บรรยากาศ ขอใบรับสมัครรับเลือก สว. วันที่ 2 เขตจตุจักร ยอดรวมแล้ว 30 ราย ผู้สนใจสมัคร สว. โอด ค่าธรรมเนียมใบสมัครราคายังสูง และยังมีค่าจิปาถะอื่นๆ อีก

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และที่ว่าการอำเภอในต่างจังหวัด  

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำนักงานเขตจตุจักร พบว่าประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัครอย่างต่อเนื่อง โดย 1 ในผู้เดินทางมาขอใบสมัคร เปิดเผยว่า วันนี้ตั้งใจมาสมัครรับเลือกฯ ในกลุ่มอาชีพ พร้อมระบุว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องใช้ในการสมัครเข้ารับเลือก สว.ครั้งนี้ ยังคงมีค่าจิปาถะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าถ่ายรูป ซึ่งเมื่อเช้านี้ตนก็เดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเอกชนมา มีค่าใช้จ่าย 1,000 บาท พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงค่าสมัคร จำนวน 2,500 บาท ว่าจะใช้ไปทำอะไรบ้าง ส่วนเท่าที่ตนทราบมาก็จะมีงบจากส่วนกลางมาเสริมให้กับ กกต. อีกจำนวนหนึ่ง จึงเห็นว่าค่าธรรมเนียมราคานี้เป็นจำนวนที่สูงอยู่พอสมควร

ขณะที่ตัวเลขของผู้สมัครในวันแรก (10 พฤษภาคม 2567) ของสำนักงานเขตจตุจักร มีจำนวน 25 คน และในวันนี้ (11 พฤษภาคม 2567) มีมาเพิ่มอีก 5 คน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงการเปิดขอรับใบสมัคร ผู้สมัครจะต้องใช้บัตรประชาชนในการยืนยันตัวตน และเจ้าหน้าที่จะพิมพ์เอกสารรายบุคคล ซึ่งจะมี QR Code ในการแสดงข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ในวันรับสมัครต่อไป โดยในใบสมัครจะประกอบด้วยเอกสาร สว.2 จำนวน 5 แผ่น ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครรวมทั้งการตอบคำถามอื่นๆ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงเอกสาร สว.3 จำนวน 1 แผ่น เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับการและแนะนำตัวของผู้สมัคร รูปถ่ายขนาดใหญ่และหมายเลขประจำตัว รวมทั้งประวัติการทำงานในกลุ่มที่สมัครที่มีพื้นที่เขียนจำนวนไม่เกิน 5 บรรทัด และสุดท้ายคือเอกสาร สว.4 จำนวน 1 แผ่น ซึ่งเป็นเอกสารที่จะรับรองความเชี่ยวชาญ ในขั้นตอนสุดท้าย

...