นายกฯ ลั่นกลางวงประชุม กรมศุลกากรมีปัญหามากเรื่องทุจริต สั่ง เจ้าหน้าที่ต้องกระตือรือร้นทำงานยึดกฎหมายเป็นหลัก ขอเลิกวิ่งเต้น ไปพรรคไหน บ้านไหน ให้หยุด


วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. ที่ห้องประชุมภาสกรวงศ์ ชั้น 2 อาคาร 1 กรมศุลกากร เขตคลองเตย กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับผู้บริหารและข้าราชการกรมศุลกากร เมื่อเข้าห้องประชุมนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า กรมศุลกากรมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และต้องยอมรับว่าที่มาวันนี้อยากจะพูดอย่างตรงไปตรงมาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรมีปัญหาเยอะมากโดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชัน แต่หากไม่ยอมรับก็แก้ไขไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามขับเคลื่อนให้กรมศุลกากรเดินไปข้างหน้าให้ได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี และเริ่มมีรูปธรรมแล้วหลายอย่างทั้งการทำฐานข้อมูลนำเข้าสินค้าส่งออกและการดูพฤติกรรมของผู้นำเข้าสินค้าที่มีพฤติกรรมล่อแหลม 

วันนี้มาประชุมครั้งแรกเปิดเรื่องแรกก็เป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชันเลย ซึ่งตนเองก็ไม่ปฏิเสธเพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศเพราะรัฐบาลภายใต้การนำของตนเอง เรื่องนี้ยอมไม่ได้เด็ดขาดและหากมีคดีความอะไรไม่ว่าจะเป็นหมูเถื่อน ยางพาราเถื่อนหรือสินค้าเถื่อนให้ทุกคนมีความกระตือรือร้นและยึดตามระเบียบข้อปฏิบัติเป็นหลัก

นายกฯ ยังกล่าวมอบนโยบาย เน้นย้ำให้กรมศุลกากรดำเนินการ ดังนี้

1.ลดการทุจริต คอร์รัปชัน การใช้ดุลพินิจ เรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ (CIC) 

2.เรื่องทุจริตที่ผ่านมา ต้องตรวจสอบ และลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง 

3.Sealed border เพิ่มความเข้มงวดการลักลอบของเถื่อนและยาเสพติดตามแนวชายแดน 

...

4.นโยบาย x ray 100% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจปล่อยสินค้า มีข้อมูลสำหรับการ post audit และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการเรียกรับผลประโยชน์ (CIC) 

5.NSW - single submission รีบนำมาใช้ให้เร็วที่สุด เป็นเรื่องที่สำคัญ กรมศุลกากรต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ หากมีปัญหาขอให้รายงานให้ตนทราบ และแก้ไขปัญหา 

6.ด่านศุลกากร ไม่ต้องใหญ่มาก เน้นการอำนวยความสะดวก และการผ่านพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว จะต้องไม่ทุจริต  และ

 7. การแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม ให้โอกาสกับผู้มีความรู้ความสามารถและอาวุโส ขอเลิกวิ่งเต้น 

“กรมศุลกากร วิ่งเต้นเยอะสุด ส่อให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ผมไม่ยอมให้ใครวิ่งเต้น ขอให้หยุดวิ่งเต้นไม่ว่าใคร บ้านไหน พรรคไหนขอให้หยุด เรื่องเกียรติเรื่องศักดิ์ศรีของข้าราชการเป็นเรื่องสำคัญ อย่าก้มหัวให้นักการเมือง ขอให้ทำงานตามหน้าที่ให้ดี อย่ากระเสือกกระสนวิ่งเต้นเรียนหลักสูตรพิเศษ เพื่อสร้างเครือข่ายนำไปแสวงหาผลประโยชน์” นายกฯ ย้ำ