“เลิศศักดิ์” กมธ.ปปง. เผย มีหลายคนเอี่ยวธุรกรรมทองคำ แต่ไม่ชัดคนขายทอง 10,000 กิโลกรัม เป็นคนใกล้ชิด “บิ๊กโจ๊ก” แนะ ปปง. ตรวจซ้ำ หลังพบอ้างขายทองเยอะช่วงราคาขึ้น 

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปปง.) แถลงถึงกรณีการทำธุรกรรมทองคำ ของคนสนิทใกล้ตัวบิ๊กตำรวจ โดยระบุว่า กมธ. เชิญห้างทองฮั่วเซ่งเฮง สมาคมผู้ค้าทองคำ สมาคมเพชรพลอยเงินทอง และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแห่งชาติ (ปปง.) มาซักถามถึงมีการรายงานธุรกรรมขายทอง ตามพระราชบัญญัติของ ปปง. 

อีกส่วนคือประเด็นที่สื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวว่ามีคนใกล้ชิด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทองคำไปขาย 10,000 กิโลกรัมนั้น ได้ข้อสรุปว่า ทุกอย่างไปตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอ มีการทำธุรกรรมด้วยเงินสด ห้างทองเองก็ได้รายงานการทำธุรกรรม ซึ่ง ปปง. ได้รับรายงานฉบับนั้นแล้ว ในส่วนของการขายทองดังกล่าวจะมีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน จึงไม่สามารถทราบได้ว่ามีตำแหน่งอะไร ยศอะไร 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การซื้อขายทองเกิดขึ้นกี่ครั้ง เป็นคนเดียวกันหรือไม่ นายเลิศศักดิ์ ระบุว่า มีหลายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการขายหลายครั้ง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปี 2563 มีทั้งยอดทำรายการทั้งจำนวนมากและน้อยปะปนไป ส่วนคนที่ขายเป็นคนใกล้ชิดกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือไม่นั้น ตอบเพียงว่าเป็นไปตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอก่อนหน้านี้ เพราะ กมธ. ไม่ได้ถามว่าเป็นคนใกล้ชิดของใคร 

อย่างไรก็ตาม ในรายงานธุรกรรมดังกล่าว เห็นว่าเป็นการรายงานถูกต้องตามกฎหมาย ปปง. แต่พบว่าการขายทองออกเป็นช่วงที่ทองคำมีราคาเพิ่มสูงขึ้น และมียอดการชำระจำนวนมาก ทาง กมธ. จึงให้ข้อเสนอแนะกับ ปปง. ทบทวนการดำเนินการตรวจสอบว่ามีข้อควรสังเกตที่ผิดปกติอะไรจากการซื้อขายที่ได้รับรายงานบ้าง โดยหลังจากนี้จะถือว่าสิ้นสุดหน้าที่ของ กมธ.ปปง. ในการสืบหาข้อเท็จจริง ในส่วนของคดีความจะเป็นความรับผิดชอบของ สำนักงาน ปปง. ต่อไป. 

...