นายกฯ ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน ชมภาพรวมดี แนะ เติมพื้นที่สีเขียว รับการจราจรบนถนนขากลับอาจแน่น เหตุบางช่วงยังคืนพื้นผิวจราจรไม่ได้ พร้อมทักทายประชาชน-นักท่องเที่ยวต่างชาติ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 เม.ย. 67 ที่สถานีรถไฟหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งเป็นสถานีรถไฟใหม่ เป็นอาคาร 3 ชั้นขนาดใหญ่ ที่เปิดใช้เมื่อเดือน ธ.ค.66 พร้อมติดตามการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในการช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยนายกฯ สวมสีขาว เสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราชสีม่วง ซึ่งเป็นเสื้อหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ ประจำ จ.พิษณุโลก โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงคมนาคม, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร., รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ขณะที่ตรวจเยี่ยมนายกฯ ได้ทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมสอบถามถึงการให้บริการของรถไฟไทย เช่น เรื่องของห้องน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวระบุว่าห้องน้ำสะอาด การบริการดี 

...

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้สอบถาม นายสุริยะ ถึงระยะเวลาการเดินทางจากหัวหินไป กทม. ซึ่งนายสุริยะ รายงานว่า ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ใช้บริการชาวไทยระบุว่า การเดินทางที่ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงเป็นของชั้นประหยัด

ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งนี้ พบว่าดีขึ้น โดยแยกเป็น 2 ส่วนคือ ฮาร์ดแวร์ กับซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ คือ เรื่องสถานที่ซึ่งเปิดใหม่ ดูโล่งและกว้างขวาง แต่ยังขาดความร่มรื่น พื้นที่สีเขียว จึงบอกนายสถานีว่าให้เติมต้นไม้สีเขียวเพื่อให้ดูนิ่มนวลลงบ้าง ส่วนเรื่องซอฟต์แวร์ คือ เรื่องเวลาการเดินทางของรถไฟโดยสาร ซึ่งไม่ได้มีการจัดฉากไว้ เพราะตนเดินมาถามผู้โดยสาร ซึ่งฝรั่งคนหนึ่งระบุว่า ไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟของไทยมา 30 ปีแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กลับมาเดินทางด้วยรถไฟ ขณะที่ผู้โดยสารชาวไทยระบุว่า เมื่อมีรถไฟรางคู่เข้าเทียบชานชาลาตรงเวลา ใช้เวลาเดินทางจาก กทม.มาหัวหินเพียง 3 ชั่วโมงกว่า และค่าโดยสารจากหัวหินไป กทม. เพียง 40 กว่าบาท ถือว่าราคาถูก เป็นตั๋วราคาชั้นประหยัดที่ถือว่าเหมาะสมแล้ว ประชาชนเข้าถึงได้ ซึ่งโดยรวมทั้งหมดถือว่าดี และคิดว่าผู้โดยสารน่าจะพอใจ การรองรับผู้โดยสารทางรถไฟในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือว่าเพียงพอ และคิดว่าคนน่าจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากการปรับปรุงสถานที่ และลดระยะเวลาการเดินทาง ไม่เหมือนกับทางถนนที่การจราจรหนาแน่น

เมื่อถามว่า มีแนวคิดที่จะปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งอื่นในลักษณะเดียวกับสถานีรถไฟหัวหินหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาคมนาคมระหว่างเมือง โดยเฉพาะไปที่เมืองรองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องดูว่ามีการพัฒนาไปบ้างหรือยัง ต้องมีความพร้อมเรื่องของเวลาในการเดินทางที่ตรงเวลา ส่วนภาพรวมการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งประเทศ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 เม.ย. ตนได้พูดคุยและทานข้าวร่วมกับรมว.คมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม ทราบว่าการเดินทางเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ยังเป็นแค่วอร์มอัพ แต่วันจริงคือวันที่ 12 เม.ย. แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเรามีสายด่วน และมีคนส่งวิดีโอให้ดูตลอดเวลา หากใช้เวลาเดินทางจาก กทม.มาหัวหินต่ำกว่า 4 ชั่วโมงถือว่าดี แต่ในช่วงเดินทางกลับน่าจะมีปัญหา รถอาจจะหนาแน่นนิดหน่อย เพราะยังมีบางช่วงที่ไม่สามารถคืนพื้นผิวจราจรได้

จากนั้นนายกฯ ได้ขึ้นไปชานชาลาชั้น 2 ซึ่งขบวนรถดีเซลรางนั่งปรับอากาศชั้นที่ 2 จากสุราษฎร์ธานีถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ได้เข้าเทียบชานชาลาในเวลา 14.30 น. โดยเมื่อขบวนเทียบชานชาลา นายกฯ ได้เข้าไปทักทายผู้โดยสารที่ลงจากขบวนรถไฟ รวมถึงโบกมือทักทายที่ประชาชนที่อยู่ในขบวนรถไฟ ขณะที่ประชาชนได้โบกมือทักทายนายกฯ เช่นกัน รวมถึงนายกฯ ได้ทักทายกับเด็กชายชาวต่างชาติซึ่งสวมเสื้อทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มารอใช้บริการรถไฟ กล่าวชมว่า เดอะ เบสท์ทีม พร้อมยกนิ้วโป้งชมว่าเยี่ยม และก่อนกลับยังได้ร่วมถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง.