แหลมยามู ตั้งอยู่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีบ้านพักตากอากาศ เป็นวิลล่าหรู 8 ยูนิต ในเนื้อที่ 25 ไร่ เป็นบ้านเดี่ยว พื้นที่ใช้สอย 2,000-2,500 ตารางเมตร ในเนื้อที่ 781-2,000 ตารางวา ขนาด 4-6 ห้องนอน ราคาขายอยู่ที่ 230-440 ล้านบาท ต่อยูนิต ราคาค่าเช่าตากอากาศในบางโครงการมีราคาตั้งแต่ 2.8 แสนบาท จนถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน คอนโดมิเนียมค่าเช่าที่ 8.5 หมื่นถึง 2 แสนบาทต่อเดือน คิดดูจะอลังการและมีมูลค่าขนาดไหน

ตัดภาพมาที่ คนไทยหาเช้ากินค่ำ เจ้าของประเทศชาตินี้จะได้สัมผัส หาดยามู วิลล่าหรู คงไกลเกินเอื้อม แค่ดิ้นรนหากระต๊อบเอาไว้คุมแดดคุมฝนก็แสนจะลำบาก จะหาที่เป็นของตัวเอง 16 ตารางวา ใช้เป็นที่อยู่อาศัยก็ต้องผ่อนกัน 20-30 ปี เอาแค่ หนี้ครัวเรือน ล้วนๆ 16.2 ล้านล้านบาท หรือ 90.9% ของจีดีพี แบ่งเป็น หนี้อสังหาริมทรัพย์ มีมูลค่า 5.5 ล้านล้านบาท สินเชื่อประกอบธุรกิจ 2.9 ล้านล้านบาท สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค 4.4 ล้านล้านบาท สินเชื่อส่วนบุคคล 3.1 ล้านล้านบาท สินเชื่อจำนำรถ บัตรกดเงินสด 8 แสนล้าน สินเชื่อบัตรเครดิต 5 แสนล้าน อื่นๆอีกรวมแล้ว 1.6 ล้านล้าน ชีวิตนี้เป็นหนี้อย่างเดียว

เปิดสถิติ ชาวต่างชาติที่มาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย มากที่สุดในปี 2566 คนจีน เป็นอันดับ 1 มีมูลค่า 3.4 หมื่นล้าน หรือกว่า 6 พันยูนิต รัสเซีย ที่สอง 1.2 พันยูนิต สหรัฐฯ 631 ยูนิต อังกฤษ 564 ยูนิต

ข้อมูลจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ความท้าทายจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้การตัดสินใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยของคนไทยลดลง อย่างไรก็ตาม ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ได้กำไรจากการประกอบธุรกิจ ในปี 2566 แสนสิริเป็นผู้ประกอบการที่มีกำไรมากที่สุดอยู่ที่กว่า 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 42 ตามด้วย เอพีมีรายได้ 3.8 ล้านบาท ลดลงจากปี 2565 ศุภลัยมีรายได้ในปี 2566 ที่ 3.1 หมื่นล้าน กำไร 5.9 พันล้าน จากกำลังซื้อของต่างชาติ คนจีน รัสเซีย และเมียนมา ที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในตลาดคอนโดมิเนียมมากขึ้น

...

รัฐบาลไทยโดย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน และโฆษกรัฐบาลออกมาแถลงความสำเร็จในการเดินทางไปเยือนประเทศออสเตรเลีย เยอรมนี และฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ และไม่ขอตอบคำถามเรื่องการบูลลี่ ไม่มีผลงานในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ และยืนยันว่า ไม่มีปัญหากับ นายกฯสิงคโปร์ ปมดราม่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ มีการพูดคุยกับนายกฯสิงคโปร์อย่างเป็นมิตรให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน ได้มีโอกาสพูดคุยกันหลายครั้งในฐานะที่มีความอาวุโส ซึ่งประเทศไทยต้องเรียนรู้ ชื่นชมวิสัยทัศน์ การบริหารประเทศ ไม่ใช่เรื่องที่มีปัญหาต้องมาโกรธกัน ว่าแล้วสิงคโปร์คาดว่าจะกวาดรายได้ จากการเข้ามาแสดงคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไปกว่า 1.3 หมื่นล้าน คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

การบริหารประเทศในบริบทขาลงของเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ที่จะป้องกันความเหลื่อมล้ำของสังคมและความเป็นอยู่คนในประเทศ การบริหารประเทศในบริบทการเมืองไม่สะเด็ดน้ำ เป็นความลำบากที่จะลดความเหลื่อมล้ำของสังคมการเมือง และการบริหารประเทศในบริบทที่อำนาจการบริหารไม่มั่นคง จะขาดศรัทธาและบารมี.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม