“เศรษฐา” ลุยต่อร้อยเอ็ด “พระอาจารย์ต้อม” เจ้าอาวาสวัดท่าสะแบง ให้พร พร้อมมอบพระเครื่องรุ่นเสาร์ 5 ร้ายกลับดี ดียิ่งเจริญ รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-ยาเสพติด จ่อมาอีกติดตามคืบหน้า ด้านชาวบ้านเชียร์เป็นนายกฯ 2 สมัย 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ร้อยเอ็ด วันที่ 2 โดยเมื่อเวลา 09.30 น. ได้เดินทางมาที่วัดท่าสะแบง ต.มะบ้า อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด เพื่อติดตามประเด็นการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายนรากร นาเมืองรักษ์ สส.ร้อยเอ็ด เขต 4 พรรคเพื่อไทย ร่วมคณะ โดยมีประชาชนนำผ้าขาวม้ามามอบต้อนรับคณะของนายกรัฐมนตรี

เมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรีได้เข้ากราบนมัสการ พระครูปลัดสุขวัฒน์ (อนุสรณ์ ปภสฺสโร) หรือ พระอาจารย์ต้อม เจ้าอาวาสวัดท่าสะแบง พร้อมสนทนาธรรม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแนะนำ น.ส.จิราพร ว่าเป็นคนร้อยเอ็ด เป็นรัฐมนตรีป้ายแดง จากนั้นเจ้าอาวาสถามว่าสบายดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวตอบว่าสบายดี พี่น้องเดือดร้อนเราก็ต้องมาดูแล เรื่องน้ำไม่พอ มีปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้ รมว.สาธารณสุข ก็มาช่วงเช้านั่งคุยกันอยู่เรื่องยาเสพติด บางคนมีลูกคนเดียวไปติดยาเสพติดน่าเสียดาย เพราะ จ.ร้อยเอ็ด มีศักยภาพสูงมาก มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว มีประชาชนที่ทำมาหากิน แหล่งเกษตรที่ดีมากศักยภาพสูง แต่การพัฒนาประเทศยังไปไม่ได้ ถ้าประชาชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และวันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาด้วย อีกทั้งใกล้วันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ทั้งนี้ ตนจะลงพื้นที่อีสานอีกครั้ง เวลา 1 เดือนครึ่งจากนี้ ต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน 

...

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า วันนี้ความเดือดร้อนทางด้านราคาพืชผลบรรเทาลงเพราะราคาข้าวดีขึ้น ราคามันสําปะหลังสูงสุดในรอบ 10-20 ปี อ้อยก็ราคาดีมาก ยางพาราราคาก็ดีขึ้น อะไรที่ดีอยู่แล้วก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น มุ่งเน้นในเรื่องปัญหาที่จะทำให้ดี พี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็ต้องแก้ทุกมิติ บรรเทาทุกข์ และจะดูเรื่องบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงด้านจิตใจ เอาสถาบันครอบครัวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด ฝ่ายความมั่นคง ทหารมีพื้นที่เยอะอาจจะไปช่วยดูแล ซึ่งต้องทำทุกมิติ และวันนี้ รมว.คมนาคม มาด้วย ก็จะดูแลเรื่องของถนน เส้นทางคมนาคม

ทางด้านเจ้าอาวาส ได้ฝากในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยเฉพาะเรื่องของพนังกั้นน้ำ ซึ่งน้ำท่วมทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ นายเกรียง เข้ามาช่วยดูแล เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ที่เคยท่วม และในตอนหลังก็ไม่ท่วม ใกล้ๆ ฤดูน้ำหลากคงจะต้องไปพูดคุยร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน เพราะเมื่อน้ำท่วม พืชไร่ก็เสียหาย 

นายเศรษฐา ระบุต่อไป ตนไม่ได้เดินทางแต่ในประเทศ แต่เดินทางต่างประเทศด้วย หลังกลับไปนีก็จะเดินทางไปยุโรป ขณะนั้นเจ้าอาวาสได้ให้พร ให้นายกรัฐมนตรีมีสุขภาพที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นห่วงที่งานหนักและเดินทางบ่อยจากนั้นได้มอบพระเครื่องเสาร์ 5 ร้ายกลับดี ดียิ่งเจริญ จัดทำโดยกรรมการพิเศษของวัด 1 ชุด ประกอบด้วย 3 องค์ ซึ่งผ่านการทำพิธีที่มาจากมวลสารมงคลทั่วประเทศ พร้อมกับเลสข้อมือเลื่อนสมณศักดิ์ รุ่นแรกของพระอาจารย์ต้อม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะมาสักการะพ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี และรับฟังบรรยายสรุปการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ซึ่งมีการทักทายและถ่ายเซลฟี่ร่วมกับชาวร้อยเอ็ดที่มารอบต้อนรับ โดยประชาชนขอให้ นายเศรษฐา ได้เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มา จ.ร้อยเอ็ด ครั้งที่ 4 มาพร้อมกับ สส. มีรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของ จ.ร้อยเอ็ด รัฐมนตรีน้ำ (น.ส.จิราพร สินธุไพร) มาด้วย เป็นตัวแทนพี่น้องร้อยเอ็ด ที่มาช่วยงานในฝ่ายบริหาร ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทุกคน และก่อนที่จะมาพบปะกันนี้ได้เจอกับเจ้าอาวาส มีการพูดถึงปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน รู้สึกไม่สบายใจ ท่วมที 2-3 เดือน ประชาชนเดือดร้อนมาก รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วน จึงขอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบบริหารจัดการเรื่องน้ำ ดูแลปัญหาการกักเก็บน้ำ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาจังหวัดใกล้เคียงเคยประสบปัญหามาแล้วคือ จ.อุบลราชธานี แต่พอรัฐบาลเราเข้ามา ได้ไปเยี่ยมเยียน โดย รมช.มหาดไทย เข้ามาดูแล ก็เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ จ.อุบลราชธานี น้ำไม่ท่วม จนมีความปรารถนาอยากจะเห็นอำเภอนี้ เขตนี้ น้ำไม่ท่วมในปีนี้ 

ส่วนเรื่องถนนทางหลวงชนบทที่มีการพูดถึง อยากจะมีการขยายระยะทาง 8 กิโลเมตรกว่า ถูกบรรจุในแผนงานที่จะทำในปี 2569 เมื่อมาดูหน้างานจริงๆ แล้วปัญหาที่พี่น้องประสบมีเยอะ หากสร้างได้เร็วขึ้นการคมนาคมจะสะดวก สามารถเดินทางเชื่อมต่อในหลายเขตหมู่บ้าน หลายอำเภอ หรือแม้การสร้างสนามบินก็ตามที ตรงนี้สมควรให้มีการพิจารณาเร่งด่วนและพยายามทำให้ได้เร็วกว่านี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ดีใจที่ได้มา และจะน้อมรับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไปแก้ไขต่อ.