“ธนกร” หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน หลังมีผลบังคับใช้แล้ว เชื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชนได้ทันที แนะดำเนินการโปร่งใส ตรวจสอบได้ ฝากรัฐมนตรี ผู้บริหาร กำกับดูแล

วันที่ 27 เมษายน 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานที่ 26 เมษายน 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้บังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไปนั้น ซึ่งกรณีล่าช้า 6 เดือน ตนขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในทันที ทั้งในส่วนของงบกลาง ใช้จ่ายในเรื่องประจำด้านต่างๆ งบลงทุน และส่วนที่ต้องดูแลกรณีช่วยผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจำเป็น เพื่อภาครัฐได้ใช้บรรเทาความเดือดร้อนช่วยดูแลเกษตรกรและประชาชนต่อไป โดยในส่วนของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นั้น ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เสนอเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยวิสามัญ ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

พร้อมกันนี้ นายธนกร ขอเรียกร้องให้แต่ละกระทรวงที่เตรียมเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องพิจารณาให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด ใช้จ่ายอย่างถูกต้อง โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้เกิดการหาช่องทางในการทุจริต “จึงขอฝากรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง ลงมากำกับดูแล กำชับการใช้งบประมาณแผ่นดินอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดข้อบกพร่องสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศได้ เชื่อว่าหากเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนต่างๆ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้ทันที”

...