“รองนายกฯ พัชรวาท” เผย นายกฯ สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหา PM 2.5 ทุกจังหวัดภาคเหนือ ให้ผู้ว่าฯ ให้ข่าวคนเดียว พร้อมสั่งระดมยุทโธปกรณ์เข้าพื้นที่บูรณาการแก้ปัญหาทุกมิติ ประสาน กต.-กองทัพ คุยเพื่อนบ้านงดเผา ปัดล่าช้า วัวหายล้อมคอก ด้าน “ไชยา” ลุยแก้ฝุ่นรับสงกรานต์เชียงใหม่ 

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 9 เม.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน โดย พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า นายกฯ ได้เน้นย้ำไว้ 3 เรื่อง โดยให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ ที่ต้องรับผิดชอบ 8 อำเภอ ที่ประกาศภัยพิบัติ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง และให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เป็นผู้ให้ข่าวเพียงผู้เดียว คนอื่นไม่เกี่ยว พร้อมยืนยันว่า ได้ทำงานบูรณาการตามนโยบาย 9 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าปัญหา PM 2.5 เกิดขึ้นนานแล้ว แต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพิ่งออกมาแอ็กชันในช่วงนี้ ถือเป็นความล่าช้าเกินไปหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่า ไม่ล่าช้า เพราะที่ผ่านมาเราทำมาตลอด ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก เราทำจริงจัง

...

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า พรุ่งนี้ศูนย์ปฏิบัติการที่เชียงใหม่ จะมีความพร้อมในการแก้ปัญหา โดยมียุทโธปกรณ์จากกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรม

ฝนหลวงฯ ที่จะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ไปที่ จ.เชียงใหม่ ในขณะเดียวกันพล.ต.อ.พัชรวาท ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกระทรวงต่างประเทศ เพื่อขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ส่วนกองทัพบกได้มีการประสานผ่านทางคณะกรรมการชายแดนทั่วไป พร้อมยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาครั้งนี้รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยวันพรุ่งนี้ข้าราชการระดับ ซี 10 ขึ้นไปจะไปร่วมปฏิบัติการที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะใช้มาตรการคล้ายกับการแก้ปัญหาโควิด-19

ขณะที่ นายจตุพร กล่าวถึงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ว่า จะครอบคลุมการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในทุกมิติในการบริหารจัดการ เช่น จุดฮอตสปอต ซึ่งการดูแลเบื้องต้นสำหรับประชาชนที่ประสบปัญหานั้น จะมีกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแล ในส่วนการบังคับใช้กฎหมาย เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งในทุกจังหวัดจะมีการเปิดศูนย์ฯ และทางกระทรวงต่างๆ จะส่งเจ้าหน้าที่และข้อมูล เข้าไปร่วมในทุกศูนย์ของแต่ละจังหวัดที่มีปัญหาฝุ่น

ด้านนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นายกฯ ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุม ครม. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกรมฝนหลวง ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงขึ้นปฏิบัติการ ในการดัดแปลงสภาพอากาศดำเนินการในการลดฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้งหมด เพื่อทำให้ช่วงสงกรานต์มีความมั่นใจว่า ฝุ่นละอองภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย ปริมาณฝุ่นจะลดลงอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ และในช่วงดังกล่าวจะมีการวางแผนในการทำฝนหลวง ซึ่งสภาพอากาศในช่วงนั้นอาจจะมีความเหมาะสม สามารถทำฝนหลวงได้ ก็จะดำเนินการทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน และการปฏิบัติการดังกล่าวเรียกว่า การลดอุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ ด้วยการบินเหมือนเจาะช่องอากาศ ในการที่จะเอาความเย็นในการลดอุณหภูมิชั้นบรรยากาศ เพื่อให้ฝุ่นที่ลอยข้างล่างลอยขึ้นไปข้างบน และตนจะขึ้นปฏิบัติการในวันที่ 11 เม.ย.ด้วย พร้อมสั่งการให้กรมฝนหลวงปฏิบัติการตลอดช่วงสงกรานต์ ตนคิดว่าสถานการณ์ฝุ่นช่วงสงกรานต์ จะทำให้ประชาชนได้ท่องเที่ยงในช่วงเทศกาลอย่างมีความสุข