พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เผย คำชี้แจงยุบพรรคก้าวไกล ต่างจากครั้งก่อนแน่นอน เหตุคนละมาตรา ปัด ขึ้นเชียงใหม่ วัดรอยเท้า “ทักษิณ” แต่ไปติดตามเรื่องนายก อบจ.กับเรื่องสถานการณ์ฝุ่นหลังฝนตก

วันที่ 11 เม.ย. 2567 เมื่อเวลา 16.30 น. ที่บริเวณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต 2 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรค ก.ก. ร่วมกันลงพื้นที่ เดินสำรวจสภาพขนส่งหมอชิต 2 ที่ประชาชนกำลัง เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยช่วงหนึ่ง นายพิธา กล่าวถึงกรณี การขอขยายเวลาชี้แจง เกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า ทุกอย่างเตรียมการต่อสู้ตามขั้นตอน น่าจะหลัง เม.ย.ไปแล้ว ส่วนรายละเอียดขอคุยกับฝ่ายกฎหมายก่อน ยังให้ไม่ได้ บอกได้เพียงว่า คงแตกต่าง จากการชี้แจงคราวที่แล้ว เมื่อช่วง 31 ม.ค. 2567 แน่นอน เพราะคนละมาตรากัน ก็คือ มาตรา 49 กับมาตรา 92/1

นายพิธา เปิดเผยว่า สงกรานต์นี้ จะแวะไปเชียงใหม่ ไปไหว้พระ จากนั้นก็จะไปอีสานต่อ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฝนตก เชียงใหม่เรื่องฝุ่นอาจดีขึ้นในวันสองวันนี้ ก็ไปให้กำลังใจกับผู้ว่าฯ เชียงใหม่ และให้รัฐบาลคำนึงถึงเยอะๆ ตรงนี้ เพราะประชาชนพึ่งรัฐบาล ไม่ได้พึ่งพระพิรุณ ไม่ใช่ว่า ผ่านมา 55 วัน พอฝนตกแล้วบอกทุกอย่างดีขึ้นแล้ว แต่ต้องคิดไปเรื่องของล่วงหน้าด้วย

...

เมื่อถามว่า การเดินทางไปเชียงใหม่ กลัวว่าจะถูกนำไปเชื่อมโยงว่า ตรงกับอดีตนายกฯ ทักษิณ จะถูกนำไปเป็นประเด็นการเมืองไหม นายพิธา ตอบว่า ตนไปตามเรื่องนายก อบจ.คนที่เพิ่งประกาศไป และไปตามเรื่องฝุ่น หลังฝนจะเป็นอย่างไร เป็นไปในลักษณะแค่นั้นเอง ไม่เกี่ยวข้องกัน และก้าวไกลไม่ได้มีแค่ตนคนเดียว โดยวันพรุ่งนี้ ตนจะไปที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนวันที่ 13-14-15 เม.ย. จะไปที่อีสาน อาทิ จ.อุดรธานี และขอนแก่น รายละเอียดจะชี้แจงอีกครั้ง