• กูรูการเมือง ฟันธง มอง "ทักษิณ" ต้องเคลื่อนไหว เหตุเลือกตั้งท้องถิ่น "เชียงใหม่" ยังไงก็แพ้อีกไม่ได้ 
  • มอง เสี่ยงต่อ"ทักษิณ" เรื่องป่วย แค่ไหนก็คุ้มค่า เพราะถ้าเลือกตั้งท้องถิ่นคราวหน้าเชียงใหม่แพ้อีก มันเสียขวัญกันหมด เมืองหลวงแตก"
  • ชี้ ต้องการดูดคะแนนกลับ "เศรษฐา" หรือ "อิ๊งค์" ถึงตอนนี้ยังไม่มีงานเป็นชิ้นเป็นอัน ดังนั้นจำเป็นต้องพึ่ง"ทักษิณ"

"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ชื่อนี้ยังมีมนตร์ขลังหรือไม่? แล้วก็มาถึง "บทพิสูจน์" ถึงขั้นมีหมายการเดินทางออกมาแจ้งให้สื่อทราบล่วงหน้าก่อนเดินทางไม่กี่วัน เมื่อตัดสินใจขออนุญาต กรมคุมประพฤติ ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ที่จรัญสนิทวงศ์ 69 กลับถิ่นเกิด จ.เชียงใหม่ โดยอ้างจะมาไหว้บรรพบุรุษ 

ท่ามกลางข้อข้องใจของหลายคน ตกลงว่า "ทักษิณ" มีอาการป่วยจริงหรือไม่ แล้วเหตุผลจำเป็นใดๆ ต้องตัดสินใจเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้ ภายหลังออกจาก รพ.ตำรวจ เมื่อ 18 ก.พ. 2567 แล้วกบดานอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้ามาโดยตลอด  

...

งานนี้ ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง "กูรูทางการเมือง" อาจารย์สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดี ม.รามคำแหง เพราะมาวิเคราะห์ รวมทั้งไขข้อข้องใจนี้  

"คุณทักษิณ" เดินเกมการเมืองแบบนี้ ได้เปรียบ-เสียเปรียบ ยังไง โดยเฉพาะที่บอกว่าป่วย แล้วมาเดินที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

อาจารย์สุขุม กล่าวว่า "ผมว่า เขา (ทักษิณ) มุ่งที่จะดึงเสียงของพรรค ที่เรียกว่าอะไรนะ หัวใจของพรรคเพื่อไทยเขาที่ทำใหม่ เพราะว่าตอนนี้ "เลือกตั้งท้องถิ่น" มันใกล้เข้ามาแล้ว ฉะนั้นการมาของ "ทักษิณ" นี้ก็เพื่อที่จะพยายามดึงเสียงที่เคยเป็นของพรรคการเมืองของเขาให้กลับมา เพราะถ้าไม่มอง หรือไม่ดูแล โอกาสพลาดมันก็มีนะ"

แสดงว่าคุณทักษิณชั่งน้ำหนักแล้ว แม้มีผลเสีย เพราะภาพมันจะออกมากลายเป็นเขาโกหก ไม่เห็นป่วยหนัก เดินสบายใจ

มันก็นั่นแหละ มันก็ต้องเสี่ยงเอา อยากบอกว่าไอ้เรื่องป่วยหรือไม่ป่วย หรือว่าป่วยการเมืองเนี่ย ผมว่าคนมันรู้แก่ใจอยู่ ฝ่ายที่เชียร์ ยังไงก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่เสียหาย ใครๆ ก็ป่วยการเมืองก็ได้ทั้งนั้น ตรงนั้นเขาคงไม่แคร์แล้ว เพราะว่ามันตั้งแต่คุณทักษิณกลับไทยมายังแข็งแรง อีกวันนึงต้องเข้าโรงพยาบาลอะไรอย่างเงี้ย มันก็ชัดเจนอยู่ว่าหนักไปทาง "ป่วยการเมือง" ก็คงไม่แคร์เรื่องนั้น

มองส่งผลกระทบไปถึงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่?  

กระบวนการยุติธรรมเหมือนกันนั่นแหละ ก็คือความรู้สึกของพวกทักษิณ เขารู้สึกว่าถูกรังแก ตอนนั้นความอยุติธรรมมาแต่ต้นแล้ว คือเขาไม่เห็นทักษิณผิดนะ อันนี้เป็นความคิดของฝ่ายเขา ทำให้เขากล้ากลับไปหยั่งดูว่าวันนี้เขาไปอยู่ที่เชียงใหม่ เขาจะกลายเป็นศูนย์กลางของอำนาจของที่นั่นไหม

มันมีโอกาสลามไปถึงขั้น "ม็อบ" ต่อต้านจะติดไหม

อาจารย์สุขุม กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าฝ่ายที่ตีจาก "ทักษิณ" ไป ทั้งๆ ที่เคยเป็นพวกทักษิณ มันก็มีเยอะ เพราะเห็นว่าเขาเป็นคนที่ไม่ยึดมั่นต่อในการต่อสู้กับพวกเก่าในแง่ของกลุ่มอนุรักษ์ คือ อันนั้นเสียหายมาก แล้วเขาก็พยายามจะพิสูจน์ให้เห็นผลงาน แล้วตอนนี้ผลงานก็ยังไม่ออกมาสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็น "คุณเศรษฐา" หรือ "คุณอิ๊งค์" นี่ยังไม่มีงานเป็นชิ้นเป็นอันเลย เพราะฉะนั้นเขาก็จะเอา คุณทักษิณ นี่แหละมาดูดคะแนนกลับ

เสี่ยงต่อสถานะของ"ทักษิณ" ไหม จะถูกลุกฮือต่อต้าน 

ไม่รู้แหละ แต่ว่าเขาเชื่อว่าคุณทักษิณเนี่ยด้วยผลงานเก่า มันสามารถดึงคนได้กลับมาเชื่อถือได้ ก็เขาเคยพิสูจน์ด้วยผลงานแล้วใช่ไหม ผิดกับ 2 คนนี้ ผู้นำที่เขาพยายามสร้าง มันยังไม่ได้เรื่องทั้งคู่

"ทักษิณ" มาเพื่อกระตุ้นคะแนน เพื่อจะไปเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น?

"ใช่ เพื่อมากระตุ้นคะแนนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า สรุปว่า แม้ว่าจะเสี่ยงเรื่องอื่น แต่เรื่องนี้น่าจะคุ้ม อันนี้เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่จะต้องทำให้ได้ เพราะถ้าเกิดเลือกตั้งท้องถิ่นคราวหน้าเชียงใหม่แพ้อีก มันเสียขวัญกันหมดนะ เมืองหลวงแตก" อาจารย์สุขุม กล่าว

อย่างไรก็ตาม อาจารย์สุขุม กล่าวกับ ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ก่อนจะจบการให้สัมภาษณ์พิเศษว่า "วันนี้ก็ดูแค่นี้ก่อน วันนี้จะได้ผลไหม ที่ไปโน่นไปนี่ ต้องดูต่อครับ".


ผู้เขียน:เดชจิวยี่

กราฟิก:sathit chuephanngam