อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ “จักรภพ เพ็ญแข” อัดคลิปบอกคนไทย กำลังเดินทางกลับประเทศหลังจากมานานถึง 15 ปี ขอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หวังหลังได้รับอิสรภาพ จะนำความรู้ประสบการณ์มารับใช้บ้านเมือง ขณะที่ประชาชนบางส่วนมารอต้อนรับอยู่ที่กองบังคับการปราบปราม

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ TikTok ชื่อ Popsupraipon โพสต์คลิป นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ขณะกำลังนั่งอยู่บนรถ พร้อมกล่าวว่า สวัสดีครับ พี่น้องชาวไทยที่รักทุกคน ผมจักรภพ เพ็ญแข ออกจากเมืองไทยมาเมื่อ 15 ปีที่แล้วและวันนี้กำลังจะเดินทางกลับเมืองไทยไปพบกับพี่น้องชาวไทยที่รักและคิดถึงมานาน ผมออกมาอยู่ต่างประเทศเพราะมีเหตุผลทางด้านการเมือง เชื่อว่าหลายคงทราบดี ตอนนี้กำลังนั่งรถ ให้เพื่อนไปส่งที่สนามบินเพื่อที่จะกลับบ้าน จะไปถึงเมืองไทยวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม เวลา 07.35 น. โดยการเดินทางตรง ตนเองเพิ่งนึกได้ว่าหายไปนาน เพราะความขัดแย้งทางการเมือง ที่แบ่งออกเป็นฝ่าย จึงห่วงอันตราย สวัสดิภาพส่วนตัว แต่ตลอด 15 ปี ก็ยังคงติดตามสถานการณ์การเมืองในทุกวัน ที่ไม่สามารถกลับเมืองไทยได้เพราะเหตุการณ์ไม่เอื้ออำนวย และจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากต่างประเทศเอาไปใช้ในการเปลี่ยนประเทศไทยในยามที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลง

ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองในอดีต 10 กว่าปี ทำให้ตนเองได้คิดว่า เราคนไทยจะมาขัดแย้งกันทำไมในเมื่อโลกกำลังเปลี่ยนแปลง แต่ความหลากหลายทางความคิดเป็นเรื่องดี ไม่น่าจะทะเลาะกัน ตนเองจึงเอาตัวเองเป็นตัวเริ่มต้น จึงตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยวันนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่มีคดีหลายคดีเกิดขึ้น เพราะต้องกลับไปมอบตัว ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย โดยหวังว่าตนเองจะอธิบายและสู้คดีได้ และไม่นานจะออกมาสู่อิสรภาพ และมาทำงานรับใช้บ้านเมืองตามที่ใจปรารถนา ส่วนเรื่องที่เคยเขียน แสดงออกไว้ ตนเองไม่สามารถเปลี่ยนเปลงได้ เพียงแต่ตนเองได้คิดอะไรใหม่เท่านั้น และขอให้คิดใหม่ว่าความคิดใหม่นี้จะช่วยอะไรได้บ้างต่อประเทศชาติ “อีกไม่กี่ชั่วโมงได้พบกันแล้ว ขออนุญาตกลับบ้าน ผมอยู่ข้างนอกพอแล้ว อยากกลับบ้าน เดี๋ยวพบกันครับ”

...

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปราม ระหว่างการเดินทางกลับประเทศไทย ของนายจักรภพ เพ็ญแข มีประชานบางส่วนมารอต้อนรับ รอให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง บอกว่ารู้สึกดีใจที่จะได้พบนายจักรภพ หลังจากเดินทางออกนอกประเทศไปนานกว่า 15 ปี ส่วนตัวเห็นว่านายจักรภพเป็นคนเก่ง มีสมอง มีความรู้ หากเป็นไปได้ก็อยากให้กลับมาทำผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติต่อไป แต่ส่วนทางด้านคดีความจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม