นายกฯ ชื่นชม มาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 ชี้ ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วันที่ 27 เมษายน 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชื่นชมมาตรการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งได้ดำเนินนโยบายเช่นเดียวกับ สมาคมธนาคารไทย ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบางเป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 นี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า 6 ธนาคารของรัฐ ที่ร่วมลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อยทุกกลุ่มลง 0.25% ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม รวมถึงธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 

ทั้งนี้ นับว่าเป็นการดำเนินนโยบายที่ สอดรับกับแนวทางการทำงานของรัฐบาล ซึ่งในส่วนของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบางลง 0.25% เป็นระยะเวลา 6 เดือนด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีการพักชำระหนี้เกษตรกรไปแล้วก่อนหน้านี้ 

“นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ขานรับแนวทาง นโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การพร้อมใจการออกมาตรการช่วยเหลือนี้ จะทำให้ประชาชนมีกำลังใจ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายชัย กล่าว