"ศรีสุวรรณ" นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีโรงงานฯ และนายกรัฐมนตรี ขอศาลปกครองสั่งยกเลิกการส่งแคดเมียมกลับไปจังหวัดตาก ชี้ เป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับประชาชนเกินสมควร  

วันที่ 2 พ.ค. เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อฟ้อง รมว.อุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานฯ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก และนายกรัฐมนตรี ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ กรณีปัญหาการอนุญาตให้บริษัทเอกชนขุดกากสารพิษแคดเมียมขึ้นมาค้าขายกัน จนแพร่กระจายไปหลายจังหวัด และยังมีความพยายามจะนำกลับไปกลบฝังยังจังหวัดต้นทางหลายร้อยกิโลเมตร อันมีความเสี่ยงภัยต่อประชาชน โดยขอให้ศาลพิจารณาไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมียมเป็นการด่วน พร้อมทั้งขอคุ้มครองชั่วคราวให้ศาลสั่งกระทรวงอุตสาหกรรมและผู้ที่เกี่ยวข้องยกเลิกการขนย้ายแคดเมียมกลับไปที่จังหวัดตากต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การจำกัดสารพิษดังกล่าว ความจริง รัฐบาลสามารถส่งไปกำจัดในพื้นที่รับกำจัดที่ถูกกฎหมายที่มีอยู่หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคกลาง เพื่อลดความเสี่ยงด้านอุบัติภัยได้ แต่ทว่าผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและนายกรัฐมนตรี กลับสั่งให้ส่งกลับไปอย่างเดียว ทั้งๆ ที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจตามพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 สามารถสั่งได้เลย แต่กลับไม่ทำอะไร จนกระทั่งเกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบ็กโฮสำหรับยกถุงกากตะกอนขาดลงสะบั้น ชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสะเพร่าไร้ประสิทธิภาพของการขนย้ายโดยชัดเจน อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ็ก ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อนและเสียหายต่อปฏิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้ ดังนั้นสมาคมต่อต้านโลกร้อนเป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีกรมโรงงานฯ อุตสาหกรรมจังหวัดและนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อไม่ให้มีการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก เป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร

...