สงกรานต์ระอุ ร้อนทะลุ คนทะลัก ฝุ่นพิษ PM2.5 ไม่แผ่ว

สภาพอากาศสุดขั้ว บรรยากาศแออัด รถติดยาวเหยียด เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยไข้หรือหนักถึงขั้นตายได้ ดูแลสุขภาพ รักษาเนื้อรักษาตัวกันให้ดีๆ หมดช่วงเทศกาลหยุดยาว เตรียมตัวกลับเข้าสู่โหมดทำงานปกติ

แต่ที่ “ไข้ขึ้น” ก้นร้อนจนฉลองสงกรานต์แบบไม่เป็นสุข

ตามโพยรายชื่อที่ร่อนออกมาตั้งแต่ก่อนวันสงกรานต์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข “บิ๊กทิน” นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม “น้องปุ๋ง” น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวฯ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย “เจ๊แจ๋น” นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ

“ตัวเต็ง” ในโผปรับ ครม.ที่ปล่อยออกมาจากศูนย์บัญชาการเพื่อไทย

อาการแบบที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ยอมรับออกอากาศเองเลยว่า มีรัฐมนตรีที่อยู่ในโพยต่อสายโทรศัพท์มาเช็กเอง

ผวาเก้าอี้เด้งตามสัญญาณชัดเจนในระดับ 5 จี

อารมณ์อย่างที่นายกรัฐมนตรีได้แค่ตอบแบบปลอบอกปลอบใจไปแค่ว่า ยังเป็นแค่ข่าวลือ ยืนยันยังไม่ปรับ ครม.ในวันที่ 17 เมษายนนี้ ไม่เล่นเร็วทันทีหลังสงกรานต์ เพราะต้องหารือวงใหญ่

แต่ที่สุดก็แบะท่า ส่งซิกนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล ส่งสัญญาณปรับ ครม.หลังสงกรานต์

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

...

โดยอาการ “นายกฯในตำแหน่ง” เด้งเชือก แบ่งรับแบ่งสู้ แต่ที่ชัดเจนในระดับ “ของแทร่” ก็คือลีลาของ “นายกฯในตำนาน” ตามฟอร์มเก๋าๆสไตล์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บินขึ้นไปฉลองสงกรานต์ เปิบข้าวมันไก่ที่เชียงใหม่ ถือโอกาสแสดงความเห็น

ในฐานะประชาชนคนนอกที่รับ “เบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 700 บาท” จากรัฐบาล

บางอย่างไม่จำเป็นต้องรอนาน เพราะเศรษฐกิจวันนี้มันช้าไปหน่อย

ท่ามกลางรัฐมนตรีค่ายเพื่อไทยแห่ไปเสนอหน้ากันสลอนเกินกึ่งหนึ่งของ ครม. “เถ้าแก่ใหญ่” ส่งซิกออกอากาศ แปลรหัสสัญญาณ คิวปรับมาแน่ ต้นเดือนพฤษภาคม ตามสัญญาณชัด “ของแทร่” ที่ “อุ๊งอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกตรวจการบ้านรัฐมนตรี เพื่อจัดคิวแถลงผลงานรัฐบาลเพื่อไทย

ที่แน่ๆทำใจยอมรับสภาพแล้วก็คือ “บิ๊กทิน” พูดแบบปลงๆคงหนีไม่พ้นโดนจับไปอยู่โยงเป็นยามเฝ้าสภา แม้จะเสียดายที่ยังปฏิรูปกองทัพไม่ได้เนื้อได้หนัง

และนั่นก็น่าจะฝืนคำสั่งย้ายกลับไปคุมเกมงานสภาไม่ได้เหมือนกัน กับคิวของ “หมอชลน่าน” ที่โดนพิษ “ยาบ้า 5 เม็ด” ดีดพ้นกระทรวงคุณหมอ เพียงแต่ชื่อที่จ่อมาเสียบแทนคือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ดูเซอร์ไพรส์งงๆอยู่

ตามจังหวะพี่ใหญ่ก๊วนสามมิตรกำลังต้อน “โคล้านตัว” เข้าคอก ต้องถูกจับออกไปดูงานอื่น

แต่ทั้งหมดทั้งปวงจุดใหญ่จริงๆก็คือ คิวของนายเศรษฐาเอง ที่ดูจะยังกั๊ก ยึกๆยักๆไม่ตอบรับแบบเต็มเสียงกับการโยกไปควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม แทน “บิ๊กทิน”

เปิดทางให้นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) เข้ามาเสียบเก้าอี้ รมว.คลัง แทน

ในจังหวะที่แผนการเดินหน้าเรือธง “ดิจิทัล วอลเล็ตฯ” ยังก้ำกึ่งๆ

การหลุดจาก “ขุนคลัง” ไปในห้วงคาบลูกคาบดอก หนีไม่พ้นถูกเย้ยว่าทิ้งงานกลางคัน นายเศรษฐาเองคงไม่แฮปปี้เท่าไหร่

พิชัย ชุณหวชิร
พิชัย ชุณหวชิร

เหนืออื่นใด ในหมู่คนวงในจะรู้ข้อมูลอินไซต์ ชื่อ “พิชัย ชุณหวชิร” คือขุนกระบี่เบอร์ต้นๆของ “เถ้าแก่ใหญ่” เป็น “มือกระจายหุ้น” เครือข่าย ปตท.ที่แปรรูปในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย

มันจึงเป็นอะไรที่ชัดว่า “ทักษิณ” เลือกใช้ขุนกระบี่ข้างกายมาคุมเกมดิจิทัล วอลเล็ตฯ ด้วยเหตุผลที่พูดกันชัดถ้อยชัดคำ เป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้น

พร้อมโชว์เลกเชอร์ระดับ “เจ้าตำรับตัวพ่อโคตรประชานิยม” การันตีโครงการเทกระจาด “เงินหมื่น” จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเยอะ เพราะเงินในระบบเราไม่พอหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงอยากเติมเงินเข้าไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ ตอนนี้รัฐบาลอาจจะเพิ่มหนี้ชั่วคราว แต่จะมีตัวเลขที่ลดหนี้ของรัฐบาลเข้ามา

หนี้เพิ่มทางหนึ่ง ลดทางหนึ่ง ก็จะเจ๊า

“เถ้าแก่ใหญ่” กระโดดลุยเอง คิดค่าจ้างแค่เบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 700 บาท

คุมเกมเดิมพัน “เทกระจาด” เงินหลวง 5 แสนล้าน.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ "วิเคราะห์การเมือง" เพิ่มเติม