"ทักษิณ" พร้อม "เจ๊แดง" ทำบุญ "วัดพระธาตุดอยสุเทพ" เผย ไม่ได้ขอพรอะไร แล้วแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะให้ รับกลับ "เชียงใหม่" เหงา มีคิดถึง "ยิ่งลักษณ์" บอกให้รอข่าวดี สงกรานต์ปีหน้า ได้มาทำบุญด้วยกันแน่

วันที่ 14 เม.ย. 2567 นายทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วย นางเยาวภา-นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เดินทางมาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อม นางระเบียบรัตน์ ภรรยาเดินทางมาร่วมพิธีทำบุญ สวดมนต์ และรับศีลรับพรจาก พระธรรมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร โดยวันนี้ นายทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้ม หลังรับพรเสร็จได้มอบเงินถวายทำบุญกับเจ้าอาวาส

จากนั้น นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มาร่วมประเพณีสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ในรอบ 18 ปี ก็ "ม่วนอกม่วนใจ" จิตใจสบาย สงบขึ้น เพราะกลับมาอยู่บ้านแล้ว ก็อยากสงบ อยากจะใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ส่วนได้ขอพรอะไรไปหรือไม่นั้น นายทักษิณ บอกว่า เวลาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายก็สักการะด้วยความเคารพบูชา จะไม่ค่อยเรียกร้องหรือขอพรอะไร เพราะแล้วแต่ว่าเราเกิดมาแล้วพระเจ้าได้ลิขิตมาแล้ว วันนี้เป็นวันครอบครัว ได้กลับมาอยู่กับครอบครัวก็อบอุ่น มาเจอคนไทยเจอประเพณีไทย วัฒนธรรม และอาหารไทย รวมถึงพี่น้องและเพื่อนฝูง ได้เห็นหน้าตาทุกคนแล้วก็มีความสุข ดีกว่าอยู่เมืองนอกเยอะ

...

เมื่อถามว่า มาสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ได้ทำบุญแล้วคิดถึงน้องสาว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ เพราะทุกปีก็อยู่ด้วยกันที่เมืองนอก นายทักษิณ บอกว่า "นายกฯ ปู" ก็อวยพรสงกรานต์ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะเดินทางมาเชียงใหม่ เลยบอกไปว่า ปีหน้าเรามาทำบุญด้วยกัน สงกรานต์ปีหน้า นายกฯ ปู คงมีโอกาสได้มาทำบุญ ส่วนเป็นข่าวดีหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะตอนตนเองจะกลับมาไทย ก็มีความมุ่งมั่นว่าอยากกลับบ้าน แต่ไม่รู้ว่ากลับอย่างไร เมื่อไร ก็คิดตั้งแต่วันแรกที่ออกไปจากประเทศไทยว่า จะต้องกลับมาให้ได้ แต่จะกลับอย่างไรไม่รู้ ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ก็อยากกลับมา ก็มีบ่นบ้างว่า เหงา เพียงแต่ต่างคนต่างมีภารกิจเกี่ยวกับบ้านเมือง ซึ่งน้องสาวก็ห่วงบ้านเมืองเหมือนตนเอง ตอนอยู่เมืองนอกก็ห่วงแต่บ้านเมือง ก็ช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นรัฐบาลก็ให้คำแนะนำไป

ส่วนการกลับมาของ นางสาวยิ่งลักษณ์ จะใช้ช่องทางหรือวิธีไหน ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่มีความตั้งใจว่าอยากให้กลับมา เพราะคดีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ซับซ้อน มีคดีเดียว ไม่เหมือนของตนเอง ของตนเองยัดไว้เยอะ ส่วนจะเป็นภายในปีนี้หรือภายในเดือนตุลาคมหรือไม่ ยังไม่ทราบ ขอดูเหตุการณ์ก่อน

นายทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า ไม่กังวลหากจะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอีก เพราะทุกอย่างมีเหตุผลของมัน คนจะวิจารณ์เขาอยากวิจารณ์ก็วิจารณ์ไป แต่เราต้องมีเหตุผลของเราที่ตอบสังคมส่วนใหญ่ได้ สังคมส่วนน้อยก็มีบ้างเป็นธรรมดา ไม่มีใครพอใจแม้กระทั่งบางคนอยู่บ้านเดียวกัน พ่อ แม่ ลูก บางทีลูกทำอะไร พ่อแม่อาจจะไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีข้อยุติร่วมกันทั้งหมด 100%