นายกฯ พูดต่อหน้า “อนุทิน” ยังไม่ได้คุยกันจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เชื่อไม่มีปัญหาเพราะยึดประชาชนเป็นหลัก ยันกินแล้วข้าว 10 ปี ไม่เป็นอะไรยังยืนอยู่ได้ไม่ต้องห่วง ขอใจเย็นรอผลพิสูจน์ว่าปลอดภัยหรือไม่ จะให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือร่วมทดสอบ ย้ำหากไม่ปลอดภัยก็ไม่ขาย

วันที่ 11 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 ว่า วันนี้ได้พบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแล้ว เมื่อถามว่าได้คุยเรื่องเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้วหรือยัง โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่ายังไม่ได้คุย แต่ไม่มีปัญหาก็เป็นไปตามที่ออกข่าวไป ซึ่งนายอนุทินได้พูดแทรกว่า “ตามที่ท่านพูด” นายกรัฐมนตรีจึงพูดต่อว่าเรื่องนี้มีรายละเอียดพอสมควรทุกภาคส่วนต้องมีมีสิทธิ มีเสียง ในการพูด ซึ่งตนเองและนายอนุทินเห็นตรงกันประชาชนสำคัญที่สุด 

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจง ส่วนเมื่อเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดและทางการแพทย์แล้วจากกระทบกับผู้ขายและคนปลูกด้วยหรือไม่ก็ต้องว่ากันไป เพราะอย่างที่บอกว่าเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แต่อย่างที่บอกว่าเป็นยาเสพติด แต่หากใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ก็ต้องมาดูกันอีกที เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดมากกว่า

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้าว 10 ปีที่รัฐบาลจะนำไปประมูลขายอาจมีสารก่อมะเร็ง หลังมีการนำเอาข้าวไปตรวจสอบว่า ข้าวกว่าจะมีการส่งออกไปก็ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ส่วนเรื่องนี้อาจจะบานปลายไป เพราะบางคนบอกว่า 10 ปีทานไม่ได้นั้น ก็อย่าให้มันบานปลายเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักจะดีกว่า เพราะถ้าไม่ปลอดภัยเราก็ไม่ทำ ส่วนเสียงคัดค้านที่มีอย่างมากก็ต้องดูว่ามาจากข้อเท็จจริงหรือไม่ หากพิสูจน์ทราบได้ว่าข้าวนี้สามารถบริโภคได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าไปทดสอบดูแล้วมีปัญหา เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์ก็คงไม่เอาไปขาย และก็ต้องให้หน่วยงานที่มีความเชื่อถือ เอาข้าวไปทดสอบและต้องการมีธงไว้ก่อนว่าข้าวปลอดภัย แต่ทางของรัฐบาลคือต้องเป็นข้าวที่มีความปลอดภัย ถ้าเกิดไม่มีความปลอดภัยเราก็ไม่ทำ ขอยืนยัน 

...

นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่าตนเองไม่ทราบกรรมวิธีในการตรวจสอบ แต่หากไปเร่งก็จะไม่ครบถ้วนและสมบูรณ์ก็จะมีปัญหา ขอให้ใจเย็นๆ หน่อยเดี๋ยวมีขั้นตอนของมัน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ตระหนักดีถึงความปลอดภัย และคนที่จะมาประมูลก็ต้องให้เป็นหน่วยงานที่ทำแล้วความสบายใจทุกฝ่าย ถ้าเราตรวจสอบแล้วไม่สบายใจก็ให้เขาไปตรวจสอบได้ ย้ำว่าทุกพรรคต้องมีส่วนรู้เห็น ไม่ใช่แอบไปทำ และขออย่าคิดไปไกลว่าหากข้าวมีอันตราย มีเชื้อราที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย จะเอาไปแปรรูปเป็นอย่างอื่น ขอให้รอผลออกมาก่อนว่าเป็นอย่างไร แล้วไปคิดต่อว่าทำอย่างไร หรือไม่ทำ 

ส่วนที่หลายคนเป็นห่วงว่านายกรัฐมนตรีกินข้าว 10 ปีไปแล้วจะเป็นอะไรหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าตนเองกินไปแล้วแต่ไม่ได้เป็นอะไร และขอบคุณในความเป็นห่วง วันนี้ยังยืนอยู่ที่นี่ได้ไม่ต้องห่วง และอย่าให้บอกดีกว่าว่ากินแล้วไม่เป็นอะไร ก็อย่างที่สื่อมวลชนหรือหลายคนเสนอความเป็นห่วงเป็นใยมา ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ออกมามาก่อน 

ส่วนที่มีการตีความว่า ข้าว 3 ปีถือเป็นข้าวเน่า และเข้า 10 ปีจะเชื่อถือได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอกว่ามันไม่จริงเพราะขึ้นอยู่กับการเก็บและกรรมวิธีอีกหลายอย่าง หากเก็บไม่ดีไม่ถึง 3 ปีก็เสียหายได้ จึงต้องเอาไปพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ก่อนว่ามีความปลอดภัยหรือไม่