวโน้มเสพมากขึ้น ทำให้เด็กมีไอคิวลดลง ต้องเอาข้อมูลมาพูดคุยกันและยอมรับข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลให้แนวทางยึดประชาชนเป็นหลัก ส่วนจะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดทั้งหมดหรือเพียงบางส่วนนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกันกับทุกฝ่ายเพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน ถ้าข้อมูลไม่ครบถ้วนก็จะเสียหายได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้เวลาถึงสิ้นปี ถ้าทำได้เร็วก็เร็ว ส่วนกรณีเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะขอพบวันที่ 16 พ.ค. พร้อมคุย เพราะไม่อยากทำอะไรลงไปที่มีข้อมูลไม่เต็มที่ และทำอย่างไรไม่ให้เสียหาย แต่ต้องมีกรอบกัญชาทางการแพทย์ด้วย

วราวุธ ศิลปอาชา
วราวุธ ศิลปอาชา

“ท็อป” ห่วงแพร่เข้าถึงกลุ่มเปราะบาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเห็นต่างในรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ พท.เสนอนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติดว่า กระทรวงสาธารณสุขคงหารือภายในถึงแนวทางเรื่องนี้ควรเป็นอย่างไร ส่วน พม.ที่ดูแลกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน เป็นห่วงมาตรการบังคับและควบคุมการใช้ ไม่อยากให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้กัญชาในทางที่ผิด ส่วนการนำไปใช้ทางการแพทย์ก็เป็นประโยชน์

คิวต่อไป ครม.สัญจรโคราช มิ.ย.-ก.ค.

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เอ็นที) จ.เพชรบุรี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการเคเบิลใต้น้ำ จากนั้นให้สัมภาษณ์การเตรียมความพร้อมการประชุม ครม.ที่ จ.นครราชสีมา ว่า ได้รับทราบอย่างไม่เป็นทางการจากนายกฯว่าจะลงพื้นที่ ครม.สัญจรช่วงปลายเดือน มิ.ย.ถึงต้นเดือน ก.ค. จ.นคร ราชสีมา เป็นจังหวัดใหญ่ เป็นประตูสู่ภาคอีสานจะได้พูดคุยกับ ผวจ.นครราชสีมาและส่วนราชการอื่นๆ วันที่ 24 พ.ค.เตรียมความพร้อมประเด็นต่างๆ ปัญหาหลักเป็นเรื่องแหล่งน้ำ คงต้องดูแผนพัฒนาน้ำและเส้นทางคมนาคม เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมที่สำคัญหลายเส้น เช่น ทางหลวงหมายเลข 2 มอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ และรถไฟเร็วสูง ที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ และยังมีเรื่องสนามบินที่ชาว จ.นครราชสีมาอยากให้เกิดขึ้น เพราะมีสนามบินอยู่ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ไกลจาก อ.เมือง ต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรให้พัฒนาศักยภาพให้สนามบินดังกล่าวมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ได้

“ทักษิณ” จ่อไปโคราชเผาศพคนสนิท

นายประเสริฐกล่าวอีกว่า ส่วนการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า จะเดินทางมาโคราชวันที่ 25 พ.ค.เพื่อเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพคนสนิท เป็นชาว อ.สีดา จ.นครราชสีมา หลังจากนั้นจะไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีในรอบ 20 ปี นายทักษิณคงคิดถึงชาวโคราช ขณะเดียวกันคนโคราชอยากพบนายทักษิณเช่นเดียวกัน ต้องแล้วแต่นายทักษิณต้องดูหลายอย่างทั้งเวลา เพราะดูงานช่วงบ่ายแล้วไม่แน่ใจว่าจะสามารถไปไหนได้อย่างไร เมื่อถามว่าหลังจากนี้ จะมีโอกาสเชิญนายทักษิณลงพื้นที่พบปะชาวโคราชอย่าง เป็นทางการหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ขอดูก่อน ต้องเรียนว่าจริงๆแล้วนายทักษิณเดินทางไปไหนมาไหนได้อยู่แล้ว เชื่อว่ายังห่วงใยประชาชน หากมีข้อคิด หรือมีข้อแนะนำดีๆยินดีจะช่วยเหลือประเทศชาติ

รทสช.เผยแพร่เหตุผล รมช.คลังไขก๊อก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า มีการเผยแพร่หนังสือลาออกของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีต รมช.คลัง ที่ยื่นต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในกลุ่มผู้สื่อข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยหนังสือลงวันที่ 8 พ.ค. ระบุขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง มีเนื้อหาสรุปว่า กราบเรียนนายกฯ ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่ง รมช.คลัง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. มีความประสงค์ ขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง และทุกตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งหรือมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.ช่วงที่ ผ่านมาตนทำหน้าที่ รมช.คลังในการกำกับดูแลภารกิจ ของกระทรวงการคลังและหน่วยงานต่างๆตามที่นายกฯ และ รมว.คลังในขณะนั้นมอบหมาย สามารถผลักดันการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของประชาชน และมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 มีความคืบหน้าอย่างมีรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะอดีตข้าราชการกระทรวงการคลัง ได้รักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

โวยลั่นขุนคลังไม่ให้เกียรติกัน

“ขอขอบพระคุณนายกฯที่ให้โอกาสและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญร่วมกับนายกฯ และ รมว.คลังและคณะรัฐมนตรีตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นอย่างดี แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง รมว.คลังโดยมีแนวคิดในการทำงานที่แตกต่างกัน รวมทั้ง การไม่ให้เกียรติต่อกันในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม ผมจึงเห็นว่าคงไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกันให้เกิด ประโยชน์แก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ” หนังสือลาออกของนายกฤษฎาระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ยังมีการเผยแพร่หนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค ลงวันที่ 10 พ.ค. โดยระบุว่า นายกฤษฎามีความประสงค์ขอลาออกจาก การเป็นสมาชิกพรรค รทสช.ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

“อ้วน” ยันข้าวจำนำกินได้ไร้สารพิษ

อีกเรื่อง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “ข้าว 10 ปี เพื่อประโยชน์ของประเทศ ดีกว่าใช้จินตนาการนำความจริง” ระบุว่า จากรายงานข่าว มีผู้อ้างว่าได้ตรวจสอบข้าวสารในโกดังโครงการรับจำนำข้าวพบสารก่อมะเร็ง ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุบันไม่เคยตรวจสอบพบข้าวของรัฐที่ประมูลขายมีสารปนเปื้อนในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และไม่เคยมีผลงานวิจัยระบุว่า การเก็บข้าวหลายๆ ปีทำให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตราย ที่สำคัญก่อนนำออกจำหน่ายต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวทั้งขัดสี ปรับปรุงเมล็ดข้าว จนเข้าเกณฑ์ ฟู้ด เซฟตี้ ตามมาตรฐานสากล ก่อนส่งออกหรือกระจายสู่ผู้บริโภค ขณะที่ภาคเอกชนค้าข้าวมีบริษัทเซอร์เวย์เยอร์มาตรฐานโลกตรวจสอบ ดังนั้นกรณีสารก่อมะเร็งที่อ้างถึงนั้นส่วนใหญ่พบในรำข้าวที่เกาะอยู่ในเมล็ดข้าวที่ยังไม่ได้ปรับปรุง หากปรับปรุงขัดสีแล้วสารตัวนี้จะลดลงจนอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัยต่อการบริโภค

ตอกคนวิจารณ์อคติใส่ร้ายด้อยค่า

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในฐานะ รมว.พาณิชย์ เจตนาเพียงต้องการนำข้าวที่ค้างสต๊อก 2 โกดังสุดท้าย มาประมูลนำรายได้กลับคืนคลังอย่างโปร่งใสดีกว่าปล่อยให้เน่าเสีย ได้เชิญทุกฝ่าย อาทิ ผู้ตรวจสอบข้าว เจ้าของโรงสี ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน ผวจ. สุรินทร์ มาร่วมพิสูจน์ กระทรวงฯไม่มีอำนาจกำหนดว่าเอกชนที่ชนะประมูลจะนำข้าวไปใช้ประโยชน์อะไร แต่เท่าที่ทราบนอกจากธุรกิจส่งออกข้าวเก่าในแถบแอฟริกาใต้แล้ว โรงงานกลั่นสุราก็ให้ความสนใจ กระแสข่าวที่ออกมาให้ร้ายต่างๆยังขาดความเข้าใจกระบวนการเก็บข้าว ประมูล ตรวจสอบคุณ ภาพข้าว และส่งออก ไม่ใช่ตัดสินใจเพื่อประโยชน์ของใคร ตนเสียใจอย่างยิ่งที่ตั้งใจสะสางงานในหน้าที่ให้แล้วเสร็จเพื่อประโยชน์ของประเทศ กลับถูกแปรเจตนาเป็นอื่นและใช้อคติหรือการแบ่งฝักฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์โดยมีอคติด้อยค่าคุณภาพข้าวจนก่อให้เกิดกระแสไม่ไว้วางใจในข้าวไทย เชื่อมั่นว่าทุกคนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น และไม่อยากเห็นการสร้างวาทกรรมเปลี่ยนข้าวดีเป็นข้าวเน่า ทำให้รัฐเสียประโยชน์มหาศาลอย่างที่แล้วมา

“สมศักดิ์” ชี้ดีที่สุดให้กรมวิทย์พิสูจน์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบคุณภาพ 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวที่โกดัง จ.สุรินทร์ว่า มีความรู้เรื่องข้าวเล็กน้อย หากเก็บข้าวไว้ระยะเวลาหนึ่ง ผู้ประกอบการจะนำข้าวไปปรับปรุงคุณภาพ โดยเครื่อง Sortting Machine คัดเมล็ดข้าวคุณภาพต่ำออกจากเมล็ดดีจะทำให้กลายเป็นข้าวชั้น 1 เรื่องสีของข้าวไม่มั่นใจเพราะความรู้น้อย แต่การรมยาในสมัยเด็กแม่เป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่รมยาเป็นปกติ มิเช่นนั้น ส่วนตัวเห็นว่าสารเคมีดังกล่าวจะติดอยู่ไม่นาน ต้องดีที่สุด กระทรวงพาณิชย์ควรนำข้าวไปตรวจแล็บไปตรวจอยู่ดี ทำหนังสือส่งมาให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจข้าวอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่างๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน ใช้ข้าวจากที่เดียวกันมาตรวจจากแล็บที่เชื่อถือได้ กระบวนการทางราชการไม่มีใคร สามารถโกหกผลแล็บได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง หากระทรวงพาณิชย์ร้องขอมาพร้อมตรวจสอบให้

“สุทิน” ปัดแนวคิดให้ทหารกินข้าวเก่า

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กองพันมณฑลทหารบกที่ 15 ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร จ.เพชรบุรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพล หน่วยฝึกทหารใหม่ว่า ได้กำชับแล้วว่าอาหารการกินของทหารต้องมีคุณภาพที่ดี กินอิ่ม นอนอุ่น หากซื้ออาหารที่ไม่มีคุณภาพ กระทรวงต้องลงมาตรวจสอบจัดการให้พวกเราได้อยู่ดี กินดี ส่วนข่าวที่ออกมาจะซื้อข้าวเก่าให้ทหารกิน ขออย่าไปสนใจ เพราะไม่เคยคิด ที่พูดไปเพราะเป็นรัฐมนตรีต้องตอบคำถามให้สอดคล้อง กับรัฐบาล สิ่งที่จะทำคือทำให้ทุกคนได้อยู่ดี กินดีที่สุดอย่าไปคิดว่าจะได้กินข้าวที่ไม่ดี ไม่มีทาง ขอให้ทุกคนมั่นใจ และปีต่อไปอยากให้มาสมัครเป็นทหาร 100%

รับฟัง “วิโรจน์” ชงแนวทางโละเรือดำน้ำ

นายสุทินยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยเรือดำน้ำกับจีนว่า จะมีการพูดคุยกับจีน 14-15 พ.ค.มาพูดคุยตามไทม์ไลน์ก็ต้องคุยจะจบหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ส่วนที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประธาน กมธ.การทหาร สภาฯ เสนอให้ยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำกับจีนแล้วเสนองบฯมาใหม่ในงบฯปี 2569 นั้น ขณะนี้ คณะกรรมการอยู่ระหว่างศึกษา ก็รับข้อเสนอมา และได้ส่งไปให้คณะทำงานแล้ว ไม่ได้คิดคนเดียว พร้อมรับฟังทุกความเห็น เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาล นายสุทินหันมายิ้ม
หัวเราะก่อนตอบว่า ยังแข็งแกร่ง แข็งแรง ไม่มีปัญหา สบายมาก

เลื่อนหารือวิป 3 ฝ่ายถกกรอบงบฯ 68

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณากำหนดการจัดสรรเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ว่า การประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 13 พ.ค.ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะ ครม. หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี บางคนอยู่ต่างประเทศ เมื่อหลายคนไม่สะดวกมาประชุมต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 17 พ.ค. ส่วนวันประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2568 คาดว่าจะยังคงอยู่ช่วงเดิมคือวันที่ 19-20 มิ.ย.ส่วนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมวิสามัญหรือไม่นั้น ต้องหารือกันในที่ประชุม 3 ฝ่ายเพื่อรับฟังความเห็นก่อน คาดว่า จะได้ข้อสรุปวันที่ 17 พ.ค.นี้

ฝนถล่มสภาฯ ต้นไม้โค่นกระจกแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันที่ 13 พ.ค.ที่รัฐสภามีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ประกอบกับมีลมกระโชกแรงมาก ได้สร้างความเสียหายแก่ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้บริเวณริมทางเดินในตัวอาคารรัฐสภา ล้มลงมา 2 ต้น เป็นต้นไม้ที่อยู่ในฝั่งทางเดินอาคารสภาผู้แทนราษฎร 1 ต้น และต้นไม้บริเวณทางเดินด้านข้างโรงอาหาร ฝั่งอาคาร สว.อีก 1 ต้น แม้มีสลิงค้ำยันไม้ไว้หลายเส้น แต่เมื่อเจอลมกระโชกแรง ก็ไม่สามารถยึดลำต้นไว้ได้ ทำให้ล้มลงมาขวางทางเดินในอาคารรัฐสภา และมีอีกหลายต้นที่เอนลงมาส่อจะล้มเพิ่มตามกันไปอีก นอกจากนี้ ยังพบว่า ประตูกระจกทางเข้า-ออกอาคารชั้น 9 ถูกลมตีอย่างแรงจนหลุดกระแทกพื้นแตกทั้งบานด้วย

สับสภาหมื่นล้านระบบแอร์ล่ม

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรค ปชป.เปิดเผยด้วยว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการรัฐสภา ว่า ระบบแอร์คอนดิชันในอาคารฝั่ง สส.เสียทั้งระบบ ทำให้ภายในอาคารมีอากาศร้อน ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ การก่อสร้างอาคารรัฐสภา 12,280 ล้านบาท ก่อนที่ ช่วงบ่ายวันที่ 13 พ.ค. เกิดลมพายุพัดฝนตกหนัก ทำให้ ประตูกระจกห้องประชุมชั้น 9 แตกหักพังลงกับพื้น สร้างความตระหนกตกใจให้กับข้าราชการเป็นอย่างยิ่ง และต้นไม้บริเวณหน้าสำนักการคลัง สำนักงานเลขาธิการ สภาฯ ล้มลงด้วย

กกต.เปิดโต๊ะสมัคร สว. 20-24 พ.ค.

วันเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เป็นประธาน ได้ประชุมหารือตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลใช้บังคับวันที่ 11 พ.ค. โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศ กกต.กำหนดวันเลือกและวันรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอดังต่อไปนี้ 1.กำหนดวันรับสมัครรับเลือก สว.ไว้ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-24 พ.ค.2567 เวลา 08.30-16.30 น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับ อำเภอกำหนด ไม่เว้นวันหยุดราชการ และกำหนดวันเลือก สว.ดังนี้ วันเลือกระดับอำเภอ วันที่ 9 มิ.ย. วันเลือกระดับจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย. และวันเลือกระดับประเทศวันที่ 26 มิ.ย. ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะได้ส่งประกาศดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป

ย้ำลงได้กลุ่ม-อำเภอเดียวห้ามถอนตัว

สำหรับผู้ที่ประสงค์สมัครรับเลือกเป็น สว.จะสมัครได้เพียงกลุ่มเดียว อำเภอเดียว และจะถอนการสมัครไม่ได้ โดยสามารถติดต่อขอรับใบสมัคร (สว.2) พร้อมแบบข้อมูลแนะนำตัว (สว.3) และแบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร สว.ด้วยตนเอง ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง และสำนักทะเบียนท้องถิ่น สำหรับกรุงเทพมหานคร ที่สำนักงานเขต

ชงศาลฟัน สส.บึงกาฬ ภท.ทุจริต ลต.

สำนักงาน กกต.ยังเผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ของนายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขต 2 พรรค ภท.และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มาตรา 138 และสั่งให้นายสุวรรณารับผิดชอบค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งรวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญานายสุวรรณา นายทองคำ คุณาคม และนางอรอุมา บุญศิริ อดีตภริยาและเป็นผู้ช่วยหาเสียงของนายสุวรรณา ตามมาตรา 73 (2)ประกอบมาตรา 158 และมาตรา 73 (3) ประกอบมาตรา 159 กรณีเชื่อได้ว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.66 นายสุวรรณา นายทองคำและนางอรอุมา ได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการนำรถแห่ ไปช่วยงานบุญตบประทาย หรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 13 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ อันเป็นการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชนและวัด และเปิดเพลงสปอตโฆษณาหาเสียง และดนตรีจังหวะสนุกสนาน เป็นการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวรรณา ถือเป็น สส.รายที่ 2 ที่ กกต.มีมติแจกใบดำ-ใบแดง จากกรณีทุจริตเลือกตั้งต่อจากนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรค ภท.

พท.ห่วงคนแห่ถอดใจเลิกสมัคร สว.

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.กล่าวถึงกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ว่า เป็นห่วงขั้นตอน กระบวนการเลือก หลายคนที่สนใจสมัครมาสะท้อนให้ฟังว่าถอดใจ เพราะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้น คนอาจสมัคร สว.ไม่เยอะ เพราะกระบวนการยุ่งยาก ต้องเลือกระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ ผู้สนใจลงสมัครมองว่าเลือกไปเลือกมาอาจต้องใช้เงินเยอะ นอกจากค่าสมัคร 2,500 บาท อาจต้องจ่ายมากกว่านั้นในกระบวนการเลือก 3 ระดับ หากจะให้คนอื่นมาเลือกเรา ดังนั้น คนที่ตั้งใจลงสมัครจึงถอดใจ ส่วนตัวไม่อยากไปแทรกแซง อยากให้ สว.มาจากคนที่เป็นกลางจริงๆ แต่เมื่อหลายคนออกมาพูดน่าคิด ที่มีการออกระเบียบให้มีการเลือก สว.แบบนี้ อาจยุ่งพอสมควร ส่วนที่หลายพรรคการเมืองออกไปรณรงค์ให้เลือก สว.อาจเข้าข่ายเข้าไปในลักษณะแทรกแซง เป็นที่รู้กันอยู่แก่ใจ แต่ไม่อยากวิจารณ์ ไม่อยากแทรกแซง ส่วนตัวไม่ต้องการให้ สว.มาเป็นเบ๊ใคร อยากให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่