“เศรษฐา” ตระเวนเมืองคอน ห่มผ้าพระธาตุ-ไหว้ศาลหลักเมือง-ปิดทองไอ้ไข่ ลั่นดึงศักยภาพขึ้นมาเป็นเมืองหลัก หยอดดันสนามบินนครศรีฯเป็นสนามบินนานาชาติ ท้าพิสูจน์ผลงานอีก 3 ปีครึ่งที่เหลือ บอกพรรคร่วมไม่ต้องมาเงี่ยหูฟังยังไม่ปรับ ครม.ถึงเวลาเหมาะสมปรับแน่ ชาวสวนยางชมเปาะฝีมือรัฐบาลนี้ทำราคากระฉูด “ชัยชนะ” อวยเป็นนายกฯของคนไทยทั้ง 67 ล. “อิ๊งค์” เปิดภาพ “ทักษิณ” เล่นน้ำกับหลานๆ แถมยกดัมเบลโชว์ สส.ก.ก.ไม่วิจารณ์ดีเอ็นเอ “อิ๊งค์” สว.ลากตั้งชงแก้กฎหมายสกัดด้อมส้ม ตีกรอบงบฯหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ยังคงใช้ช่วงวันหยุดเดินสายตรวจราชการในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ประกาศจะดึงศักยภาพเมืองคอนที่มีอยู่สูง จากเมืองรองขึ้นมาเป็นเมืองหลัก ยืนยันลงพื้นที่ คราวนี้ไม่ได้มุ่งลบคำปรามาส รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับภาคใต้ จะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน

ขยายรันเวย์สมุยเสร็จต้นปี 68

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย. นำ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานนานาชาติสมุย หารือถึงแนวทางขยายรันเวย์รองรับนักท่องเที่ยว นายเศรษฐากล่าวว่า น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพี่น้องชาวสมุย ที่มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายรันเวย์สนามบินสมุย คาดว่าจะเสร็จต้นปีหน้า อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องที่ดินและการลงทุน หากเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น Airbus 320 และ Boeing 737 และรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มากขึ้น ให้ทางจังหวัดพิจารณาเตรียมความพร้อมระบบสาธารณูปโภคให้สอดคล้องกับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นด้วย

...

คนเมืองคอนร่วมทวงเงินหมื่น

จากนั้นนายเศรษฐาและคณะเดินทางต่อมายังจ.นครศรีธรรมราช จุดแรกเข้าสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองนครศรี ธรรมราช เพื่อความสิริมงคล มี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รวมถึง สส.จากพรรคฝ่ายค้าน อย่างนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชา ธิปัตย์ (ปชป.) รอต้อนรับ ขณะที่นายกฯใช้รถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน กล 9 นครศรีธรรมราช ปฏิบัติภารกิจ ทันทีที่นายกฯมาถึงนายชัยชนะได้เดินออกมาต้อนรับถึงที่รถ มีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.นครศรีธรรมราช และประชาชน มารอต้อนรับ ทั้งนี้ นายกฯได้สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์จำลอง และร่วมทำบุญ ท่ามกลางกลุ่มกองเชียร์ที่มายืนถือป้ายต้อนรับ และป้ายข้อเรียกร้องต่างๆ อาทิ “ชาวประมงหมดที่พึ่งแล้ว นายกฯช่วยด้วย” “เราต้องการเงินหมื่นบาท แต่ไม่ใช่เงินดิจิทัล” แต่เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือเก็บป้ายดังกล่าว ก่อนที่นายกฯและคณะจะมาถึง

ห่มผ้าพระธาตุ-ไหว้ศาลหลักเมือง

นายกฯเข้ากราบพระรัตนตรัย ที่พระวิหารทรงม้า พร้อมกล่าวคำถวายผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ และเดินขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุ ก่อนเข้ากราบนมัสการพระธรรมวชิรากร (สมปอง ปญฺญาทีโป) เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะ ภาค 16-17 และ 18 (ธ) และพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธ) วัดพระนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ถวายพวงมาลัย ผ้าไตร ไทยธรรม พร้อมสนทนาธรรม โดยพระธรรมวชิรากรมอบพระพุทธสิหิงค์จำลองขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว พระหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเนื้อว่านให้กับนายกฯ และสวดให้พรเป็นสิริมงคล ก่อนกลับนายกฯเดินชมสินค้าโอทอป อาทิ เครื่องถมเงิน ผ้าพื้นเมือง เสื้อกางเกงวัวชน พร้อมชิมขนมจีนแกงไตปลา ก่อนจะยกนิ้วโป้งชมว่า“เยี่ยม” จากนั้นนายกฯและคณะเดินทางมาสักการะบวงสรวงศาล หลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ผูกผ้า 3 สีเพื่อความเป็นสิริมงคล

ชาวสวนยางชมเปาะฝีมือ รบ.

ต่อมาเวลา 13.40 น. นายเศรษฐาเดินทางมายังสหกรณ์กองทุนสวนยางฉลองน้ำขาวพัฒนา จำกัด อ.สิชล ดูกระบวนการรับน้ำยางจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน รับฟังการดำเนินโครงการ Rubber Authority of Thailand นายบรรจงกิจ บุญโชติ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอขอบคุณนายกฯ รัฐบาล และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยผลักดันให้ราคายางสูงกว่า 90 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรหลุดพ้นจากหนี้สินโดยรัฐบาลนี้ รัฐบาลทำมาถูกทางแล้วขอให้สู้ต่อไป อย่าไปฟังประเภทรถมอเตอร์ไซค์เก่าๆที่ขี่ไม่ได้แล้ว ขอรัฐบาลเดินหน้าต่อ จังหวะนี้ทำให้นายกฯและคณะถึงกับยิ้มและหัวเราะขึ้นมาพร้อมกัน ขณะที่นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาดูขั้นตอนการผลิตยาง เมื่อราคายางดีแล้วมาฟังความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรให้ดีต่อเนื่อง รัฐบาลตั้งใจจริงจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องชาวใต้ทุกคน ไม่ใช่แค่ในมิติของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันปาล์ม หรือยางพารา มีอีกหลายมิติที่รัฐบาลต้องช่วยกันทำ แน่นอนว่าราคายางจะขึ้น แต่คนที่ยังทำผิดลักลอบนำเข้ายางเถื่อนยังมีอยู่

ปิดทองไอ้ไข่วัดเจดีย์เอาฤกษ์

จากนั้นนายกฯและคณะ เดินทางมาที่วัดเจดีย์ ต.ฉลอง อ.สิชล เข้ากราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองเจ้าคณะอำเภอสิชล นายกฯระบุว่า จะมาดูแล จ.นครศรีธรรมราช ไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยว ดูแลเรื่องการคมนาคม ขยายเส้นทางการบิน ไม่คิดว่าวัดเจดีย์จะเจริญขนาดนี้ มีผลพวงทางเศรษฐกิจมากมาย ทำให้ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น ด้านพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ มอบเหรียญไอ้ไข่รุ่นกฐิน 59 เป็นรุ่นที่ไม่มีการจำหน่ายให้บูชาไว้เป็นสิริมงคล จากนั้นนายเศรษฐา ได้ไหว้และปิดทองไอ้ไข่เอาฤกษ์เอาชัย

หยอดเมืองคอนเพชรก็คือเพชร

นายเศรษฐากล่าวกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า เข้ามาเป็นรัฐบาลครบ 7 เดือนเต็มแล้ว เป็นที่ประจักษ์ดีแล้วว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับ จ.นครศรี ธรรมราช เรามาดูและยืนยันว่าจริงๆ แล้วยังไงเพชรก็เป็นเพชรเสมอ ไม่ต้องห่วงรัฐบาลจะให้ความสำคัญและเดินหน้าพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราช ให้เป็นเมืองหลักสมกับที่มีวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เราต้องกลับไปทำการบ้าน อย่างแรกคือเรื่องของสนามบิน เพราะมีศักยภาพสูง ต้องเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ จะมีนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์ มาเลเซีย เข้ามาที่นี่เยอะมาก รมช.คมนาคมจะกลับไปทำการบ้านการขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้น เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทำให้เครื่องบินขนาดความจุ 200 คน บินมาลงได้จากหลายประเทศในเอเชีย วันนี้รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาด้วย จะนำเรื่องการท่องเที่ยวที่เกี่ยวโยงกับศาสนา วัฒนธรรม ไปศึกษาและขยายผลต่ออีก 6 เดือนจะกลับมาตามงาน

นายกฯกล่าวว่า เรื่องการเกษตรก็สำคัญ

ทราบมาว่าที่นี่ปลูกยางเยอะ บังเอิญเป็นจังหวะดีช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาราคายางขึ้นต่อเนื่อง หวังว่าจะช่วยกันทำงานเพื่อรักษาระดับราคายางให้สูงอย่างนี้ต่อไป วันนี้ผู้หญิงตัวเล็กใจใหญ่ได้มาดูแลกระทรวงสำคัญคือ กระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก มั่นใจว่าจังหวัดนี้จะถูกพัฒนาไปสู่ศักยภาพที่สามารถไปถึงได้ จริงๆแล้ว จ.นครศรีธรรมราชเป็นจังหวัดใหญ่ มีศักยภาพสูง สส.เยอะ ไม่ควรเป็นเมืองรอง แต่เป็นเมืองหลักที่ต้องการดูแลเอาใจใส่จากรัฐบาลให้มากขึ้น ทำงานมาแล้ว 7 เดือน รวบรวมข้อมูลมาเยอะมาก จะขุดศักยภาพของ จ.นครศรีธรรมราชมาได้มากน้อยแค่ไหน การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกแต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ไม่เกินอีก 6 เดือนจะกลับมาอีก มาดูความคืบหน้าการทำงานของทุกคน จากนั้นนายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับประชาชนและเดินทักทาย ก่อนจะเดินทางกลับ กทม.

ลงพื้นที่ไม่แยกรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ว่าได้ผลตอบรับดี มี สส.มาต้อนรับเยอะ เมื่อถามว่ามองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯเริ่มดีขึ้น นายเศรษฐาตอบว่า อย่าไปมองตรงนั้น ไม่ว่าจะพรรคไหนเมื่อมีนายกฯลงพื้นที่จะมี สส.ในพื้นที่มาต้อนรับ ปัญหาประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน อย่างเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ลงพื้นที่เกาะสมุยไปดูการแก้ปัญหาขยะ น้ำประปา ขยายสนามบิน มา จ.นครศรีธรรมราช มี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ที่เป็น สส.นครศรีธรรมราช มาต้อนรับมาอธิบายให้ฟังว่าตอนนี้ความต้องการเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อถามว่า การที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาต้อนรับในช่วงที่กำลังมีกระแสปรับ ครม.พอดี นายกฯตอบว่า นายชัยชนะพาคุณแม่มาต้อนรับด้วย คุยกันเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งเรื่องพื้นที่ เรื่องดูแลประชาชน นายชัยชนะเป็น สส.ที่มาจากการเลือกตั้ง เชื่อว่าจิตวิญญาณต้องอยู่ที่ประชาชน จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลไม่ได้แบ่งแยกตรงนี้ วันนี้เราไม่ทำกิจกรรมสภา ลงพื้นที่มาดูแลประชาชน

ท้าพิสูจน์ผลงาน 3 ปีครึ่งที่เหลือ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อว่าจะลบข้อหาว่านายกฯจากพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับภาคใต้ได้หรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า นั่นคือวาทกรรมเก่าๆมากกว่า ขอไม่พูดถึงดีกว่า เดี๋ยวจะไปกระทบกระเทือนจิตใจท่านนักการเมืองอาวุโส มาที่นี่มีความตั้งใจจริงและมาแล้วหลายหน ยืนยันกับพี่น้องว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะกลับมาอีก มาดูความคืบหน้าในหลายๆโครงการ การทำงานหากไม่ติดตามหรือไม่จี้ก็จะล่าช้า ประเด็นที่ว่ามาเพื่อลบข้อครหานั้น ไม่ใช่ ระยะเวลาอีก 3 ปีครึ่ง ประชาชนจะทราบดีว่าเราไม่ได้ดูแลแค่เฉพาะพรรคเรา กับ สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มาก็นั่งกินข้าวด้วย มาเสนอปัญหาในพื้นที่ นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค รทสช. มานำเสนอโครงการปั๊มน้ำไฟฟ้า ก็รับมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีการเชิญไป จ.ตรัง อาจไปช่วงปลายปี จะไปทุกจังหวัดจะดูแลประชาชนให้เท่าเทียมเสมอภาค ส่วนใครจะพูดอะไรไม่เป็นไร พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว เจ็ดโมงก็ตื่นทำงาน

ไม่ต้องเงี่ยหูฟังยังไม่ปรับ ครม.

นายเศรษฐายังกล่าวถึงความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีกระแสข่าวต่อเนื่องจนพรรคร่วมรัฐบาลต้องเงี่ยหูฟังว่า “ผมก็ปิดตัวมาตลอด ไม่มีใครต้องมาเงี่ยหูฟัง เมื่อสักครู่ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ รมว.อุตสาหกรรม ไม่ได้พูดจาอะไรในเรื่องนี้ ถามโดยตรงได้เลย” เมื่อถามว่ามองกันว่าโควตาของพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังเหลืออีก 1 ตำแหน่ง นายกฯตอบว่า เรายังมีอีกตำแหน่งที่เหลืออยู่ ตรงนั้นค่อยไปว่ากันเมื่อถึงเวลา เมื่อถามอีกว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งในส่วนโควตาที่เหลือมาหรือยัง นายเศรษฐาตอบว่า ยังเลย ยังไม่ได้เจอ ยังไม่ได้พูดคุย วันที่ 9 เม.ย. จะมีการประชุม ครม. หากเจอ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ก็จะไม่ถาม แต่ถ้าท่านบอกมาก็รับทราบ เป็นโควตาของพรรค พปชร.

ถึงเวลาเหมาะสมต้องปรับแน่

เมื่อถามว่าจะส่งสัญญาณอะไรไปยังพรรคร่วมรัฐบาล นายเศรษฐาตอบว่า ส่งสัญญาณตลอดว่าให้ความสำคัญกับปัญหาประชาชน ฉะนั้นท่านทราบกันดีอยู่แล้วมีวุฒิภาวะที่สูงกันทุกคน ว่าความต้องการของประชาชนคืออะไร มาลงพื้นที่ครั้งนี้ดูเรื่องยางพารา เมื่อถามย้ำว่าโควตาพรรค พท.ที่ยังเหลืออยู่ ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ในพรรคคงมีการพูดคุยกัน เดี๋ยวเขาคงเสนอขึ้นมา เมื่อถามว่าในใจหากมีการปรับ ครม. อยากปรับเล็กหรือปรับใหญ่ นายเศรษฐาตอบว่า สื่อถามเหมือนจะมีการปรับ หลอกล่อให้พูด เมื่อถามอีกว่าหากปรับใหญ่ แรงกระเพื่อมจะสูง อาจปรับเฉพาะตำแหน่งที่ว่าง และจำเป็นจริงๆ นายเศรษฐาตอบว่า เหมือนคำพูดว่าคนรวยคนจน ตรงไหนคือคนรวย ตรงไหนคือคนจน ถ้าบอกว่าปรับเล็ก แล้วปรับเล็กคืออะไร 3 ตำแหน่งหรือ 6 ตำแหน่ง บางคนบอกว่า 6 ตำแหน่งก็ยังเล็กอยู่ อย่าไปพูดว่าเล็กหรือใหญ่ ไว้ถึงเวลาเหมาะสมเกิดขึ้นแน่นอน

ให้เกียรติเพื่อนพรรคร่วมทุกคน

เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับ นายกฯหรือจำเป็นต้องปรึกษาใคร หรือจะให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล นายเศรษฐาตอบว่า การทำงานตั้งแต่ เป็นนักธุรกิจมา กระทั่งก้าวสู่เวทีการเมือง ให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน ฉะนั้นการจะทำอะไรต้องมีการ พูดคุยเป็นเรื่องธรรมดา แน่นอนว่าตนเป็นคนจรดปากกาเซ็น เมื่อถามว่า มองกันว่านายกฯเป็นคนทำงาน เด็ดขาด อย่าเอาอะไรมาขู่ เพราะอาจถูกปาดคอได้ นายเศรษฐาหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ผมว่าทุกรัฐมนตรี ทุกพรรคการเมืองที่ร่วมกัน เขารู้อยู่แล้วว่าการทำงาน ร่วมกันมันไม่มีการขู่ เรามีการพูดคุยกันดีๆอยู่แล้ว เพราะผมเป็นคนที่เข้าถึงได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทาง WhatsApp โทรศัพท์ หรือในที่ประชุม ครม. มีอะไร ก็พูดกันตรงๆ ไม่ได้มีอะไรเลย ต่อสายตรงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยตลอด ท่านเองก็ไม่เคยขู่ผม ผมเองก็ไม่เคยขู่ท่าน ผมว่าเป็นวิธีเดิมๆโบราณๆ จะเอาอะไร ก็พูดกันตรงๆดีกว่า ปรับปรุงแก้ไขกันไประหว่างทาง อย่างนี้ เชื่อว่าผลประโยชน์สูงสุดจะตกอยู่ที่ประชาชน”

“ชัยชนะ” ยันมารับไร้นัยการเมือง

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ว่า มาต้อนรับนายกฯ ในฐานะ สส.ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เมื่อถามว่า แต่ช่วงนี้มีกระแสข่าวพรรค ปชป. จะจับมือ กับรัฐบาล นายชัยชนะตอบว่า ไม่มีเรื่องการเมือง อย่าไปคิดแบบนั้น ยังเป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม มาวันนี้ ไม่มีนัยอะไร เมื่อถามว่าเป็นการผูกสัมพันธ์กับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายชัยชนะตอบว่า ไม่มี เป็น สส.นครศรีธรรมราชก็เป็นหน้าที่ต้องมารอรับนายกฯ อยู่แล้ว อย่าไปมองว่าต้องไปผูกพันหรือผูกมัดอะไร แค่พูดคุยเรื่องการพัฒนาจังหวัด อย่ามองทุกอย่างเป็นมิติการเมือง แต่ต้องมองทุกมิติในการทำหน้าที่ วันนี้พรรค ปชป. ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ หากมองการเมืองตนจะไปไหนได้ นายกฯมาก็นำความเดือดร้อนของพี่น้องไปรายงาน ไม่ได้มาต้อนรับเพราะมีข่าวจะเข้า ร่วมรัฐบาล

อวยเป็นนายกฯของคนไทย 67 ล.

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่ช่วงนี้นายกฯลงพื้นที่ ภาคใต้บ่อย แต่มี สส.ฝ่ายค้านอภิปรายว่านายกฯ ไม่ให้ความสนใจพื้นที่ภาคใต้ นายชัยชนะกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายกฯให้ความสำคัญกับภาคใต้ ท่านเป็นนายกฯของคนไทย 67 ล้านคน เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เป็นคนจี้ให้นายกฯเปิดชื่อพรรคฝ่ายค้าน ไหนที่ขอร่วมรัฐบาล นายชัยชนะตอบว่า เชื่อว่าที่นายกฯพูดท่านทราบอยู่แล้วว่าต้องพูดตอนไหน จะตอบอย่างไรเป็นเรื่องของท่าน

รทสช.สงบนิ่งไร้สัญญาณปรับ

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ในส่วนของพรรค รทสช. ว่า ดูจากกระแสภายในพรรคเพื่อไทย มีความจำเป็นต้องปรับ ครม. เพราะมีบุคคลที่เหมาะสมและตกค้างขบวนหลายคน แต่เมื่อปรับจะกระทบไปถึงพรรคอื่น สิ่งที่ต้องทำคือ นายกฯต้องหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ได้คุย กับหัวหน้าพรรค รทสช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่าน บอกยังไม่มีสัญญาณ ขอให้ทุกคนในพรรคอยู่นิ่งๆ เมื่อถามว่า หากปรับ ครม. พรรค รทสช.จะปรับด้วย หรือไม่ นายวิทยาตอบว่า ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ เมื่อถามว่า มองอย่างไรในบรรยากาศที่ดูเหมือนมีนายกฯ 3 คน นายวิทยาตอบว่า นายกฯมีคนเดียวคือ นายเศรษฐา ทวีสิน

“อิ๊งค์” โชว์ภาพ “ทักษิณ” ยกดัมเบล

วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ลงอินสตาแกรม เป็นรูปภาพขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เล่นน้ำอยู่กับหลานๆภายในบ้านพักจันทร์ส่องหล้า และยกดัมเบลในน้ำด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมระบุข้อความว่า “วันหยุด ณ บ้านตาตา สนุกสนานไม่อยากกลับกันเลยยย #babytitarnandher grandpa #babythasinandgrandpa #mmdpskids”

พท.ฟุ้งทำราคาสินค้าเกษตรพุ่ง

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ประกาศกลางที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทย ว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเป็นผู้ชนะว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นผลพวงจากการที่รัฐบาลสามารถผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายที่ประชาชนได้รับประโยชน์ วันนี้สินค้าเกษตร ข้าว ยางพารา ราคาปรับตัวสูงขึ้น เกษตรกรได้ลืมตาอ้าปาก ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทจะเกิดขึ้น เงินกำลังจะหมุนไปให้ประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ งบประมาณปี 2568 จะถูกจัดเพื่อสนับสนุนนโยบายเรือธงรัฐบาล เพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ขยายโอกาสให้กับประชาชน ส่วนการทำงานในสภาฯ สส.เพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล จะผลักดันกฎหมายที่เป็นประโยชน์ ขจัดอุปสรรคให้สามารถขับเคลื่อนประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รัฐบาลเพื่อไทยกำลังทำให้เห็นว่าการที่ไม่ต้องรอ 10 เดือน ประเทศชาติและประชาชนได้อะไรบ้าง เชื่อว่าช่วงเวลา 3 ปีครึ่งที่เหลือจะเป็นบทพิสูจน์ว่าประชาธิปไตยที่กินได้ภายใต้การบริหารของรัฐบาลมืออาชีพเป็นอย่างไร

สส.ก.ก.ไม่วิจารณ์ดีเอ็นเอ “อิ๊งค์”

น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. มีดีเอ็นเอความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดของบิดา-มารดา ขณะที่ สส.พรรค พท.หลายคนออกมาการันตีคุณภาพ น.ส.แพทองธารว่า เป็นสิทธิของ สส.เพื่อไทยที่จะแสดงความคิดเห็นจากการได้เห็นการทำงานของ น.ส.แพรทองธาร แต่ประชาชนคนนอกอาจมองตรงกันข้ามก็เป็นได้ ชาวบ้านจะเชื่อมั่นใครคงไม่ใช่จากคำบอกเล่า แต่เชื่อจากสิ่งที่เห็น อาทิ จากการแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีดีเบต การให้สัมภาษณ์ ความมีวุฒิภาวะต่างๆ และที่การทำงานมากกว่า ก่อนจะตัดสินใครควรให้เขาทำหน้าที่ ควรให้โอกาส น.ส.แพรทองได้ทำงานพิสูจน์ตัวเองดีกว่า ไม่ขอวิจารณ์เรื่องดีเอ็นเอความเป็นผู้นำหรือไม่ และขอย้ำว่าในมุมของรัฐบาล และในมุมของคนเป็นนักการเมือง ต้องใจกว้างมากพอที่จะยอมรับความคิดเห็นจากฝั่งตรงข้าม หรือจากประชาชนที่ไม่ได้เป็นกองเชียร์

“โรม” ย้ำภาพ “นายใหญ่” ป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังเล่นน้ำกับหลานพร้อมยกดัมเบลโชว์ ยิ่งตอกย้ำว่ากระบวนการที่ทำให้นายทักษิณได้รับพักโทษ ตกลงมาตรฐานอยู่ตรงไหน ปัญหาคือเราต่างรู้ดีว่าสิ่งที่นายทักษิณได้รับ อาจเป็นสิทธิพิเศษผ่านการใช้กลไกรัฐ รวมถึงกลไกในกระบวนการยุติธรรม ยิ่งนายทักษิณออกกำลังกายได้ ยิ่งสะท้อนว่าไม่ได้มีอาการป่วยแบบที่ผลของการประเมินอาการป่วยออกมาแย่ขนาดนั้น ผลประเมิน 9 คะแนนนั่นแปลว่าต้องแย่มาก เรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรมแน่นอน ผู้มีอำนาจต้องตระหนักถึงผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมเป็นลูกโซ่ ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่ไม่ทำอะไรในเรื่องนี้ ถูกทำลายทั้งหมด เกิดความเสียหายที่ฝังรากลึกลงในสังคมไทย

สว.ลากตั้งชงแก้ ก.ม.สกัดด้อมส้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 9 เม.ย.นี้ มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจคือการพิจารณารายงานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เป็นประธาน เพื่อเสนอผลการศึกษา “การพัฒนาพรรคการเมืองและการสร้างพลเมืองในยุคดิจิทัล : ปัญหาและแนวทางแก้ไข” มีสาระสำคัญคือเสนอปรับปรุงกฎหมายการหาเสียงทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบปัญหาพรรคการเมืองใช้สื่อออนไลน์นำเสนอข้อมูลสร้างความเข้าใจผิด และมีความไม่เท่าเทียมการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ พรรคที่ใช้สื่อออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงสุด คือ พรรคก้าวไกล รองลงมาคือพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย แต่ระเบียบการตรวจสอบการใช้สื่อออนไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ทันสมัย เพราะออกมาตั้งแต่ปี 2550 ขณะที่ระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีหาเสียงและลักษณะต้องห้ามหาเสียงเลือกตั้ง สส.ปี 2561 กำหนดกรอบค่าใช้จ่ายหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่เกิน 10,000 บาท

จำกัดหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย

ปัญหาที่ กกต.พบคือสื่อโฆษณาหาเสียงจำนวนมากไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ มีการให้ข้อมูลเฟกนิวส์ ขณะที่ กกต.ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโซเชียลมีเดีย รายงานของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จึงมีข้อเสนอด้านกฎหมาย คือ แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 23 มาตรา 57 มาตรา 62 มาตรา 64 มาตรา 70 และระเบียบ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมืองข้อ 33 และข้อ 34 ให้ทันสมัย เพื่อใช้เป็นสื่อส่งเสริมความรู้การเมืองการปกครอง เพิ่มช่องทางให้พรรคการเมืองระดมทุน การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ได้เหมาะสมใต้ข้อกฎหมาย รวมถึงควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งและคำนวณค่าใช้จ่ายหาเสียงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงคอนเทนต์ผู้สมัครหรือโจมตีพรรคการเมือง การเอาผิดผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้แชร์ข้อมูล เพื่อให้เกรียนคีย์บอร์ดเกิดความเกรงกลัว เพิ่มความรวดเร็วและกระชับการลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่